วิทยาศาสตร์เผย เพราะเหตุใดเราจึงรู้สึก ‘ฟินน์’ เมื่อยัดคัตต้อนบัดเข้าไปในรูหู

ในความเป็นจริงแล้วการใช้คัตต้อนบัดไม่ได้ช่วยทำให้หูเราสะอาดขึ้นเลย (แถมได้ผลตรงกันข้าม) แต่ถ้าหากคุณรู้สึกคันมากจริงๆ ทางแก้เบื้องต้นที่ดีที่สุดจากคุณหมอคือ ให้เราใช้นิ้วกดไปที่บริเวณ Tragus (กระดูกอ่อนข้างรูหู) จะเป็นวิธีการแก้คันได้ดีที่สุด http://winne.ws/n18030

660 ผู้เข้าชม
วิทยาศาสตร์เผย เพราะเหตุใดเราจึงรู้สึก ‘ฟินน์’ เมื่อยัดคัตต้อนบัดเข้าไปในรูหู

การใช้คัตต้อนบัดในรูหู

                  ปฏิเสธไม่ได้หรอกว่าการใช้คัตต้อนบัดในรูหู เป็นอะไรที่ช่างให้ความรู้สึกฟินแบบแปลกๆ ถึงแม้เราจะรู้ว่ามันไม่ดีต่อสุขภาพหู แต่เผลอเมื่อไหร่เป็นอันต้องแยงทุกที

                  แล้วเคยสงสัยกันไหมล่ะว่า ทำไมนะทำไม ทุกครั้งที่เราเอาคัตต้อนบัดชอนไชในรูหู เราถึงรู้สึกฟินแบบแปลกๆ และวันนี้เราจะพาไปไขข้อข้องใจด้วยหลักการทางวิทยาศาสตร์กัน

ทำไมเราถึงฟินน์ได้ขนาดนี้นะ!?

                  ไม่ต้องแปลกใจไปหรอกว่าเพราะเหตุใดเราถึงรู้สึกเสียวซ่านแบบแปลกๆ โดยข้อมูลจากสถาบันโสตอนาสิกของอเมริกาได้เผยว่า

                  ในรูหูของคนเรานั้นจะมีเยื่อแว๊กซ์บางๆ ที่เรียกว่า ‘Cerumen’ ซึ่งจะทำหน้าที่คอยป้องกันไม่ให้สิ่งสกปรก หรือเชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกายเราได้

                  และเจ้าแว๊กซ์ Cerumen นี่ิเองแหละที่ทำให้เรารู้สึกเสียวแบบแปลกๆ เพราะทุกครั้งที่เราทำความสะอาดรูหู ก็เท่ากับว่าเรากำลังเช็ดแว๊กซ์ส่วนนี้ออกอยู่นั่นเอง

แล้วมันดีหรือไม่ดีล่ะ!?

                  อันที่จริงแล้วแว๊กซ์ Cerumen ที่เคลือบอยู่ในโพรงหูของเรานั้นมีประโยชน์อย่างมาก มันช่วยป้องกันสิ่งสกปรกหรือเชื้อแบคทีเรียต่างๆ อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้น้ำเข้าหูมากจนเกินไป (ถึงกับตายได้เลยนะเธอ)

                  ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า แม้การใช้คัตต้อนบัดชอนไชหูอาจจะทำให้คุณรู้สึกดี แต่อันที่จริงแล้วคราบที่ออกมาไม่ใช่สิ่งสกปรก แต่เป็นแว๊กซ์ของหูเราต่างหากล่ะ

                  “ต้องยอมรับว่าการใช้คัตต้อนบัดเป็นการทำร้ายหูทางอ้อมอย่างหนึ่ง เพราะเนื้อเยื่อหูชั้นในมีความเบาะบางมาก เมื่อไหร่ที่คุณทำให้มันอักเสบหรือเกิดบาดแผล มันก็อาจส่งผลต่ออาการแพ้แบคทีเรียจากสิ่งรอบตัวในอนาคตได้” Dr. Erich Volgt กล่าว

แล้วเราควรจะทำความสะอาดรูหูยังไงดี?

                  ในความเป็นจริงแล้วการใช้คัตต้อนบัดไม่ได้ช่วยทำให้หูเราสะอาดขึ้นเลย (แถมได้ผลตรงกันข้าม) แต่ถ้าหากคุณรู้สึกคันมากจริงๆ ทางแก้เบื้องต้นที่ดีที่สุดจากคุณหมอคือ ให้เราใช้นิ้วกดไปที่บริเวณ Tragus (กระดูกอ่อนข้างรูหู) จะเป็นวิธีการแก้คันได้ดีที่สุด

                  หรือถ้าจะให้ดีและปลอดภัย เราขอแนะนำว่าควรไปทำความสะอาดหูกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง (ทุกๆ 6 เดือน)  ด้วยอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ย่อมปลอดภัย และได้มาตรฐานมากกว่า

                  รู้นะว่าทำแล้วฟินห์ แต่ถ้าไม่อยากให้หูอักเสบก็อย่าทำบ่อยเลยจ้า

วิทยาศาสตร์เผย เพราะเหตุใดเราจึงรู้สึก ‘ฟินน์’ เมื่อยัดคัตต้อนบัดเข้าไปในรูหู
วิทยาศาสตร์เผย เพราะเหตุใดเราจึงรู้สึก ‘ฟินน์’ เมื่อยัดคัตต้อนบัดเข้าไปในรูหู

ที่มา          :            Buzzfeed 

โดย           :           CatDumb.com     /    บทความน่าอ่าน    /   16 สิงหาคม 2560

By              :           เหมียวบ๊อบ

แชร์