สื่อตปท.เผยรถบัสโดยสารนักท่องเที่ยวในไทยไม่ปลอดภัย ขาดมาตรฐานสากล

สื่อต่างประเทศระบุ รถบัสโดยสารนักท่องเที่ยวในไทยไม่ปลอดภัย และยังขาดการกำหนดมาตรฐานของรถและคนขับ ให้ตรงตามมาตรฐานสากล http://winne.ws/n17893

583 ผู้เข้าชม
สื่อตปท.เผยรถบัสโดยสารนักท่องเที่ยวในไทยไม่ปลอดภัย ขาดมาตรฐานสากล

          สำนักข่าว TTR Weekly ที่รายงานเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในอาเซียนรายงานว่า การเดินทางด้วยรถบัสที่บรรทุกนักท่องเที่ยวในไทยอาจไม่ปลอดภัย โดยดูจากสถิติอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหลายครั้ง โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อ 4 วันที่ผ่านมา

           อุบัติเหตุครั้งล่าสุด เกิดขึ้นวันที่ 6 สิงหาคม ที่จังหวัดภูเก็ต เมื่อรถบัสโดยสารนักท่องเที่ยวจีนเกิดอุบัติเหตุเสียการควบคุม และเกือบตกเหวในอำเภอป่าตอง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นไล่เลี่ยกับอุบัติเหตุอีก 2 ครั้งในเดือนมิถุนายน ที่บริเวณใกล้เคียงกันในจังหวัดภูเก็ต ทำให้บริษัททัวร์ในจีนหลายแห่งยกเลิกการจองโรงแรมบริเวณอ่าวป่าตอง เนื่องจากทางผ่านเป็นเทือกเขา มีความลาดชัน ทำให้เกรงว่าอาจเกิดอุบัติเหตุกับนักท่องเที่ยวได้

          เหตุการณ์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นหลายครั้ง ทำให้มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับมาตรฐานรถบัสโดยสารนักท่องเที่ยวของไทย ว่าตรงตามมาตรฐานสากลหรือไม่ เพราะอุบัติเหตุบางครั้ง คนขับให้การว่าเบรกไม่สามารถใช้การได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า คนขับขับรถเร็วเกินไป เนื่องจากเส้นทางดังกล่าวมีความลาดชัน

          เว็บไซต์ดังกล่าวระบุว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของไทยยืนยันก่อนหน้านี้ ว่ามีการกำหนดมาตรฐานด้านการท่องเที่ยว รวมถึงรถบัสโดยสารด้วย อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการให้รายละเอียดเกี่ยวกับมาตรฐานของรถบัสไทย ว่าตรงตามมาตรฐานสากลหรือไม่ และยังขาดการอบรมและออกใบอนุญาตให้กับคนขับด้วย

          ตามสถิติที่เผยแพร่โดยองค์การอนามัยโลก (WHO) ในปี 2015 ที่ใช้ข้อมูลในปี 2012 ชี้ว่า ไทยมียอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนอันดับที่ 2 ของโลก รองจากลิเบีย โดยยอดผู้เสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 36.2 ต่อประชากร 100,000 คน ร้อยละ 73 เป็นผู้ขับขี่จักรยานยนต์   

          ด้านสำนักข่าวบีบีซี เผยแพร่บทความระบุว่า  สถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนในไทย สวนทางกับการพัฒนาในหลายด้าน เช่น การประกันสุขภาพ หรือโครงสร้างพื้นฐานในประเทศ พร้อมยกตัวอย่างนโยบายของรัฐบาลเพื่อลดอุบัติเหตุในปี 2011 จนถึงปี 2015 ที่กำหนดโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สังกัดกระทรวงมหาดไทย ว่าต้องการลดยอดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนให้ได้ถึงร้อยละ 80  ล้วนเป็นเรื่องที่ล้มเหลวทั้งสิ้น 


อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://news.voicetv.co.th/world/514609.html

แชร์