จีนล้ำ!! ฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ณ ปัจจุบัน พลังงานแสงอาทิตย์ได้กลายเป็นหนึ่งในพลังงานรูปแบบใหม่ที่นานาประเทศ ต่างหันมาลงทุนสนับสนุนอย่างจริงจัง รวมถึงประเทศมหาอำนาจอย่างจีน http://winne.ws/n17775

824 ผู้เข้าชม
จีนล้ำ!! ฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ณ ปัจจุบัน พลังงานแสงอาทิตย์ได้กลายเป็นหนึ่งในพลังงานรูปแบบใหม่ที่นานาประเทศ ต่างหันมาลงทุนสนับสนุนอย่างจริงจัง รวมถึงประเทศมหาอำนาจอย่างจีน

บริษัท Sungrow Power Supply ที่ก่อตั้งมานานถึง 31 ปี ซึ่งช่วยรักษาฟาร์มโซลาร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกบนทะเลสาบที่สร้างขึ้นบนกองเหมืองถ่านหินที่ถูกยุบและโดนผลกระทบจากน้ำท่วม โดยอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลอานฮุย แผ่นโซลาร์ที่มีประกายระยิบระยับจำนวน 166,000 แผ่นและให้ความรู้สึกสดชื่นใต้ดวงอาทิตย์สีเหลือง ฟาร์มแห่งนี้มีพลังงานสะอาดมากพอที่จะผลิตให้เมืองใหญ่ๆ ได้ โดยประเทศจีนนั้นเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อในเรื่องของมลพิษเป็นอันดับต้นๆ ของโลก นักวิทยาศาสตร์ถึงขนาดกล่าวว่า สาเหตุการเสียชีวิตส่วนใหญ่ในประเทศจีนมักเกิดจากมลพิษเลยทีเดียว

ในปัจจุบันจีนกำลังพยายามลงทุนในด้านของพลังงานหมุนเวียนรายใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งรัฐบาลคาดว่าจะใช้เงินลงทุนมากถึง 360,000 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ในโครงการพลังงานสะอาดภายในปี 2563 โดยเตรียมสร้างงานใหม่ 13 ล้านตำแหน่งให้แก่ประชาชน และในขณะที่โครงการนี้แสดงให้เห็นว่ามหาอำนาจแห่งเอเชียกำลังผลักดันขอบเขตของเทคโนโลยีสีเขียวไม่ว่าจะเป็นพลังงานจากลม แสงอาทิตย์ หรือไฟฟ้าพลังน้ำ โดยแผงโซลาร์ที่ถูกนำมาใช้กับฟาร์มโซลาร์ลอยน้ำแห่งนี้ถูกพัฒนาให้ทนความชื้นในระดับสูงและปริมาณน้ำทะเล ในขณะที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของสหรัฐฯ นั้นได้เรียกภาวะโลกร้อนว่าเป็นเรื่องหลอกลวงที่มีราคาสูง และเลือกที่จะถอนสหรัฐออกจากข้อตกลงปารีส แต่ประธานาธิบดีจีน สี่จิ้นผิง ได้กล่าวถึงข้อตกลงปารีสว่าเป็น ความรับผิดชอบอันใหญ่หลวงที่เราต้องปฏิบัติเพื่อคนในรุ่นต่อๆ ไป

จีนล้ำ!! ฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ปัจจุบันสหรัฐฯ ได้สูญเสียความเป็นผู้นำระดับโลกในด้านอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ทั่วโลกซึ่งมีมูลค่ากว่า 100 พันล้านดอลลาร์ โดยเทคโนโลยีนี้ได้ถูกคิดค้นโดยนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกันในทศวรรษที่ 1970 จนมาถึงยุคของประเทศจีน ซึ่งเป็นผู้นำทางด้านอุตสหกรรมการผลิตสิ่งของอย่างรวดเร็ว เป็นผลให้ราคาของแผงลดลง 80% ในช่วงสองปีที่ผ่านมานาย Amit Ronen ผู้อำนวยการสถาบันพลังงานแสงอาทิตย์ของมหาวิทยาลัย George Washington กล่าวว่าการลงทุนด้านพลังงานแสงอาทิตย์ของจีนถือเป็นของขวัญให้กับโลก

อันที่จริงแล้วเทคโนโลยีแผงโซลาร์เซลล์แบบลอยตัวไม่ใช่เทคโนโลยีแบบใหม่ และมีการใช้กันมาก่อนหน้าในประเทศญี่ปุ่น, อิสราเอลและสหราชอาณาจักร แผงโซลาร์แบบลอยตัวมีข้อได้เปรียบมากมาย เช่น บริเวณโดยรอบไม่มีฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกทำให้ทำความสะอาดได้ง่ายขึ้น และถ้าติดตั้งแผงอยู่ในอ่างเก็บน้ำแผงเซลล์แสงอาทิตย์ยังช่วยลดการระเหยของน้ำอีกด้วย

จีนล้ำ!! ฟาร์มพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลก

แม้ว่าอุตสาหกรรมแผงโซลาร์เซลล์ของอเมริกาจะพังทลายลง แต่อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ยังคงเป็นธุรกิจที่มีความสำคัญ  แต่จะเน้นในเรื่องการบำรุงรักษามากกว่าการผลิต ในขณะที่ประเทศจีนมีกำลังการผลิตโดยรวมทั่วโลก สหรัฐอเมริกานั้นมีลูกค้ารายย่อยใช้งานแผงโซล่าร์มากกว่าจีน

สมาคมอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ของสหรัฐฯ ประเมินว่า 88,000 งาน หรือหนึ่งในสามของแรงงานในด้านของแผงโซลาร์ของสหรัฐฯ ในปัจจุบันจะสูญหายไปหาก Trump อนุมัติมาตรา 201

ในปัจจุบันจีนยังคงอยู่ในช่วงเวลาเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปลี่ยนงานจากการผลิตของอุตสาหกรรมถ่านหินและเหล็กกล้ามาเป็นพลังงานสีเขียว โดยปัจจุบันจีนยังคงเป็นผู้รับผิดชอบการใช้ถ่านหินครึ่งหนึ่งของโลกและ 70% ของการผลิตไฟฟ้ามาจากน้ำพักน้ำแรงของคนงานเหมืองถ่านหินกว่าสี่ล้านคน ยิ่งไปกว่านั้น 11% ของพลังงานแสงอาทิตย์ของจีนและ 21% ของพลังงานลมถูกทำลายเนื่องจากการก่อสร้างของสายส่งไฟฟ้าไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ระบบการวางแผนสิ่งก่อสร้างของจีนยังให้ความสำคัญของโรงไฟฟ้าในบริเวณใกล้เคียงกับศูนย์กลางเมือง แต่ทางด้านจีนนั้นยังคงเดินหน้าต่อไปในการเปลี่ยนแปลงมาใช้พลังงานสีเขียว โดยได้มีการปรับโครงสร้างการลงทุนที่มากเกินไปในธุรกิจอุตสาหกรรมถ่านหินและเหล็กกล้าและยกเลิกแผนการสร้างโรงงานถ่านหิน กว่า 100 แห่งในช่วงต้นปีที่ผ่านมา 

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก : http://www.workpointtv.com/news/45379 ,Times

แชร์