นายกสมาคมโรงสีข้าวไทยแนะ รัฐตรวจสอบคุณภาพข้าวใหม่ หลังเจ้าของโกดังชี้ข้าวไม่เสื่อม

นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เปิดเผยกรณีที่ น.ส.อิศราภรณ์ คงฉวี ผู้แทนเจ้าของคลังวรโชติ (หลัง 2) ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลระงับการขายข้าวสารในโกดัง 8 แห่งที่ดูแล โดยอ้างว่ามีการนำข้าวคุณภาพดีออกไปประมูลขายในกลุ่มอาหารสัตว์ http://winne.ws/n17625

747 ผู้เข้าชม

นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย

นายกสมาคมโรงสีข้าวไทยแนะ รัฐตรวจสอบคุณภาพข้าวใหม่ หลังเจ้าของโกดังชี้ข้าวไม่เสื่อมแหล่งภาพจาก มติชน

นายกฯสมาคมโรงสีข้าวไทยแนะรัฐตรวจสอบคุณภาพข้าวใหม่ หลังเจ้าของโกดังชี้ข้าวไม่เสื่อม  ด้าน ปธ.กรรมการอคส. ติดภารกิจเร่งด่วน ขอยกเลิกแถลงกรณีการระบายข้าวสารในสต็อคของรัฐ วันนี้(1 ส.ค.60) ออกไปก่อน
         

         นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เปิดเผยถึงกรณีที่ น.ส.อิศราภรณ์ คงฉวี ผู้แทนเจ้าของคลังวรโชติ (หลัง 2) ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลระงับการขายข้าวสารในโกดังข้าว 8 แห่งที่ดูแล โดยอ้างว่ามีการนำข้าวคุณภาพดีออกไปประมูลขายในกลุ่มอาหารสัตว์ และต้องการให้รัฐบาลตรวจสอบคุณภาพข้าวใหม่ว่า สาเหตุ ดังกล่าวเกิดขึ้นจากการตีความของคุณภาพข้าวที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งแนวทางการแก้ไขปัญหาภาครัฐจำเป็นต้องเจรจากับผู้ประมูลข้าว และตรวจสอบคุณภาพข้าวใหม่ จะไม่ทำให้ภาครัฐเสียหาย อีกทั้งจะทำให้ทุกฝ่ายยอมรับคุณภาพข้าวที่ตรงกัน น่าจะเป็นทางออกที่เหมาะสม

          ทั้งนี้ ขั้นตอนการตรวจสอบคุณภาพข้าวที่ผ่านมาจะยึดหลักมาตรฐานการตรวจสอบของกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งทุกฝ่ายยอมรับในมาตรฐานนั้น เนื่องจากใช้คัดเกรดข้าวไทยมานาน แต่ในกรณีที่เกิดขึ้นครั้งนี้ในฐานะเจ้าของคลังต้องการทราบถึงหลักเกณฑ์ที่กรมการค้าต่างประเทศนำมาคัดเกรดข้าวแบ่งกลุ่ม เอ บี ซี และข้อจำกัดที่ไม่สามารถนำข้าวไปประมูลเพื่อการบริโภคได้ 

        ดังนั้นหากมีข้อโต้แย้งเช่นนี้ และหากรัฐบาลประเมินแล้วว่าการเริ่มขั้นตอนตรวจสอบคุณภาพข้าวใหม่ไม่ได้เสียหายมาก น่าจะพิจารณาและกลับมาตรวจสอบใหม่ เพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับ "การตรวจสอบต้องกลับไปดูว่า ใครเป็นผู้ตรวจสอบตัวอย่างได้ไปอย่างไร กระบวนการดำเนินต่ออย่างไร ตอน คัดคุณภาพเจ้าของคลังเห็นชอบหรือไม่ เมื่อเจ้าของคลังไม่รู้เกณฑ์การคัดเกรดข้าวแล้วได้ดำเนินการโต้แย้งหรือไม่ แต่เมื่อดำเนินการมาถึงขั้นตอนนี้แล้ว และมีคนโต้แย้ง ก็ต้องตั้งคำถามกับ รัฐบาลว่าจะเสียหายหรือไม่" นายเกรียงศักดิ์ กล่าว

นายกสมาคมโรงสีข้าวไทยแนะ รัฐตรวจสอบคุณภาพข้าวใหม่ หลังเจ้าของโกดังชี้ข้าวไม่เสื่อมแหล่งภาพจาก คมชัดลึก

        ด้าน นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า มาตรฐานการตรวจสอบข้าวที่กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการ ถือเป็นมาตรฐานในระดับสากลแล้ว ซึ่งต้องยอมรับว่าข้าวที่อยู่ในสต๊อกรัฐบาลมีถึง 18 ล้านตัน ไม่สามารถตรวจสอบครบทั้ง 100% หากจะทำเช่นนั้นก็ต้องใช้เวลานานประมาณ 40 ปี ดังนั้นรัฐบาลจึงเลือกใช้วิธีสุ่มตรวจกองละ 5-10% เพื่อแยกคุณภาพข้าวดีและข้าวเสื่อม ก่อนที่จะนำข้าวมาแบ่งเป็นกลุ่ม เอ บี ซี เพื่อเปิดประมูลข้าวตามคุณภาพ
          
        อย่างไรก็ดี ส่วนตัวเชื่อว่าเจ้าของโกดัง ต้องรับทราบกระบวนการตรวจสอบแบ่งเกรดคุณภาพข้าวอยู่แล้ว หรือแม้จะไม่ทราบก็สามารถสอบถามได้ แต่สิ่งที่เจ้าของโกดังเป็นห่วงอยู่ในขณะนี้ น่าจะเป็นความรับผิดชอบ กรณีที่เจ้าของโกดังที่รับฝากเก็บข้าวรัฐบาล ต้องถูกฟ้องร้องค่าเสียหายจากส่วนต่าง การจัดเก็บข้าวที่ไม่ได้คุณภาพตามกำหนด

       ส่วนกรณีที่พล.ต.ท.ไกรบุย ทรวดทรง ประธานกรรมการ อคส.จะเป็นประธานแถลงเรื่อง การระบายข้าวสารในสต็อคของรัฐ วันนี้ (1 ส.ค.60) นั้น  แต่เนื่องจากติดภารกิจเร่งด่วน จึงขอยกเลิกการแถลงข่าวในวันนี้  พร้อมขอเลื่อนออกไปก่อน หากไม่ติดภารกิจ จะแจ้งวันเวลาให้ทราบต่อไป   
 

ที่มา:  http://news.voicetv.co.th/business/511822.html

แชร์