"ความสุข"อยู่ที่ไหน???..ชวนคุณเข้าเรียนคลาส ‘ทำยังไงให้มีความสุข’ วิชาที่ป๊อปปูลาร์ที่สุดของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

‘ทำยังไงให้มีความสุข’ นอกจากจะเป็นคำถามที่หลายคนถามตัวเองแล้ว ยังเป็นวิชาที่ป๊อปปูลาร์ที่สุดของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดด้วย http://winne.ws/n18104

744 ผู้เข้าชม
"ความสุข"อยู่ที่ไหน???..ชวนคุณเข้าเรียนคลาส ‘ทำยังไงให้มีความสุข’ วิชาที่ป๊อปปูลาร์ที่สุดของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด

หลายปีก่อน Tal Ben-Shahar ได้เปิดคลาสนี้ขึ้น (เป็นชื่อที่เขาใช้เรียกคลาสตัวเอง) ซึ่งจริงๆ ก็คือวิชาจิตวิทยาเชิงบวก (Positive Psychology) ปรากฏว่ามีนักเรียนถึง 900 คนเข้าเรียนคลาสของเขาในแต่ละสัปดาห์ และก็ยังครองความป๊อปปูลาร์เอาไว้แม้ผ่านมาหลายปีแล้ว

ตามประมวลรายวิชา คลาสนี้จะสอนเรื่องเกี่ยวกับ ‘ความสุข ความสำเร็จ มิตรภาพ ความรัก ความคิดสร้างสรรค์ ดนตรี จิตวิญญาน และอารมณ์ขัน’ โดยหยิบยกเอางานวิจัยและกรณีศึกษาต่างๆ ที่ทำให้คนมีความสุขมาพูดคุยกัน ซึ่งแน่นอนล่ะว่าใครๆ ก็อยากเรียนอะไรแฮปปี้ๆ จึงมีนักศึกษาต่อคิวเรียนกันไม่ขาดสาย

ส่วนใครอยากฟังอยากเรียนอะไรแฮปปี้ๆ ก็ไม่ต้องเสียใจที่ไม่ได้มีดีกรีเป็นนักศึกษา Harvard เพราะใครๆ ก็สามารถเข้าเรียนคลาสนี้ได้ผ่านทางออนไลน์ และใครที่อยากศึกษาเรื่องความสุขหรือจิตวิทยาเชิงบวกนี้้ให้ลึกซึ้ง อาจจะลองหางานของ Martin Seligman ผู้คิดค้นศาสตร์แขนงนี้ขึ้นมาอ่านเพิ่มเติมก็ได้ หรือจะลงเรียนคอร์สของเขาที่ชื่อ ‘Positive Psychology: Well-Being for Life’ ใน Coursera ก็ได้เช่นกัน โดยจะเปิดเทอมวันที่ 21 สิงหาคมนี้แล้ว

.

ลองนั่งเรียน ‘วิธีมีความสุข’ กับคลาสของฮาร์วาร์ดฟรีๆ ได้ที่ : 

https://www.youtube.com/playlist?list=PL28D16304BA57DD7E


หรือจะลงทะเบียนเรียนกับ Coursera ก็ได้ที่ :

https://www.coursera.org/specializations/positivepsychology


ที่มา

http://www.openculture.com/2017/08/find-happiness-by-watching-30-lectures-from-harvards-extremely-popular-positive-psychology-course.htmlhttp://www.npr.org/templates/story/story.php?storyId=5295168


Cr.ชุลีพร ช่วงรังษี

แชร์