ม.โตเกียว ในญี่ปุ่น เร่งผลิต..ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ที่เร็วที่สุดในโลก คาดเสร็จ เมษายน 2018 นี้

ความแตกต่างระหว่างซูเปอร์คอมพิวเตอร์และคอมพิวเตอร์ทั่วไปคือ ABCI จะไม่มีหน้าจอหรือเมาส์ สามารถประมวลผลได้เร็วกว่าและมีขนาดใหญ่กว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไป จะทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นศูนย์กลางการวิจัยปัญญาประดิษฐ์แห่งใหม่ของโลก http://winne.ws/n17620

1.2 พัน ผู้เข้าชม
ม.โตเกียว ในญี่ปุ่น เร่งผลิต..ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ที่เร็วที่สุดในโลก คาดเสร็จ เมษายน 2018 นี้

ขณะนี้มหาวิทยาลัยโตเกียวกำลังสร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก ซึ่งจะทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นศูนย์กลางการวิจัยปัญญาประดิษฐ์แห่งใหม่ของโลก โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2018

​ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ชื่อว่า ABCI (AI Bridging Cloud Infrastructure) ของมหาวิทยาลัยโตเกียว คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนเมษายนปี 2018 จะกลายเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดในโลก และจะทำให้ญี่ปุ่นกลายเป็นศูนย์กลางการวิจัยปัญญาประดิษฐ์แห่งใหม่ของโลก โดยซูเปอร์คอมพิวเตอร์ดังกล่าวคาดว่าจะมีความเร็วในการประมวลผลถึง 130 เพตาฟล็อปส์ ซึ่งจะสามารถคำนวณชุดคำสั่งได้ถึง 1 แสน 3 หมื่นล้านล้านชุดต่อวินาที และเหนือกว่า ซันเวย์ ไทฮูไลท์ (Sunway TaihuLight) ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ของจีนที่มีความเร็วในการประมวลผลอยู่ที่ 93 เพตาฟล็อปส์ที่มีการใช้งานอยู่ขณะนี้

ความแตกต่างระหว่างซูเปอร์คอมพิวเตอร์รุ่นดังกล่าวและคอมพิวเตอร์ทั่วไปคือ ABCI จะไม่มีหน้าจอหรือเมาส์ สามารถประมวลผลได้เร็วกว่าและมีขนาดใหญ่กว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไป โดยนาย ซาโตชิ เซคิกูจิ ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาศาสตร์อุตสาหกรรมขั้นสูงและเทคโนโลยีแห่งชาติของญี่ปุ่น (AIST) กล่าวว่า ระบบของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ขณะนี้มีความเร็วกว่าคอมพิวเตอร์ทั่วไปถึงหนึ่งล้านเท่า โดยคอมพิวเตอร์ทั่วไปต้องใช้เวลาถึง 3,000 ปีเพื่อประมวลผลในสิ่งที่ซูเปอร์คอมพิวเตอร์สามารถทำสำเร็จได้เพียงแค่หนึ่งวัน ส่วนขนาดของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ABCI จะใหญ่ประมาณที่จอดรถที่สามารถนำรถเข้าไปจอดได้ 30 ถึง 40 คัน 

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ABCI จะช่วยบริษัทของญี่ปุ่น พัฒนาและปรับปรุงเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ หุ่นยนต์ และการวินิจฉัยทางการแพทย์ได้ 

ม.โตเกียว ในญี่ปุ่น เร่งผลิต..ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ที่เร็วที่สุดในโลก คาดเสร็จ เมษายน 2018 นี้

โดยนายเซคิกูจิ กล่าวเสริมว่า ซูเปอร์คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือที่สำคัญมากในการพัฒนาความก้าวหน้าในด้านนี้ และความเร็วของมันจะช่วยญี่ปุ่นพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ เช่น การเรียนรู้เชิงลึก เลียนแบบแนวคิดและเทคนิคจากการทำงานของระบบประสาทของมนุษย์ ทำให้ระบบสามารถตัดสินใจได้ใกล้เคียงกับมนุษย์

กระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นจะใช้เงินจำนวน 173 ล้านดอลลาร์เพื่อสร้าง ABCI และศูนย์วิจัย 2 แห่ง โดยรัฐบาลญี่ปุ่นยอมรับว่าปัญญาประดิษฐ์คือกุญแจสู่อนาคตและเป็นสิ่งสำคัญในการแข่งขันด้านอุตสาหกรรม 

บริษัทของญี่ปุ่นมักใช้บริการจาก แอมะซอน ไมโครซอฟท์และกูเกิล แต่เมื่อ ABCI เริ่มปฏิบัติการ นักวิจัยและบริษัทต่างๆของญี่ปุ่นจะหันมาใช้ ABCI มากกว่าจะเช่าคลาวด์สาธารณะ เช่น แอมะซอนเว็บเซอร์วิส (Amazon Web Services ) หรือไมโครซอฟท์อซูร์ (Microsoft Azure)

อย่างไรก็ตาม ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ABCI ไม่ใช่เครื่องแรกที่ญี่ปุ่นได้สร้างขึ้น โดยปี 2011 ญี่ปุ่นได้สร้าง เค คอมพิวเตอร์ ซึ่งเคยขึ้นชื่อว่าเป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลก โดยสามารถประมวลผลได้ถึง 10 เพตาฟล็อปส์มาแล้ว  อย่างไรก็ตาม นายเซคิกูจิกล่าวว่า นี่ไม่ใช่การแข่งขันเพื่อสร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เร็วที่สุดในโลกแต่คือการที่เราสามารถใช้คอมพิวเตอร์ทำอะไรได้บ้าง

ภาพจาก: https://inews.co.uk/essentials/news/technology/japan-plans-worlds-fastest-supercomputer/

เนื้อหาจาก : http://news.voicetv.co.th/world/511879.html

แชร์