“อธิบดีกรมศิลป์”ปลูกต้นมะม่วงมหาชนก–หญ้าแฝกประดับแปลงนาพระเมรุมาศ

ปลูกต้นมะม่วงมหาชนก–หญ้าแฝกประดับแปลงนาพระเมรุมาศ เผยเป็นพืชพระราชดำริแสดงพระ อัจฉริยภาพในหลวง ร.9 ส่วนในมณฑลพิธีประดับไม้ดอกไม้ประดับงดงามดุจสรวงสวรรค์ “ภูมิสถาปนิก” คุมงานปั้นคันนาเลข ๙ ด้วยดินสีทอง http://winne.ws/n18041

1.3 พัน ผู้เข้าชม
“อธิบดีกรมศิลป์”ปลูกต้นมะม่วงมหาชนก–หญ้าแฝกประดับแปลงนาพระเมรุมาศ

“อธิบดีกรมศิลป์”ปลูกต้นมะม่วงมหาชนก–หญ้าแฝกประดับแปลงนาพระเมรุมาศ เผยเป็นพืชพระราชดำริแสดงพระอัจฉริยภาพในหลวง ร.9 ส่วนในมณฑลพิธีประดับไม้ดอกไม้ประดับงดงามดุจสรวงสวรรค์ “ภูมิสถาปนิก” คุมงานปั้นคันนาเลข ๙ ด้วยดินสีทอง คาด 2 สัปดาห์เสร็จ

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 60 เวลา 11.00 น. ที่ท้องสนามหลวง นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เดินทางมาตรวจความคืบหน้างานภูมิสถาปัตยกรรมแปลงนาข้าวประกอบพระเมรุมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีนายพรธรรม ธรรมวิมล ภูมิสถาปนิก สำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร รายงานความคืบหน้าการดำเนินงาน จากนั้นนายอนันต์ได้ร่วมปลูกต้นมะม่วงมหาชนกและหญ้าแฝกลงในพื้นที่ตามแบบแปลนที่กำหนด

นายอนันต์ กล่าวว่า การออกแบบภูมิทัศน์ในงานพระเมรุมาศครั้งนี้ แบ่งเป็นในมณฑลพิธีท้องสนามหลวงจะตกแต่งด้วยไม้ดอกไม้ประดับปลูกในกระถางเพื่อให้พระเมรุมาศมีความงดงามดุจสรวงสวรรค์ ส่วนพื้นที่รอบมณฑลพิธีทางทิศเหนือมีแนวคิดออกแบบเรื่องโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยมีการจัดแสดงแปลงนาข้าว มีขอบคันนาเป็นเลข ๙ และได้นำไม้ยืนต้นที่เกี่ยวข้องกับในหลวง รัชกาลที่ 9 ได้แก่ ต้นยางนา มะม่วงมหาชนกมาปลูก นอกจากนี้มีหญ้าแฝกพืชพระราชดำริที่ป้องกันการเสื่อมโทรมและพังทลายของหน้าดิน พรรณพืชแต่ละชนิดจะปลูกตามที่กำหนดอย่างเป็นระเบีบบและสวยงาม เพื่อแสดงให้ผู้เข้าร่วมพระราชพิธีและประชาชนได้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพและพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง รัชกาลที่ 9 โครงการพระราชดำริช่วยแก้ปัญหาให้พสกนิกรไทยทั่วประเทศ

“ต้นมะม่วงมหาชนกเริ่มลงปลูกวันนี้วันแรก เป็นไม้ยืนต้นที่มีความหมายถึงรัชกาลที่ 9 ส่วนต้นยางนาและหญ้าแฝกจะทยอยปลูกในพื้นที่ จะเหลือในส่วนของต้นข้าว 3 ระยะ ระยะต้นกล้า แตกกอ และออกรวง ใช้พันธุ์ข้าวสื่อถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ซึ่งกรมการข้าวปลูกข้าวในกระถางจัดเตรียมไว้แล้ว” อธิบดีกรมศิลป์ กล่าว

“อธิบดีกรมศิลป์”ปลูกต้นมะม่วงมหาชนก–หญ้าแฝกประดับแปลงนาพระเมรุมาศ

ด้าน นายพรธรรม ธรรมวิมล ภูมิสถาปนิก กล่าวว่า การดำเนินการจัดภูมิสถาปัตยกรรมแปลงนาข้าวและคันนาเลข ๙ มหามงคล คืบหน้ามาโดยตลอด ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับแต่งพื้นดินเป็นแปลงนาข้าวและบ่อน้ำใกล้เสร็จสมบูรณ์ และเริ่มลงต้นไม้ประกอบด้วยต้นยางนา 9 ต้น มีความสูงโดยเฉลี่ย 7 เมตร ต้นยางนาจะปรับตัวและพักฟื้นกับดินที่นำมาลงใหม่ จากนี้ 15 วัน จะแตกใบสมบูรณ์ขึ้น นอกจากนี้จะปลูกบริเวณทิศใต้ของพระเมรุมาศ เป็นการออกแบบภูมิทัศน์เพื่อบดบังจุดจอดรถพยาบาล รถดับเพลิง รวมแล้วทั้งหมด 9 ต้น สำหรับหญ้าแฝกเลือกใช้ 3 สายพันธุ์ ได้แก่ แฝกลุ่ม ปลูกที่ลุ่มอยู่ใกล้น้ำ แฝกดอน ปลูกในที่ดอน และแฝกหอม มีกลิ่นหอม ในการแสดงหญ้าแฝกพันธุ์ต่างๆ ประชาชนจะได้เรียนรู้ธรรมชาติของพืชชนิดนี้ ขณะนี้เริ่มลงหญ้าแฝกบางส่วน เช่นเดียวกับต้นมะม่วงมหาชนก จำนวน 6 ต้น ความสูงโดยเฉลี่ย 5 เมตร คัดเลือกต้นไม้ที่มีรูปทรงสวยงาม เริ่มปลูกแล้ว

“ในส่วนขอบคันนาเลข ๙ เริ่มดำเนินการตกแต่งผิวคันนาด้วยดินสีทอง โดยจะไล่จากหางเลข ๙ ขึ้นมา เป็นงานที่ต้องใช้ความประณีต พิถีพิถัน และทำกลางแจ้ง มีอุปสรรคเรื่องฝนบ้าง ทำให้ต้องกางเต้นท์ป้องกันน้ำฝนและเพื่อให้ช่างทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้น คาดว่าใช้เวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์ จะแล้วเสร็จ และหลังปลูกต้นไม้ต่างๆ เสร็จแล้ว จะเริ่มงานติดตั้งไฟแปลงนาข้าวพระเมรุมาศ จะมี 2 แบบ ได้แก่ ไฟเบอร์ออฟติกมีแสงออกเป็นจุดๆ เน้นคันนาเลข ๙ รวมถึงกระจายในกลุ่มต้นข้าว มีความระยิบระยับดูเป็นธรรมชาติ อีกแบบเป็นไฟสปอร์ตไลท์ สาดไฟเข้าใส่แปลงนาทำให้มีความแตกต่างกันระหว่างแปลงนาข้าวและเลข ๙ ดูแล้วโดดเด่น ระบบไฟทั้งหมดจะซ่อนไม่ให้เห็น” ภูมิสถาปนิก กล่าว


ที่มา: http://www.siamrath.co.th/n/21609

แชร์