ประเทศอินเดีย สร้างถนนและรางรถไฟเชื่อมเมียนมา มุ่งหน้าเข้าไทยที่แม่สอด หวังถ่วงดุลจีน

อินเดียทุ่มนับแสนล้านบาท พัฒนาเส้นทางเชื่อมเมียนมา มุ่งหน้าเข้าไทยที่แม่สอด ประชันโครงการหนึ่งพื้นที่เศรษฐกิจ หนึ่งเส้นทางของจีน วาดแผนสร้างเครือข่ายถนนโยงถึงเวียดนาม http://winne.ws/n17842

912 ผู้เข้าชม
ประเทศอินเดีย สร้างถนนและรางรถไฟเชื่อมเมียนมา มุ่งหน้าเข้าไทยที่แม่สอด หวังถ่วงดุลจีน

          สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานในวันพุธที่ 9 สิงหาคม ว่า ในช่วงสองปีที่ผ่านมา รัฐบาลอินเดียจัดสรรเงินราว 164,500 ล้านบาท ทำโครงการพัฒนาถนนสายต่างๆตามแนวชายแดน อาทิ ทางหลวงจากรัฐมณีปุระทางตะวันออกเฉียงเหนือ ผ่านประเทศเมียนมา มุ่งหน้าสู่อำเภอแม่สอดของไทย ระยะทาง 1,360 กิโลเมตร 

          รายงานระบุว่า ทางหลวงข้ามสามประเทศสายนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนช่วงชิงอิทธิพลทางเศรษฐกิจและทางยุทธศาสตร์ระหว่างอินเดียกับจีน ท่ามกลางการเร่งเดินหน้าโครงการขนาดอภิมหามหึมา “หนึ่งพื้นที่เศรษฐกิจ หนึ่งเส้นทาง” ของรัฐบาลปักกิ่ง ซึ่งจะใช้เงินกว่าครึ่งล้านล้านดอลลาร์ฯสร้างสาธารณูปโภคใน 62 ประเทศ

          ตามนโยบาย ‘มุ่งบูรพา’ ของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี นั้น รัฐบาลอินเดียจะลงทุนสร้างถนนและรางรถไฟในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ติดแนวชายแดนกับเนปาล ภูฏาน บังกลาเทศ จีน และเมียนมา

          ทางหลวงสายอินเดีย-เมียนมา-ไทย ปรากฏเป็นแนวคิดตั้งแต่ปี 2544 ในชื่อเรียกว่า ถนนมิตรภาพอินเดีย-เมียนมา ล่าสุดรัฐบาลนิวเดลีเสนอให้ต่อเส้นทางเมียนมา-ไทยไปจนถึงกัมพูชา ลาว และเวียดนาม เพื่อเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับประเทศในกลุ่มบิมสเทค ประกอบด้วย บังกลาเทศ ศรีลังกา อินเดีย ไทย เมียนมา เนปาล และภูฏาน 

          เส้นทางเชื่อมโยงสายนี้จะได้รับทุนสนับสนุนจากธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ภายใต้โครงการความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคเอเชียใต้.

Source: Bloomberg

ประเทศอินเดีย สร้างถนนและรางรถไฟเชื่อมเมียนมา มุ่งหน้าเข้าไทยที่แม่สอด หวังถ่วงดุลจีน

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://news.voicetv.co.th/world/513991.html

แชร์