“เลิกเหล้า...ทำสมาธิ” เปลี่ยนชีวิตให้ดีเวอร์

ช่วงเทศกาลเข้าพรรษา หลายคนทำบุญด้วยการถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน อย่างไรก็ดี เข้าพรรษายังถือเป็นช่วงเวลาแห่งการฝึกตนเอง โดยเฉพาะการขัดเกลาจิตใจให้ผ่องใส ลดละเลิกอบายมุข เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระพุทธเจ้า http://winne.ws/n17497

852 ผู้เข้าชม
“เลิกเหล้า...ทำสมาธิ” เปลี่ยนชีวิตให้ดีเวอร์

ช่วงเทศกาลเข้าพรรษา หลายคนทำบุญด้วยการถวายเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝน อย่างไรก็ดี เข้าพรรษายังถือเป็นช่วงเวลาแห่งการฝึกตนเอง โดยเฉพาะการขัดเกลาจิตใจให้ผ่องใส ลดละเลิกอบายมุข เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

อานิสงส์ของการ “นั่งสมาธิ” ที่นอกจากจะทำให้จิตใจสงบแล้ว ยังเป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถช่วยเลิกเหล้าได้ครบพรรษา วันนี้ทีมเว็บไซต์ สสส. มีเรื่องเล่าแฝงข้อคิดธรรมะในการดำเนินชีวิต จาก “พระไพศาล วิสาโล” เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต จังหวัดชัยภูมิ มาฝากกัน

พระไพศาล เริ่มต้นชวนคิดว่า คนสมัยนี้เปรียบเสมือนรถที่มีกำลังแรง แต่ไม่มีเบรก รถแบบนี้จะน่าขับหรือน่านั่งไหม แม้แต่หลวงพ่อคูณ พระเกจิอาจารย์ชื่อดังก็คงไม่กล้านั่งรถแบบนี้ คนสมัยนี้เหมือนกับคนที่เก่งในการปีนต้นไม้แต่ลงไม่เป็น เหมือนกับกัปตันที่เก่งในการขับเครื่องบินให้ทะยานขึ้นฟ้าได้ แต่ไม่รู้วิธีร่อนลง

เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต ย้ำว่า คิดเก่งอย่างเดียวไม่พอ การฝึกใจให้เข้มแข็งมีพลังก็สำคัญมาก การฝึกสมาธิภาวนาเป็นวิธีหนึ่งในการฝึกให้จิตใจมีความเข้มแข็ง อดทนต่อความเบื่อหน่าย แค่ตั้งใจนั่งสมาธิให้ได้ทุกวัน ก็มีอานิสงส์มาก ถึงแม้จะเบื่อก็ตาม แทนที่จะไปเล่น เที่ยวหรือกิน แต่ต้องมานั่งฝึกสมาธิให้ได้ครบตามกำหนดเวลา แม้แต่ 5 นาทีก็มีคุณค่าและมีความหมาย อย่าไปประมาท เพียงแค่ 5 นาที ถ้าทำเป็นประจำก็ทำให้จิตมีกำลังมาก

“เลิกเหล้า...ทำสมาธิ” เปลี่ยนชีวิตให้ดีเวอร์ภาพ : Health Kapook

มีเรื่องเล่าว่า หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ แห่งวัดสะแก อยุธยา ท่านเป็นเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงมาก มีอยู่คราวหนึ่งมีชายหนุ่ม 2 คน มากราบท่าน คนหนึ่งเป็นลูกศิษย์ท่าน ชวนเพื่อนให้รักษาศีลและนั่งสมาธิต่อหน้าหลวงปู่ดู่ เพื่อนก็ปฏิเสธบอกว่า เขาถือศีล 5 ไม่ได้เพราะยังกินเหล้าอยู่ หลวงปู่ก็เลยพูดกับเขาว่า “แกจะกินเหล้าก็กินไป แต่ว่าทำสมาธิให้ได้ไหม แค่ 5 นาทีก็พอ” ชายคนนั้นเห็นว่า 5 นาทีไม่ได้มากอะไร ก็เลยรับปากหลวงปู่ดู่

เนื่องจากเขาเป็นคนพูดคำไหนคำนั้น ดังนั้นเขาจึงนั่งสมาธิทุกวันวันละ 5 นาทีตามที่รับปากไว้ นั่งเสร็จก็ไปกินเหล้า แต่บางวันเพื่อนชวนมากินเหล้าตอนที่กำลังนั่งสมาธิอยู่ ก็ปฏิเสธไป ปรากฏว่าทำไปๆ เขาก็เลิกเหล้าได้เอง คงเพราะนั่งสมาธิทุกวัน ทำให้จิตใจมีกำลัง ไม่คล้อยตามกิเลสง่ายๆ

นอกจากหักห้ามใจได้แล้ว สมาธิยังช่วยให้เขามีความสุข เป็นความสุขที่ประเสริฐกว่าการกินเหล้าเยอะ ชายคนนี้นอกจากเลิกเหล้าได้แล้ว ตอนหลังก็เกิดศรัทธา ถึงกับบวชพระและอยู่ในสมณเพศต่อเนื่องหลายปี พูดได้ว่าชีวิตของเขาเปลี่ยนแปลงเพราะว่าทำสมาธิแค่วันละ 5 นาที

เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต อธิบายว่า การฝึกสมาธิภาวนา เป็นวิธีหนึ่งในการฝึกให้จิตใจมีความเข้มแข็ง โดยกำหนดระยะเวลาให้เป็นรูปธรรมชัดเจน ไม่ต้องทำใหญ่เกินไป ควรเริ่มต้นจากเล็กน้อยและทำได้ทุกวัน ดีกว่าตั้งใจว่าจะทำเยอะๆ แล้วทำไม่ได้ เช่น ตั้งใจว่าจะนั่งสมาธิให้ได้วันละ 1 ชั่วโมง ซึ่งถ้าเป็นมือใหม่ก็มีโอกาสล้มเหลวสูง อย่างมากทำไปได้แค่ 1 อาทิตย์ ก็ล้มเลิกเพราะว่าทำไม่ได้

แต่ถ้าเริ่มต้นจากวันละ 5 นาทีและทำได้ทุกวัน จะเกิดอานิสงส์มาก อย่าไปดูถูกแม้เป็นความดีเพียงเล็กน้อย ถ้าทำทุกวัน ๆ มันสามารถจะเปลี่ยนแปลงชีวิตเราได้

“สิ่งเล็กน้อย หากเป็นสิ่งที่ดี ถ้าเราทำบ่อยๆ จะมีอานิสงส์มาก ทำให้จิตมีกำลัง เมื่อจิตมีกำลังก็สามารถขับเคลื่อนชีวิตของเราสู่ความเจริญงอกงามตามที่ตั้งใจไว้” พระไพศาล บอกทิ้งทาย

ที่มา : นายฉัตร์ชัย นกดี team content www.thaihealth.or.th 

แชร์