10 สิ่ง ที่คนสำเร็จระดับโลก...เขาทำกันหลังตื่นนอน

หนึ่งวันมี 24 ชั่วโมง ชั่วโมงที่สำคัญที่สุดในวันนั้น คือ 1 ชั่วโมงหลังจากที่คุณลืมตาตื่นขึ้นมา! เพราะมีงานวิจัยจากนักวิทยาศาสตร์รับรองว่า คุณภาพของ 1 ชั่วโมงเช้าของคุณส่งผลต่อคุณภาพของชีวิตคุณทั้งวัน! http://winne.ws/n17926

2.5 พัน ผู้เข้าชม
10 สิ่ง ที่คนสำเร็จระดับโลก...เขาทำกันหลังตื่นนอน

คนจะประสบความสำเร็จหรือไม่นั้น บางทีวัดกันที่ 1 ชั่วโมงตอนเช้าเนี่ยแหละ! มาดูกันครับ

ว่าคนที่ประสบความสำเร็จ ตอนเช้าเค้าทำอะไรกันบ้าง!?

.#ข้อแรก. ตื่นแต่เช้า

​คนที่ประสบความสำเร็จรู้ดีว่า “เวลา” 

เป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุด เพียงแค่คุณตื่นเช้าขึ้นแค่วันละแค่ 1 ชั่วโมง เหมือนคุณมีเวลาในชีวิตเพิ่มมาอย่างต่ำ 2 ปีเลยทีเดียว

.จากผลสำรวจเราพบว่า CEO ของ Pepsi  Indra Nooyi ตื่นตั้งแต่ตีสี่และไปถึงออฟฟิศก่อนเจ็ดโมง Bob Iger, CEO ของ Disney ตื่นตีสี่ครึ่งทุกเช้ามาอ่านหนังสือ หรือ Jack Dorsey, CEO ของ Twitter ตื่นแต่เช้ามืดมาวิ่งจ๊อกกิ้ง

#ข้อสอง ดื่มน้ำ  

ผู้บริหารระดับสูงหลายคนเลือกที่จะดื่มน้ำในตอนเช้าแทนการจิบกาแฟ Kat Cole ผู้บริหารของ Auntie Anne's ตื่นตั้งแต่ตี 5 และดื่มน้ำเปล่าเกือบหนึ่งลิตรทุกวัน 

.นักโภชนาการยืนยันว่าการดื่มน้ำในตอนเช้านั้นทำให้ร่างกายตื่นตัว ขับของเสีย และมีส่วนช่วยต่อระบบการเผาผลาญอาหารได้เป็นอย่างดี

#ข้อสาม ออกกำลังกาย 

หลายๆคนเลือกที่จะยกเวทที่บ้าน ปั่นจักรยาน หรือเข้ายิมซัก 2 ถึง 3 ครั้งต่อสัปดาห์ 

เป็นที่น่าสังเกตครับว่าผู้บริหารระดับสูงส่วนใหญ่ที่น่าจะมีเวลาน้อยมากๆในแต่ละวัน ยังแบ่งเวลาให้กับออกกำลังกายเลย และหลายๆคนบอกว่าการออกกำลังกายตอนเช้าทำให้ทำงานวันได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย บอกเลยว่ามันคุ้มค่าที่จะทำมากๆ

10 สิ่ง ที่คนสำเร็จระดับโลก...เขาทำกันหลังตื่นนอน

ข้อสี่ #หยิบงานที่สำคัญมาทำแต่เช้า

นั่นเป็นเพราะว่าช่วงเวลาเช้านั้นมีความสงบ มีสิ่งรบกวนน้อย พูดง่ายๆก็คือสมองของคุณจะปลอดโปร่งและมีสมาธิสูงในช่วงเวลาเช้า สามารถคิดงานที่ยากให้สำเร็จได้

#ข้อห้า#ใช้เวลากับครอบครัว  

หลายคนเข้าใจว่า เวลากะครอบครัวมีได้ตอนเย็นหลังเลิกงานเท่านั้น นั่นคือการเข้าใจผิดเรื่องหนึ่งของมวลมนุษยชาติ เพราะคนที่ประสบความสำเร็จหลายคนเลือกที่จะทำให้เวลาเช้าเป็นช่วงเวลาพิเศษของครอบครัว เช่น อ่านนิทานให้เด็ก ๆ ฟัง ทำอาหารเช้าร่วมกัน หรือแม้แต่วาดรูป  ถือเป็นการเริ่มต้นวันใหม่ได้ดีต่อใจมาก ๆ เลย แม้กระทั่งการใช้เวลากับคนรัก ไม่ต้องรอหลังเลิกงาน ซึ่งเป็นเวลาที่เหนื่อย ตัวเหม็น แถมอารมณ์บูดหรอกครับ เรามีเช้าอันสดใสให้คุณกับคนที่คุณรักได้ใช้เวลาให้มีคุณค่าต่อกัน

#ข้อหก จัดเตียงนอน 

ข้อนี้ถือเป็นการเสียเวลาไม่กี่นาทีจริง ๆ ครับ คนส่วนใหญ่มักขี้เกียจจัดการกับเตียงนอนหลังจากตื่นในตอนเช้า จริง ๆ ประเด็นข้อนี้ความสุขไม่ได้เกิดขึ้นตอนตื่นหรอก มันเกิดขึ้นตอนกลับบ้านมากกว่า มีงานวิจัยทางจิตวิทยาบอกว่า เวลาเรากลับบ้านมาเจอบ้านที่เรียบร้อยน่าอยู่ จะเพิ่มอัตราความสุขในชีวิตได้อย่างมหาศาลเลย

10 สิ่ง ที่คนสำเร็จระดับโลก...เขาทำกันหลังตื่นนอน

ข้อเจ็ด#สร้างconnection  

ไม่ว่าจะเป็นจิบกาแฟ เดินเล่น หรือพูดคุยจริงจังกับกลุ่มสมาคมของเรา ก็ทำได้ทั้งนั้น อย่างเช่นที่ Christopher Colvin ชวนศิษย์เก่าไอวีลีค มารวมตัวกันในทุกเช้าวันพุธ โดยใช้ชื่อกลุ่มว่า “ไอวีไลฟ์” เพราะพวกเขามีความสุขและได้ไอเดียดีๆในตอนเช้าเสมอๆ อย่างประเทศเรามีเครือข่ายนักธุรกิจ BNI ที่ประชุมกัน แลกเปลี่ยนธุรกิจกันตั้งแต่เช้าตรู่

#ข้อแปด ทำสมาธิ 

ในตอนเช้าก่อนออกไปทำงานเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการชำระจิตใจ เช่นการนั่งสมาธิหรือสวดมนต์ Manisha Thakor มีอาชีพเป็นที่ปรึกษาด้านการเงิน  เธอใช้เวลาราว 20 นาทีในการทำสมาธิหนึ่งครั้งตอนเช้าก่อนทานอาหารและอีกครั้งในตอนเย็น เธอสวดมนต์และฝึกกำหนดลมหายใจเข้า-ออก และพบว่านั่นทำให้ชีวิตของเธอยอดเยี่ยมอย่างที่ไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน

#ข้อเก้า#วางแผนงานล่วงหน้า 

ช่วงเช้าคือเวลาที่ดีที่สุด ที่จะแพลนว่าวันนี้จะเกิดอะไรในชีวิตคุณได้บ้าง เหมือนอย่างที่อดีตผู้บริหารธนาคารซึ่งตอนนี้ผันตัวมาเป็นครูท่านหนึ่งใช้เวลาทุกเช้าของเธอหลังจากตื่นแต่เช้าตรู่และออกกำลังกาย ในการเขียนแผนงานเล็กน้อย ซึ่งเธอบอกว่ามันทำให้วันของเธอง่ายขึ้นมาก

#ข้อสิบ#อัพเดทข่าวสาร  

 การใช้เวลาเพียงเล็กน้อยในตอนเช้าหลังจากตื่นนอนนั้น เป็นเวลาที่เหมาะสมในการอัพเดทข่าวสาร เสพข่าว อ่านเมล เพราะเป็นเวลาที่สมองปลอดโปร่ง และสามารถทำให้เราทราบข่าวสารเร็วกว่าคนอื่น ย่อมทำให้คุณรู้ความเคลื่อนไหวของโลกไปด้วยเช่นกัน

ผมเชื่อว่า บางข้ออาจเป็นสิ่งที่คุณทำอยู่แล้ว แต่ก็มีบางข้อที่ฟังดูธรรมดา แต่คุณไม่เคยทำมันเลย อยากให้ลองทำตามกันดู  บางทีแค่คุณตื่นนอนเร็วขึ้นนิดนึง และได้ทำอะไรบางอย่างมากขึ้น

ไม่แน่ว่าสิ่งนั้นจะเปลี่ยนแปลงชีวิตไปตลอดกาลเลยก็เป็นได้...

Cr. businessinsider.com

10 สิ่ง ที่คนสำเร็จระดับโลก...เขาทำกันหลังตื่นนอน
แชร์