นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ ดวงจันทร์อาจมีแหล่งน้ำมากกว่าที่ได้ศึกษามา

เกิดงานวิจัยใหม่ที่สนับสนุนแนวคิดที่ว่าดวงจันทร์ไม่ได้แห้งแล้งอย่างที่คิด โดยมีการค้นพบว่าในชั้นใต้ดินของดวงจันทร์มีน้ำอยู่มากมายมหาศาล โดยนักวิทยาศาสตร์ต่างเชื่อว่า น้ำเหล่านี้จะเป็นแหล่งน้ำที่ช่วยชีวิตของนักสำรวจที่เดินทางจากโลกได้ในอนาคตนั่นเอง http://winne.ws/n17622

768 ผู้เข้าชม
นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ ดวงจันทร์อาจมีแหล่งน้ำมากกว่าที่ได้ศึกษามา

●     งานวิจัยใหม่สนับสนุนถึงการมีอยู่ของน้ำบนดวงจันทร์ที่ในอนาคตอาจสามารถประทังความกระหายแก่ผู้สำรวจได้

●     หลักฐานสำคัญที่บ่งชี้ได้คือหินกรวดที่ลูกเรือจากปฏิบัติการจากยาน Apollo หยิบติดมือกลับมา

เกิดงานวิจัยใหม่ที่สนับสนุนแนวคิดที่ว่าดวงจันทร์ไม่ได้แห้งแล้งอย่างที่คิด โดยมีการค้นพบว่าในชั้นใต้ดินของดวงจันทร์มีน้ำอยู่มากมายมหาศาล โดยนักวิทยาศาสตร์ต่างเชื่อว่า น้ำเหล่านี้จะเป็นแหล่งน้ำที่ช่วยชีวิตของนักสำรวจที่เดินทางจากโลกได้ในอนาคตนั่นเอง

Shuai Li หนึ่งในทีมนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัย Brown เป็นผู้ศึกษาที่ค้นพบน้ำมากมายบนดวงจันทร์โดยอาศัยข้อมูลจากดาวเทียม นาย Li ยังกล่าวต่อว่านำ้จะเป็นทรัพยากรที่สำคัญและมีประโยชน์ต่อการเข้าสำรวจดวงจันทร์ในอนาคต

ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์ต่างมีความเชื่อว่าดวงจันทร์นั้นแห้งแล้ง และไร้ซึ่งแหล่งน้ำ จนมีนักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบหลักฐานที่ชี้ถึงการมีน้ำบนดวงจันทร์จากเม็ดกรวดที่ลูกเรือในปฏิบัติการ Apollo เก็บจากดวงจันทร์กลับมายังโลก

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ ดวงจันทร์อาจมีแหล่งน้ำมากกว่าที่ได้ศึกษามาตัวอย่างจากดวงจันทร์ที่ นีล อาร์มสตรอง นำกลับมา

การค้นพบของทีมมหาวิทยาลัย Brown เผยให้เห็นถึงหินตะกอนภูเขาไฟจำนวนมากที่กระจายอยู่ทั่วพื้นผิวดวงจันทร์ ซึ่งกักเก็บน้ำปริมาณมหาศาลไว้มากกว่าบริเวณอื่นๆที่อยู่รอบๆ ซึ่งการค้นพบน้ำในแหล่งกักเก็บนี้ เป็นการจุดประกายแนวคิดว่า เปลือกดวงจันทร์นั้นอุดมด้วยน้ำปริมาณมหาศาลนั่นเอง

Ralph Milliken หัวหน้าทีมวิจัย ได้ตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร Nature Geoscience กล่าวว่าได้เกิดคำถามสำคัญที่เป็นตัวแปร 2 อย่าง ซึ่งได้แก่ ตัวอย่างจากปฏิบัติการ Apollo นั้น เป็นหลักฐานของน้ำมหาศาลใต้ผิวดวงจันทร์ หรือเป็นเพียงตัวอย่างของบริเวณที่มีน้ำมากผิดปกติอยู่ภายใต้เปลือกอันแห้งสนิทของดวงจันทร์ นักวิทยาศาสตร์ยังมีความเชื่ออีกว่า ดวงจันทร์นั้นก่อตัวขึ้นจากเศษซากที่หลงเหลือหลังจากมีวัตถุขนาดใกล้เคียงกับดาวอังคารพุ่งชนโลกในช่วงที่ระบบสุริยะเพิ่งก่อกำเนิด ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้ว่า ไฮโดรเจนที่จำเป็นต่อการสร้างน้ำนั้นเหลือหลังดวงจันทร์ถูกพุ่งชน

แต่หลักฐานที่มีมากขึ้นเกี่ยวกับน้ำใต้พื้นผิวดวงจันทร์ สามารถบ่งชี้ได้ถึงน้ำว่าอาจคงเหลือหลังการชน แม้ว่าหินตะกอนที่ค้นพบจะมีน้ำในปริมาณเพียงเล็กน้อย แต่ตะกอนเหล่านั้นมีขนาดใหญ่ จึงน่าจะสกัดเอาน้ำออกมาได้ไม่ยาก

นาย Li ยังอีกกล่าวว่า ยังมีการศึกษาแบบอื่นที่บ่งชี้ว่ามีน้ำอยู่ในพื้นที่บริเวณเงาที่ขั้วดวงจันทร์ แต่เนื่องจากพื้นที่ๆได้เก็บตัวอย่างดินตะกอนภูเขาไฟนั้นเป็นพื้นที่เข้าถึงได้ง่ายมากกว่าจึงนำตัวอย่างออกมาจากพื้นที่นั้น ซึ่งอะไรก็ตามที่ช่วยให้นักสำรวจดวงจันทร์ในอนาคตไม่ต้องแบกน้ำปริมาณมากไปจากโลกนั้นถือเป็นการค้นพบก้าวใหญ่ที่สำคัญเป็นอย่างมาก

ที่มา : Yahoo , http://www.workpointtv.com/news/44361

แชร์