อาการไอ 7 แบบ ..สื่อบอกว่าคุณกำลังป่วยเป็นโรคอะไร ??

หน้าฝนนี้ เรามักป่วยไอเพราะเป็นหวัด ไอเพราะเป็นโรคภูมิแพ้ หรือแค่ไอเลิฟยู อาการไอของเรานี่ไม่ธรรมดานะคะ ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นได้ถึงความแตกต่าง ตั้งแต่ลักษณะการไอไปจนถ­­ึงความรุนแรงเลยล่ะ ซึ่งเพื่อความกระจ่างชัดของอาการไอในแต่ละแบบ http://winne.ws/n17995

1.1 พัน ผู้เข้าชม
อาการไอ 7 แบบ ..สื่อบอกว่าคุณกำลังป่วยเป็นโรคอะไร ??

ความหมายของอาการไอ 7 ชนิด ว่าคุณกำลังป่วยเป็นโรคอะไร อาการไอแบบไหนเสี่ยงมากและควรระวังเป็นพิเศษ 

ไอเพราะเป็นหวัด ไอเพราะเป็นโรคภูมิแพ้ หรือแค่ไอเลิฟยู อาการไอของเรานี่ไม่ธรรมดานะคะ ถ้าสังเกตให้ดีจะเห็นได้ถึงความแตกต่างตั้งแต่ลักษณะการไอไปจนถ­­ึงความรุนแรงเลยล่ะ ซึ่งเพื่อความกระจ่างชัดของอาการไอในแต่ละแบบ วันนี้เลยหยิบเอาข้อมูลเรื่องไอค็อกแค็กจาก Health มาฝากให้รู้แล้วรู้รอดกันไป จะได้บรรเทาอาการไอและรู้เท่าทันโรคที่อาจจะมาเยือน 

 ไอแห้ง ๆ แบบคันคอ 

ลักษณะอาการ ลักษณะไอแห้ง ๆ หรือไอแบบมีเสมหะ ด้วยสาเหตุจากมีสิ่งแปลกปลอม เช่น ไรฝุ่นหรือเชื้อไวรัสจากหวัดลงคอ ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองจนกระตุ้นให้ร่างกายแสดงอาการออกมาผ่­­านอาการไอ โดยเฉพาะหากอาการไอของคุณจะรุนแรงขึ้นในตอนกลางคืน ไอในลักษณะเหมือนมีอะไรบางอย่างข้นเหนียวติดอยู่ที่ลำคอ รวมทั้งมีอาการคันยุบยิบที่ตาและจามเป็นระยะ ฟันธงได้เลยว่า นี่คืออาการไอที่เกิดจากโรคภูมิแพ้ชัวร์ ! 

วิธีรักษา หากมีลักษณะอาการข้างต้น ขั้นแรกให้ลองทานยาแก้แพ้บรรเทาอาการไปก่อน ทว่าหากอาการไอยังเป็นต่อเนื่องไม่หาย อาจต้องปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจเช็กอาการอีกที แต่หากคุณมีอาการไอร่วมกับเสมหะธรรมดา การทานยาแก้ไอ และพยายามหลีกเลี่ยงน้ำเย็นอาจช่วยได้ นอกเสียจากว่าอาการไออยู่กับคุณเกิน 1 สัปดาห์ รักษาด้วยวิธีไหนก็ไม่บรรเทา ต้องรีบไปตรวจเช็กกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยทันที เนื่องจากคุณอาจมีความเสี่ยงเป็นโรคไซนัสอักเสบก็ได้ 

 ไอติด ๆ กัน 

 ลักษณะอาการ ไอแห้ง ๆ ติดกันเป็นจังหวะรัวเร็ว พร้อมอาการหายใจไม่ค่อยสะดวก เดาได้ว่าคุณมีสัญญาณของโรคหอบหืดจ่อคอหอยอยู่ เนื่องจากอาการไอพร้อมกับอาการหายใจติดขัดอาจเป็นเพราะระบบทางเ­­ดินหายใจของคุณเกิดอาการอักเสบหรือติดเชื้อ 

ทว่าหากต้องการชี้อาการให้ชัดเจนที่สุด แนะนำให้สังเกตช่วงเวลากลางคืน ถ้าตกดึกแล้วไอถี่ขึ้นในลักษณะที่ไอพร้อมหอบและเจ็บหน้าอกทุกคร­­ั้งไอ ยิ่งตอนออกแรงมาก ๆ ก็ยิ่งไอและหอบ พร้อมกับรู้สึกเหนื่อยล้ามากเป็นพิเศษ เชื่อเถอะว่าร่างกายของคุณอยู่ใกล้โรคหืดหอบมากขึ้นทุกทีแล้ว 

วิธีรักษา โรคหอบหืดรักษาได้โดยใช้ยาขยายหลอดลมมาบรรเทาอาการในเบื้องต้น และยาระงับอาการอักเสบใช้บรรเทาสาเหตุของอาการไอ นอกจากนี้ยังอาจมียาในกลุ่มที่ช่วยระงับการหลั่งสาร leukotriene ตัวการที่ทำให้กล้ามเนื้อหดตัวและชักนำเซลล์อักเสบมารวมตัวกันอ­­ยู่ในหลอดลมร่วมด้วย 

 ไอหนัก ๆ เป็นช่วงสั้น ๆ 

 ลักษณะอาการ ไอรุนแรงเป็นพัก ๆ โดนเฉพาะเวลารับประทานอาหารอิ่มใหม่ ๆ หรือไอทุกครั้งที่ล้มตัวลงนอน นั่นอาจเป็นสัญญาณบอกทางอ้อมว่าคุณกำลังเป็นโรคกรดไหลย้อน และอาการไอก็มีสาเหตุมาจากกรดในกระเพาะอาหารพากันตีขึ้นมาทางหล­­อดอาหาร ส่งผลให้รู้สึกระคายคอแล้วจึงแปรสภาพเป็นอาการไอหนัก ๆ เพียงแค่ 2-3 วินาที หรือบางรายอาจมีอาการแสบร้อนกลางอกและเสียงแหบทุกครั้งเมื่ออาก­­ารไอจบสิ้น 

วิธีรักษา เมื่อสงสัยว่าคุณเข้าข่ายอาการป่วยแบบนี้ ทางเดียวที่จะรู้ได้ก็ต้องเอกซเรย์ลำไส้ และรักษาด้วยยาลดกรดในกลุ่มยับยั้งโปรตอนปั๊ม (Proton pump inhibitors) ที่ช่วยป้องกันอาการกรดไหลย้อน พร้อมกับเสริมด้วยตัวยากลุ่มที่ช่วยเคลื่อนไหวทางเดินอาหารอย่า­­งเมโทโคลพราไมด์ (metoclo-pramide) ร่วมด้วย 

 ไอเรื้อรัง 

 ลักษณะอาการ มีอาการไอเรื้อรังแถมมีเสมหะปนมาด้วย การไอลักษณะนี้จะเกิดขึ้นถี่ในช่วงเช้า โดยอาจรู้สึกแน่นหน้าอกขณะไอ หรือหายใจติดขัดพร้อม ๆ กัน นับว่าเป็นอาการเริ่มต้นของโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง ซึ่งน่าจะมีความเสี่ยงของโรคถุงลมโป่งพองและโรคปอดอักเสบแถมมาด­­้วย ทั้งนี้สาเหตุหลักมาจากพฤติกรรมการสูบบุหรี่นั่นเองนะคะ 

วิธีรักษา หลังจากตรวจเช็กสภาพปอดอย่างละเอียดและพบว่าเข้าข่ายโรคเหล่านี­­้แล้ว ขั้นตอนแรกแพทย์อาจสั่งยาขยายหลอดลมเพื่อช่วยระบบทางเดินหายใจใ­­ห้ทำงานได้สะดวกมากขึ้น บรรเทาอาการไอและหายใจติดขัด ทว่าหากอาการรุนแรง คุณอาจได้รับกลุ่มยาที่มีสารสเตียรอยด์มาช่ว­ยบรรเทาการอักเสบของปอด แต่ทั้งนี้จะดีที่สุดหากหยุดสูบบุหรี่ได้อย่างเด็ดขาด 

 ไอแห้ง ๆ เบา ๆ 

 ลักษณะอาการ  ไอแบบไม่จริงจัง ไอแห้ง ๆ ด้วยเสียงเบา ๆ และจะมีอาการไอหลังกินยาลดความดันกลุ่ม ACE inhibitors เข้าไปก่อนหน้านี้ แสดงว่าคุณมีสาเหตุของอาการไอเป็นผลข้างเคียงจากตัวยา โดยยาลดความดันเหล่านี้จะมีผลกระทบเป็นอาการไอถึง 20% 

 วิธีรักษา  ปรึกษาแพทย์ให้เปลี่ยนตัวยาเป็นชนิดอื่น 

 ไอแห้งก่อนไอแบบมีเสมหะข้นเหนียว 

ลักษณะอาการ เริ่มไอแห้งประมาณ 2-3 วัน หลังจากนั้นอาการไอจะรุนแรงขึ้น พร้อมกับมีเสมหะข้นเหนียวหลากสี ทั้งสีเขียว เหลือง หรือสีแดงปนมาด้วย บางรายอาจมีไข้อ่อน ๆ หายใจติดขัด และเจ็บคอเวลาไอร่วมด้วย ลักษณะอาการไอแบบนี้บอกได้ทันทีเลยว่าคุณกำลังเป็นโรคปอดบวม 

วิธีรักษา พบแพทย์เพื่อตรวจเช็กการทำงานของปอด รักษาด้วยยาปฏิชีวนะ 

 ไอผสมคันคอ 

 ลักษณะอาการ ไอและมีอาการระคายคอร่วมด้วย โดยมากจะเริ่มไอเบา ๆ มีน้ำมูกไหล คัดจมูกเหมือนอาการของไข้หวัดธรรมดาก่อนแล้วจึงพัฒนาเป็นไอซ้อน­­ติดกันเป็นชุด บางรายอาจไอจนหายใจไม่ทันและเจ็บหน้าอก หรือไอถี่มากจนหน้าเขียวหน้าแดงเลยก็มี 

วิธีรักษาอาการ หลังจากเข้ารับการเอกซเรย์ทรวงอก แพทย์อาจรักษาด้วยยาปฏิชีวนะและยาขับเสมหะในเบื้องต้น จากนั้นจึงรักษาตามลักษณะอาการของผู้ป่วยเป็นราย ๆ ไป 

หากคุณมีอาการไออยู่ตอนนี้รีบเช็กเลยนะคะว่าเข้าข่ายไหน จะได้รักษาอาการได้ถูกทาง

อ่านเพิ่มเติมได้ที่: https://health.kapook.com/view117003.html

แชร์