'กรมเจ้าท่า' ย้ำค่าโดยสารเรือ ปรับตามราคาน้ำมัน เพื่อความเป็นธรรมทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ

กรมเจ้าท่า ระบุ การปรับอัตราเรือโดยสารทุกประเภทขึ้น 50 สตางค์ - 1 บาทในวันนี้ เป็นไปตามทิศทางราคาน้ำมันดีเซล เพื่อความเป็นธรรมทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ ขณะที่ผู้โดยสาร ยืนยันการขึ้นราคาเรือโดยสาร ไม่มีผลกระทบ http://winne.ws/n18092

696 ผู้เข้าชม
'กรมเจ้าท่า' ย้ำค่าโดยสารเรือ ปรับตามราคาน้ำมัน เพื่อความเป็นธรรมทั้งผู้ให้บริการและผู้ใช้บริการ

          นายณัฐ จับใจ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านโครงสร้างพื้นฐานทางน้ำ กล่าวว่า การปรับขึ้นราคาเรือโดยสาร เป็นไปตามประกาศคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับเรือเดินประจำทาง ที่ให้ค่าโดยสารเปลี่ยนแปลงตามช่วงราคาน้ำมันดีเซล โดยพิจารณาผลตอบแทนของผู้ประกอบการเป็นหลัก ซึ่งราคาน้ำมันดีเซล ขณะนี้อยู่ที่ลิตรละ 25.19 บาท  สูงกว่าราคาเกณฑ์ที่คณะกรรรมการฯ กำหนดไว้ที่ 25.01 บาท ติดต่อกันเป็นเวลา 10 วัน จึงได้ประกาศให้ปรับอัตราค่าโดยสารเรือ เพิ่มขึ้นอีก 50 สตางค์ ถึง 1 บาท   

สำหรับอัตราค่าโดยสารใหม่  แบ่งเป็น 3 ประเภท  ได้แก่ 
 
1. เรือด่วนเจ้าพระยา ซึ่งมีเรือให้บริการ 4 เส้นทาง อาทิ  เรือประจำทาง อยู่ที่ 9-13 บาทต่อคน 
2. เรือคลองแสนแสบ 9-19 บาทต่อคน 
3. เรือโดยสารข้ามฟาก 3.50 บาท -  6 บาท 

          โดยที่ผ่านมา กรมเจ้าท่า ได้ปรับค่าโดยสารเรือประจำทาง ไปแล้ว 2 ครั้ง  ในเดือนธันวาคม 2559 และวันที่ 17 สิงหาคม 2560 และปรับลดค่าโดยสาร เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ในอัตราเดียวกันที่ 50 สตางค์ - 1 บาท  ซึ่งเป็นไปตามกลไกลราคาน้ำมันตลาดโลก  

          ด้านประชาชนผู้ใช้บริการเรือโดยสารในคลองแสนแสบ มองว่าการขึ้นราคาเรือโดยสาร 1 บาท ไม่ส่งผลกระทบมากนัก 

          ขณะที่ นายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) ผู้ให้บริการเรือคลองแสนแสบ ระบุ ผู้โดยสารยังใช้เรือคลองแสนแสบตามปกติ แม้ปรับขึ้นค่าโดยสาร มีผู้ใช้บริการเฉลี่ย 40,000 คนต่อวัน ส่วนการปรับปรุงเรือรูปแบบใหม่นั้น ขณะนี้ให้บริการแล้ว 7 ลำ  คาดว่าจะผลิตเรือรูปแบบใหม่ครบ 55 ลำ ให้บริการทดแทนเรือแบบเก่า ภายใน 2 ปี 


ขอขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก https://news.voicetv.co.th

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://news.voicetv.co.th/business/516295.html

แชร์