วิธีของคนฉลาด เขาทำอย่างไร เมื่อเกิดปัญหา แบบนี้ ?

ทำอย่างไร เมื่อเกิดปัญหากระทบกระทั่งกันในที่ทำงานบ่อย ๆ จนบางครั้งกลายเป็นอคติส่วนตัวและเกือบทำให้เสียงาน? http://winne.ws/n17980

1.8 พัน ผู้เข้าชม
วิธีของคนฉลาด เขาทำอย่างไร เมื่อเกิดปัญหา แบบนี้ ?แหล่งภาพจาก www.romyenchurch.org

วิธีของคนฉลาด ????

ถาม : ทำอย่างไร เมื่อเกิดปัญหากระทบกระทั่งกันในที่ทำงานบ่อย ๆ จนบางครั้งกลายเป็นอคติส่วนตัวและเกือบทำให้เสียงาน?

ตอบ: ในการทำงานกับคนหมู่มากนั้น เราหลีกเลี่ยงการกระทบกระทั่งกับบุคคลอื่นไม่พ้นอย่างแน่นอน แต่สิ่งสำคัญก็คือ เมื่อกระทบกระทั่งกันแล้วทำอย่างไรจึงจะไม่ผูกโกรธกัน คำตอบก็คือ ต้องรู้จักให้อภัยเป็น

 การรู้จักให้อภัยเป็นวิธีการของคนฉลาด เพราะเขาย่อมทำให้งานสำเร็จตามวัตถุประสงค์ ไม่เสียเวลามาทะเลาะกันแบบต่อความยาวสาวความยืด โดยไม่มีใครได้ประโยชน์ คุณธรรมของตัวเองก็ไม่เสีย แล้วในที่สุดเขาก็จะกลายเป็นนักบริหารความขัดแย้งที่เก่งกาจเลยทีเดียว

 การที่คนเราจะทำได้ตามที่กล่าวมานั้น เขาจะต้องรู้จักให้อภัยคนอื่นได้ ซึ่งมีความจำเป็นว่า เขาจะต้องฝึกใจให้มีคุณสมบัติ ดังนี้

๑. ตรึกระลึกถึงคุณความดีของคนที่มากระทบกระทั่งกับเรา โดยให้ทบทวนค้นหา มองดูทุกแง่มุม ไม่ว่าเรื่องเล็กเรื่องใหญ่ เพราะจะทำให้ใจของเราชื่นบานขึ้น

๒. คิดถึงความผิดพลาดที่แม้เราเองก็เคยทำกับเขา หรือกับคนอื่นมาก่อนเหมือนกัน เพราะฉะนั้น ถ้าเขาจะทำกับเราบ้างก็เป็นเรื่องน่าอภัยเพราะต่างก็ยังไม่หมดกิเลสด้วยกันทั้งนั้น โอกาสผิดพลาดย่อมเกิดขึ้นได้

การผูกโกรธ อันตราย ต่างคนต่างดึง ยิ่งดึงยิ่งแน่น กลายเป็นความอาฆาต

วิธีของคนฉลาด เขาทำอย่างไร เมื่อเกิดปัญหา แบบนี้ ?แหล่งภาพจาก Pixabay

๓. คำนึงถึงโทษของการผูกโกรธว่าจะทำให้เดือดร้อนด้วยกันทั้งสองฝ่ายอย่างน้อยก็ทำให้ใจขุ่นมัว ถึงกับยิ้มไม่ออก หรือรุ่มร้อนขัดเคืองใจ จนถึงกับกินไม่ได้นอนไม่หลับ

๔. นึกถึงคุณของการให้อภัย โดยเฉพาะในข้อที่ว่า ผู้ฆ่าความโกรธทิ้งเสียได้เท่านั้น จึงจะมีสิทธิ์นอนหลับเป็นสุข ดังพระพุทธพจน์ที่ว่า โกธํ ฆตฺวา สุขํ เสติ ผู้ฆ่าความโกรธได้ ย่อมอยู่เป็นสุข

เมื่อหมั่นพิจารณาทบทวนถึงเหตุผลทั้ง ๔ ประการนี้ได้ ก็จะมีเมตตา สามารถให้อภัยแก่ผู้อื่นได้ง่ายๆ แต่การที่ใครก็ตามจะสามารถตรองตามเหตุผลทั้ง ๔ ประการนี้ได้ มีความจำเป็นว่า จะต้องหมั่นนั่งสมาธิ แผ่เมตตาให้แก่สรรพสัตว์ทั้งหลายเป็นประจำทุกคืนก่อนนอน ใจจึงจะกว้างขวาง มีคุณภาพดีเยี่ยม พร้อมที่จะปะทะอารมณ์บูดเน่าของผู้อื่นได้ทุกรูปแบบ


เรียบเรียงจาก โอวาทหลวงพ่อทัตตชีโว

แชร์