นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รมต. รัสเซีย เยือนไทย พร้อมสนับสนุนด้านความมั่นคงไซเบอร์

นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซียเดินทางเข้าหารือกับพลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีในประเด็นเกาหลีเหนือ พร้อมระบุว่ารัสเซียยินดีสนับสนุนการตั้งศูนย์ความมั่นคงทางไซเบอร์ในไทย http://winne.ws/n17857

882 ผู้เข้าชม
นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รมต. รัสเซีย เยือนไทย พร้อมสนับสนุนด้านความมั่นคงไซเบอร์

          นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ได้ร่วมลงนามแสดงความอาลัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ณ พระบรมมหาราชวัง นอกจากนี้ นายลาฟรอฟยังได้ส่งสาสน์ถวายพระพรเนื่องในวโรกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 ของนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย แก่ผู้แทนพระองค์ด้วย

          หลังจากนั้น นายลาฟรอฟได้เข้าหารือกับพลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล เนื่องในโอกาสครบรอบ 120 ปี ความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย ซึ่งได้มีการหารือประเด็นต่างๆ อย่างกว้างขวาง เช่นเรื่องเกาหลีเหนือ ความขัดแย้งทะเลจีนใต้ กรอบความร่วมมืออาเซียน ความร่วมมือทางการค้าและการลงทุน โดยนายกรัฐมนตรียังได้เชิญชวนให้รัสเซียร่วมลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ด้วย

          ก่อนหน้านี้ นายลาฟรอฟได้เข้าหารือกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีต่างประเทศของไทย จากนั้นทั้งคู่ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกัน โดยนายลาฟรอฟได้กล่าวถึงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศที่กรุงมะนิลา เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่อาเซียนและรัสเซียได้บรรลุข้อตกลงร่วมกันหลายประการ สำหรับประเด็นเรื่องความขัดแย้งในระดับภูมิภาค นายลาฟรอฟระบุว่า ทั้งไทยและรัสเซียต่างเชื่อมั่นในสหประชาชาติ ในฐานะองค์กรกลางที่สร้างความร่วมมือระดับโลก และเชื่อในการแก้ปัญหาอย่างสันติโดยยึดกฎบัตรสหประชาชาติเป็นที่ตั้ง

          นายลาฟรอฟยังระบุอีกว่า ในการประชุมอาเซียนที่ผ่านมา อาเซียนและรัสเซียได้เห็นชอบความร่วมมือหลายด้าน โดยเฉพาะการต่อต้านการก่อการร้าย และความมั่นคงทางไซเบอร์ ซึ่งในประเด็นนี้เอง รัสเซียยินดีสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลไทยเป็นอย่างยิ่ง

           นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของไทยและรัสเซียยังได้หารือถึงความร่วมมือในอีกหลายด้าน ทั้งด้านการค้าและการลงทุน รวมไปถึงความร่วมมือทางการทหาร โดยนาย ลาฟรอฟยังกล่าวขอบคุณประเทศไทย ที่ให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวรัสเซียเป็นอย่างดี



อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://news.voicetv.co.th/world/514444.html

แชร์