"อนาเลมมา ทาวเวอร์" อาคารแห่งอนาคต แขวนกับดาวเคราะห์น้อยนอกโลก ใช้พลังงานแสงอาทิตย์และน้ำจากนอกโลก

บริษัทออกแบบอาคารสัญชาติอเมริกัน ผุดไอเดียสร้างอาคารแขวนกับดาวเคราะห์น้อยนอกโลก โดยจะใช้พลังงานแสงอาทิตย์และน้ำจากนอกโลก และเสนอให้สร้างที่นครดูไบซึ่งใช้งบประมาณก่อสร้างน้อยกว่าในสหรัฐฯ http://winne.ws/n17480

2.3 พัน ผู้เข้าชม
"อนาเลมมา ทาวเวอร์" อาคารแห่งอนาคต แขวนกับดาวเคราะห์น้อยนอกโลก ใช้พลังงานแสงอาทิตย์และน้ำจากนอกโลก

          บริษัทคลาวส์ อาร์คิเทคเจอร์ ออฟฟิศ (Clouds Architecture Office) ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบสัญชาติอเมริกัน เปิดเผยแบบแปลนอาคารสูงแห่งอนาคตที่มีชื่อว่า อนาเลมมา ทาวเวอร์ (Analemma Tower) ซึ่งถูกออกแบบมาให้ลอยอยู่เหนือพื้นดินและถูกห้อยจากดาวเคราะห์น้อยที่โคจรอยู่รอบโลกด้วยสายเคเบิลที่มีความแข็งแรงสูง ขณะที่ผู้อยู่อาศัยและผู้มาเยือนสามารถเดินทางจากซีกโลกเหนือไปซีกโลกใต้ได้ทุกวัน นอกจากนี้ สายเคเบิลดังกล่าวจะยังเป็นตัวควบคุมทิศทางการเคลื่อนไหวของอาคาร ทำให้ยอดตึกหันชี้ลงมายังพื้นโลกอยู่เสมอ

          ด้านนายโอสตาป รูดาเควิช ผู้ออกแบบอาคารอนาเลมมา ทาวเวอร์ ให้ข้อมูลกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น กล่าวถึงแรงบันดาลใจของโครงการนี้ว่า วิวัฒนาการสิ่งปลูกสร้างของมนุษย์ เริ่มตั้งแต่การออกมาจากถ้ำ ปัจจุบัน สิ่งปลูกสร้างของมนุษย์สูงขึ้นและมีน้ำหนักน้อยลงเรื่อยๆ ดังนั้น เขาจึงเชื่อว่า สักวันหนึ่ง อาคารสิ่งก่อสร้างของมนุษย์จะลอยเหนือพื้นโลกได้ และจะทำให้มนุษย์ปลอดความเสี่ยงจากภัยพิบัติ

          นายรูดาเควิชระบุว่า อาคารดังกล่าวจะทำมาจากวัสดุที่แข็งแรงแต่มีน้ำหนักเบา เช่น คาร์บอนไฟเบอร์และอะลูมิเนียม โดยจะอาศัยพลังงานจากแผงโซลาเซลส์ที่อยู่นอกโลก ที่จะได้รับพลังงานจากแสงอาทิตย์โดยตรง ส่วนน้ำในอาคารจะใช้น้ำที่ได้มาจากเมฆและน้ำฝนในชั้นบรรยากาศ และจะถูกเก็บไว้ในระบบกึ่งปิด (semi-closed loop system) ซึ่งตามแผนการสร้าง อาคารจะมีความสูงถึง 32,000 เมตร 

          นอกจากนี้ อาคารที่แขวนจากดาวเคราะห์น้อยแห่งนี้จะโคจรอยู่บนชั้นบรรยากาศด้วยความเร็วถึง 300 ไมล์ต่อชั่วโมง และคาดว่าอาคารจะถูกสร้างขึ้นที่นครดูไบในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เนื่องจากเป็นแหล่งรวมผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างตึกระฟ้าที่ทันสมัย ทั้งยังใช้งบประมาณน้อยกว่าการสร้างอาคารสูงในสหรัฐฯ

          ก่อนหน้านี้ ในปี 2015 องค์การอวกาศยุโรปได้บรรลุภารกิจส่งยานอวกาศโรเซตตา (Rosetta) ไปจอดบนพื้นผิวของดาวหาง 67พี ชูรูย์มอฟ–เกราซีเมนโค (67P/Churyumov-Geraismenko) นอกจากนี้ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา ได้มีภารกิจ อาร์ม (ARM--Asteroid Redirect Mission) ในการส่งยานอวกาศไปจับดาวเคราะห์น้อย ก่อนดึงเข้ามาอยู่ในวงโคจรรอบดวงจันทร์เพื่อการสำรวจระยะยาว ทั้งจากยานอวกาศและมนุษย์อวกาศ ซึ่งทั้ง 2 โครงการแสดงให้เห็นความเป็นไปได้ของมนุษย์ในการจับต้องวัตถุขนาดเล็กในอวกาศอย่างดาวหางและดาวเคราะห์น้อย และนั่นหมายความว่าในอนาคต มนุษย์อาจนำตึกระฟ้าขึ้นไปแขวนบนดาวเคราะห์น้อยได้เช่นกัน 

"อนาเลมมา ทาวเวอร์" อาคารแห่งอนาคต แขวนกับดาวเคราะห์น้อยนอกโลก ใช้พลังงานแสงอาทิตย์และน้ำจากนอกโลก

ขอขอบคุณคลิปจาก Clouds AO

ขอขอบคุณภาพจาก https://www.google.co.th

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก http://news.voicetv.co.th

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://news.voicetv.co.th/world/510127.html

แชร์