จีนเตรียมเพิ่มความเร็วรถไฟหัวกระสุนในประเทศ จากที่เคยวิ่ง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อ 6 ปีที่แล้ว

จีนเตรียมเพิ่มระดับความเร็วในการวิ่งของรถไฟหัวกระสุนภายในประเทศ จากที่เคยจำกัดให้วิ่งแค่ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อ 6 ปีที่แล้ว หลังเกิดเหตุรถไฟชนกันและตกราง ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก http://winne.ws/n17515

2.5 พัน ผู้เข้าชม
จีนเตรียมเพิ่มความเร็วรถไฟหัวกระสุนในประเทศ จากที่เคยวิ่ง 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อ 6 ปีที่แล้ว

          สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนมีคำสั่งให้เพิ่มระดับความเร็วในการวิ่งของรถไฟความเร็วสูง หรือรถไฟหัวกระสุนภายในประเทศ นับตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนเป็นต้นไป โดยจะเพิ่มจากเดิมที่เคยจำกัดให้วิ่งด้วยความเร็ว 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กลายเป็น 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะทำให้การเดินทางไปยังที่ต่างๆ ใช้เวลาน้อยลง แต่เส้นทางแรกที่จะเพิ่มระดับความเร็วของรถไฟหัวกระสุน ได้แก่ เส้นทางเชื่อมต่อกรุงปักกิ่งและนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งจากเดิมใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง จะเหลือเพียง 4 ชั่วโมง 50 นาที

          ก่อนหน้านี้ รถไฟหัวกระสุนในจีนแล่นด้วยความเร็วสูงสุด 350 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่รัฐบาลมีคำสั่งให้ลดความเร็วลง หลังเกิดเหตุรถไฟความเร็วสูงชนกันและตกรางที่เมืองเหวินโจวในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2011 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 39 ราย บาดเจ็บอีกราว 190 ราย และรัฐบาลจีนสรุปว่าสาเหตุรถไฟชนกันเกิดจากระบบสัญญาณเตือนขัดข้อง ทำให้รถไฟทั้งสองขบวนแล่นบนรางเดียวกัน

          หลังจากนั้น ทางการจีนยังคงพัฒนาเทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงอย่างต่อเนื่อง และจีนยังมีเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเชื่อมต่อกันยาวที่สุดในโลก รวม 31 มณฑลทั่วประเทศ คิดเป็นระยะทางกว่า 22,000 กิโลเมตร ขณะที่รถไฟความเร็วสูง 'ฟู่ซิง' เป็นรถไฟหัวกระสุนรุ่นล่าสุดที่เปิดให้บริการเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดได้ถึง 400 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนรถไฟหัวกระสุนของญี่ปุ่นมีความเร็วสูงที่สุด 603 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ถูกจำกัดให้วิ่งโดยใช้ความเร็วไม่เกิน 320 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น เช่นเดียวกับรถไฟความเร็วสูงในฝรั่งเศสและสเปน

          อย่างไรก็ตาม อุบัติเหตุเกี่ยวกับรถไฟความเร็วสูงที่เสียหายร้ายแรงที่สุดไม่ใช่เหตุการณ์ที่เมืองเหวินโจว แต่เป็นเหตุรถไฟตกรางและพุ่งชนสะพานในรัฐซัคเซินของเยอรมนีเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 1998 มีผู้เสียชีวิต 101 ราย โดยสาเหตุเกิดจากล้อรถไฟชำรุด ส่วนเหตุการณ์ร้ายแรงอันดับสอง เป็นเหตุรถไฟตกรางบริเวณทางโค้ง ที่เมืองซานติอาโก เดอ กอมโปสเตลา ในแคว้นกาลิเซียของสเปน เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2013 มีผู้เสียชีวิต 73 ราย ซึ่งคนขับรถไฟขบวนดังกล่าวยอมรับว่าใช้โทรศัพท์มือถือขณะควบคุมรถผ่านทางโค้ง จึงไม่ได้ชะลอความเร็วลง ทำให้รถไฟแล่นเข้าทางโค้งด้วยความเร็วสูงเกินกว่าที่กำหนดกว่าหนึ่งเท่าตัว และคนขับรถไฟดังกล่าวถูกดำเนินคดีในข้อหาฆ่าคนตาย

         ส่วนกรณีรถไฟความเร็วสูงชนกันที่เมืองเหวินโจว ถูกผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในจีนวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจมีการปิดบังตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริง เพราะรัฐบาลจีนสั่งห้ามผู้สื่อข่าวเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุ และผู้บาดเจ็บหลายรายบอกกับสื่อต่างประเทศในภายหลังว่ารัฐบาลไม่ได้ติดต่อเรื่องการเยียวยาความเสียหายตามที่เคยรับปากเอาไว้ แต่เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้จีนยุบกระทรวงการรถไฟ และให้บริษัทไชน่า เรลเวย์ คอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นกิจการของรัฐบาล รับผิดชอบงานของกระทรวงการรถไฟในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบริหารธุรกิจแทน


ขอขอบคุณภาพจาก https://www.google.co.th

ขอขอบคุณแหล่งข่าวจาก http://news.voicetv.co.th

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://news.voicetv.co.th/world/510808.html

แชร์