เมืองชาลวันคึกคัก!!.. จัดการแข่งขันเรือยาวงานบุญประจำปี

จังหวัดพิจิตร จัดการแข่งขันเรือยาว ณ สนามลำน้ำน่าน หน้าวัดดาน นับเป็นสนามแรกเปิดฤดูกาลแข่งขันเรือยาวประเพณีของจังหวัด http://winne.ws/n17719

1.2 พัน ผู้เข้าชม
เมืองชาลวันคึกคัก!!.. จัดการแข่งขันเรือยาวงานบุญประจำปี

การแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ณ ลำน้ำน่าน หน้าวัดดาน อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-6 สิงหาคม 2560 โดยองค์การบริหารส่วนตำบลไผ่ขวาง ร่วมกับคณะกรรมการวัดดาน ได้สืบสานประเพณีแข่งขันเรือยาว ถือเป็นสนามแรกในการเปิดฤดูกาลการแข่งขันเรือยาวประเพณีในจังหวัดพิจิตร 

 

บรรยากาศของการแข่งขันเป็นไปด้วยความสนุกสนาน มีเรือยาวประเพณีจากจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ เดินทางมาร่วมแข่งขันเป็นจำนวนมาก ชิงชัยในเรือยาว 3 ประเภท ได้แก่ ยาวเล็ก ไม่เกิน 30 ฝีพาย ยาวกลาง ไม่เกิน 40 ฝีพาย และยาวใหญ่ ไม่เกิน 55 ฝีพาย โดยคู่เปิดสนาม เรือยาวกลาง ไม่เกิน 40 ฝีพาย ในเที่ยวแรก เรือพญาชาละวันสิงห์ลีโอ 2 พบกับ เรือไกรทอง โดยผลการแข่งขัน เรือพญาชาละวัน สิงห์ลีโอ 2 เอาชนะ เรือไกรทอง ไปได้อย่างฉิวเฉียด 

 

ขณะที่ สีสันของงานแข่งขันเรือยาวที่อยู่คู่กันคือ การพากษ์เรือ ที่จะมีผู้พากษ์เป็นทีม 4 คน พลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันพากษ์ ด้วยลีลาที่ดุดเด็จเผ็ดมันเร้าใจ เป็นเอกลักษณ์ของการพากษ์เรือยาว ที่ต้องสรรหาคำพูด การหายใจที่เป็นจังหวะเฉพาะที่บางทีอดสงสัยไม่ได้ว่าผู้พากเรือหายใจด้วยอะไร รวมไปถึงลีลาการประกาศผลที่มีการร้องลิเกในการประกาศผลตัดสินในคู่เรือที่แข่งขันกันสูสี ซึ่งการพากษ์เรือแต่ละคู่แต่ละเที่ยวตลอดการแข่งขันทั้งวันที่จะมีการแข่งขันกว่า 80 เที่ยวในแต่ละวัน เป็นสีสันต์ที่ทำให้การแข่งขันเรือยาวสนุกสนานมากขึ้น 

 

จากนี้ไป จะมีการแข่งขันเรือยาวสนามต่างๆทั่วทั้งจังหวัดพิจิตร ที่มีสนามมาตรฐานกว่า 50 สนาม จะทำการแข่งขันหลังสนามเปิด ตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม ไปจนถึง ปลายเดือนตุลาคม รวมเวลา กว่า 3 เดือน ตามประเพณีของประชาชนชาวจังหวัดพิจิตร

http://news.voicetv.co.th/thailand/513055.html

แชร์