น้องชาย"ธวัชชัย"ร้องขอเงินช่วยเหลือคดีอาญาจากเหตุพี่ชายเสียชีวิต ในห้องขังดีเอสไอ

กระทรวงยุติธรรม - 15 ส.ค. 60 นายชัยณรงค์ อนุกูล น้องชายนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าพนักงานที่ดินพังงา ซึ่งเสียชีวิตจากการผูกคอในห้องควบคุมของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้ายื่นเรื่องขอรับค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา http://winne.ws/n17955

641 ผู้เข้าชม
น้องชาย"ธวัชชัย"ร้องขอเงินช่วยเหลือคดีอาญาจากเหตุพี่ชายเสียชีวิต ในห้องขังดีเอสไอขอบคุณภาพจากเนชั่น

น้องชายที่ดินพังงา ร้องขอเงินช่วยเหลือคดีอาญาจากเหตุเสียชีวิตในห้องขัง. ยธ.คาดใช้เวลา 45 วัน ย้ำสาระสำคัญในการจ่ายคือผู้ตายต้องไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด

          กระทรวงยุติธรรม - 15 ส.ค. 60 นายชัยณรงค์ อนุกูล น้องชายนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าพนักงานที่ดินพังงา ซึ่งเสียชีวิตจากการผูกคอในห้องควบคุมของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้ายื่นเรื่องขอรับค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา จากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพโดยมีว่าที่ ร.ต.ธนกร สถานานนท์ ผอ.สำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา เป็นผู้รับเรื่อง

          ว่าที่ ร.ต.ธนกร กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีความสงสัยเรื่องสาเหตุการตายว่าถูกใครกระทำหรือทำตัวเอง จึงยังตอบไม่ได้ว่าเป็นการเสียชีวิตอย่างไร โดยอาจต้องขอรายงานการสอบสวนมาประกอบการพิจารณา ซึ่งการพิจารณาก็ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา โดยจะใช้เวลาพิจารณา 45 วัน หากยังมีประเด็นติดใจสงสัยตามกฎหมายฉบับนี้ต้องส่งเรื่องให้ศาลอุทธรณ์พิจารณาเป็นที่สุด เพราะการช่วยเหลือเงินชดเชยหลักการสำคัญคือผู้เสียชีวิตต้องไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด

          นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า คดีลักษณะนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนดังนั้น ต้องพิจารณาอย่างละเอียด ถ้ามีประเด็นที่คณะกรรมการฯ ตัดสินไม่ได้ ตามบรรทัดฐานเรื่องก็ต้องไปจบที่ศาลอุทธรณ์ โดยศาลอุทธรณ์จะมีคำสั่งว่าจะให้จ่ายค่าชดเชยตามกฎหมายหรือไม่ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯ ต้องพิจารณาจากข้อมูลรอบด้าน โดยจะยกกรณีที่มีลักษณะใกล้เคียงขึ้นมาเปรียบเทียบ เท่าที่ตรวจสอบพบมีกรณีผู้ต้องหาเสียชีวิตในห้องขังขณะเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงพัก ซึ่งตำรวจไขกุญแจปล่อยออกมาไม่ทัน ทำให้ผู้ต้องหาถูกไฟไหม้เสียชีวิต 

           "กรณีเสียชีวิตดังกล่าวอาจต้องพิสูจน์ให้ชัดเจนว่าการที่ศาลมีคำสั่งไต่สวนสาเหตุการเสียชีวิตว่ามีผู้ทำให้ตายนั้นเกิดจากสาเหตุใด จะเป็นการเสียชีวิตจากเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปพยายามกู้ชีพเพื่อรักษาชีวิตหรือถูกฆาตกรรม โดยข้อพิสูจน์ดังกล่าวต้องชัดเจนก่อน จึงจะพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือได้" นายธวัชชัย กล่าว

           ด้านนายชัยณรงค์ กล่าวว่า ต้องการนำเงินช่วยเหลือเป็นค่าใช้จ่ายในการติดตามคดี ซึ่งตอนนี้ใช้จ่ายไปแล้วมากกว่าเงินชดเชยที่คาดว่าจะได้รับ โดยเงินดังกล่าวจะได้เพียงค่าตอบแทนกรณีเสียชีวิตและค่าจัดการศพ ส่วนค่าอุปการะบุตรนั้นไม่อยู่ในเกณฑ์ได้รับเงิน เพราะลูกของนายธวัชชัยบรรลุนิติภาวะและปัจจุบันได้ไปใช้ชีวิตในต่างประเทศหมดแล้ว สำหรับคดีไต่สวนสาเหตุการเสียชีวิตตนเรียกร้องมาตลอดให้แสวงหาหลักฐานที่พยานบุคคล เพราะมีความเชื่อถือว่ามากกว่าเครื่องจับเท็จ การที่ดีเอสไอระบุว่านำผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของนายธวัชชัยเข้าเครื่องจับเท็จ 5 รายนั้นเชื่อถือไม่ได้ เพราะเครื่องจับเท็จสามารถตั้งค่าให้ออกมาเป็นอย่างไรก็ได้ โดยคดีนี้สน.ทุ่งสองห้องชี้แจงเบื้องต้นว่าพนักงานสอบมีไม่เพียงพอจะต้องร้องขอไปยังสำนักงานตำรวจนครบาลให้จัดส่งพนักงานสอบสวนมาเพิ่ม คาดว่าหลังได้รับคำสั่งศาลอย่างเป็นทางการจากอัยการจะมีความคืบหน้าในการสอบสวนภายในสัปดาห์นี้.

ที่มา: http://www.komchadluek.net/news/regional/291963

แชร์