"พาราณสี" ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไปให้ได้ !!!

พาราณสีเป็นเมืองที่เก่าแก่ที่สุดของโลกและยังคึกคักมาเป็นเวลาช้านาน เมืองที่มีอายุมากกว่าอย่างเยริโค ประเทศอิสราเอล ก็ยังมีผู้คนอาศัยอยู่ หากแต่ว่ามันไม่หนาแน่นเหมือนอย่างพาราณสีที่เป็นเมืองหลวงทางจิตวิญญาณของอินเดีย http://winne.ws/n18033

1.9 พัน ผู้เข้าชม
"พาราณสี" ครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไปให้ได้ !!!ภาพ : workpointtv

พาราณสีเป็นเมืองที่เก่าแก่ที่สุดของโลกและยังคึกคักมาเป็นเวลาช้านาน เมืองที่มีอายุมากกว่าอย่างเยริโค ประเทศอิสราเอล ก็ยังมีผู้คนอาศัยอยู่ หากแต่ว่ามันไม่หนาแน่นเหมือนอย่างพาราณสีที่เป็นเมืองหลวงทางจิตวิญญาณของอินเดีย พาราณสีเป็นเมืองของพระศิวะ แต่สำหรับชาวพุทธอาจจะมีความรู้สึกร่วมในแง่ประวัติศาสตร์ที่พระพุทธเจ้าทรงได้ใช้ชีวิตในเมืองนี้ก่อนตรัสรู้

ผู้มาเยือน ผู้จาริกแสวงบุญ ต่างมีเรื่องเล่าที่เข้มข้น เต็มไปด้วยดราม่าของความรันทดและงดงามในวิถีชีวิตในเมืองอัศจรรย์แห่งนี้คนทุกชนขั้นทุกวรรณะของอินเดียจำนวนมากมาเมืองนี้เพื่ออะไรกันหรือ

แม่น้ำคงคาเป็นศูนย์รวมของความศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดูและศาสนาแจน (Jainism) ตลอดริมฝั่งแม่น้ำจะมีผู้คนมาอาบน้ำ พร้อมกราบไหว้บูชาเทพเจ้าของพวกเขา เราจะเห็นคนเอาน้ำมาพรมบนหน้า ทำเช่นนั้นสี่ทิศ บ้างก็เอาแกลลอนมาตักน้ำเพื่อเอากลับไปอาบไปบูชาที่บ้าน แม้แต่มหาราชาของอินเดียยังเคยขนแม่น้ำใส่ตุ่มยักษ์เพื่อพระองค์จะได้ทำพิธีเมื่อเสด็จไปเยือนยุโรป

อันที่จริงต้นทางของแม่น้ำคงคาที่ใสสะอาดและอากาศดีก็มีให้ไปหลายจุด แต่ที่แห่งนี้กลับเป็นที่ที่ชาวฮินดูหลั่งไหลมากจากทั่วทุกสารทิศเพื่อเติมเต็มวิญญาณในจิตของพวกเขานั่นเอง

​ ​นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมแม่น้ำคงคาพร้อมเป็นพยานถึงกิจกรรมต่างๆ มีคนที่อยากจะปัสสาวะ อุจจาระ ก็ถกกางเกงแล้วปล่อยสิ่งปฏิกูลลงบนทางเดินให้ไหลลงไปในแม่น้ำ ถัดจากคนถ่ายหนักถ่ายเบาก็มีแม่บ้านพ่อบ้านซักผ้า มีผ้าปูที่นอน ผ้าขนหนูของโรงแรมที่ตากอยู่ริมตลิ่งเต็มไปหมด เมื่อเดินต่อไปก็มีเด็กๆกระโดดเล่นน้ำอย่างสนุกสนาน มีครอบครัวที่เตรียมดอกไม้มาโปรย มาสวดมนต์ขอพรเจ้าแม่คงคา จนถึงจุดสำคัญที่สุดและเป็นประเพณีสืบเนื่องมาสองสามพันปี นั่นคือการเผาศพของชาวฮินดูทั้งคนรวย คนจน มหาราชา หรือใครก็ตามที่อยากจะให้ชีวิตของพวกเขาไม่ต้องเวียนว่ายตายเกิด ต่างก็มาเผาศพของตนและญาติลอยไปในแม่น้ำ 

จุดจบสุดท้ายของชีวิตชาวฮินดูที่พาราณสีแห่งนี้นี่เองที่สร้างความประทับใจให้แก่ผู้มาเยือนเป็นอย่างมาก มีเงินใช้จ่ายสะพัดตลอดปี

​ ในตัวเมืองแห่งนี้ยังมีตรอกซอกซอยให้เราเห็นชีวิตประจำวันที่เต็มไปด้วยพิธีกรรมต่างๆ มีวัดเป็นร้อยแห่งแออัดแน่นไปหมด

​การเดินชมชีวิตริมแม่น้ำคงคาที่นี่แตกต่างจากแม่น้ำอื่นๆ ในโลก กล่าวคือเพียงไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง เราจะได้เรียนรู้ความสุดขั้วของชีวิตในทุกแง่มุม

ความเข้มข้นของชีวิตเมืองนี้เริ่มตั้งแต่เช้าจรดค่ำ ประมานห้าโมงเย็น ผู้คนจะมาจับจองที่นั่งเพื่อร่วมฟังคำสวดและบทเพลงถวายต่อพระศิวะ เมื่อพูดถึงความเชื่อแล้ว ผู้เชื่อยอมจ่ายราคาสูงเพื่อแสดงความศรัทธากันทั้งสิ้น คนนอกจึงสังเกตการณ์และสัมผัสถึงใจอันแรงกล้าของผู้คนที่แออัดยัดเยียดที่มาฉลองและบูชาพระต่างๆ เพื่อเป็นมงคลกับชีวิต

ไม่ว่าคุณจะเชื่อใคร เชื่อสิ่งใด พาราณสีเป็นเมืองที่ไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง เราได้เห็นวัฏจักรของชีวิตของคน เมื่อเราอยู่ริมแม่น้ำคงคา เราก็อดตั้งคำถามไม่ได้ว่าหากเราตายไป เรามีจุดมุ่งหมายที่เหมือนหรือต่างจากชาวฮินดูหรือไม่ ศพที่เผาในแต่ละวันมากว่าสองพันปี มันช่างกระแทกใจของผู้ที่มาเห็นกับตาตัวเองในเมืองที่น่าฉงนแห่งนี้ 

อินเดียไม่ลองไปไม่รู้ครับ เพราะมันเป็นโลกอีกหนึ่งใบที่ไม่เหมือนกับโลกของเราๆ ท่านๆ ผู้เขียนเองได้ไปเที่ยวอินเดียบ่อยๆ มันออกหัวเสมอ ไม่เคยมีครั้งไหนที่ออกก้อยเลยสักครั้งเดียว

ขอบคุณบทความจาก : เกรียงศักดิ์ ศิลากอง

ขอบคุณข่าวจาก : workpointtv,http://www.workpointtv.com/news/47063

ขอบคุณคลิปจาก : Thai PBS Clip , หนังพาไป, https://www.youtube.com/watch?v=eqbyfOBL4qY&t=641s

แชร์