มะนาว…ตัวช่วยบ้านสะอาด ไม่ง้อสารเคมี

“มะนาว” นอกจากนำมาทำยำ ส้มตำ ต้มยำ อีกสารพัดเมนู ยังเป็นตัวช่วยทำความสะอาดบ้าน แทนการใช้น้ำยาเคมีได้อย่างเพอร์แฟ็ต มาดูกันค่ะว่ามีอะไรบ้าง http://winne.ws/n18114

1.0 พัน ผู้เข้าชม
มะนาว…ตัวช่วยบ้านสะอาด ไม่ง้อสารเคมี

เขียงไม้สะอาดหมดกลิ่นเหม็น

เขียงที่มีคราบสกปรกและกลิ่นเหม็นแก้ได้ด้วย โรยเกลือป่นละเอียดลงบนมะนาวผ่าซีก แล้วนำไปขัดเขียง ถูวนไปมา จากนั้นล้างให้สะอาด แล้วนำเขียงไปตากแดดให้แห้ง

สลายคราบที่ถ้วยชา

ถ้วยชาที่มีคราบชาตกค้าง ล้างเท่าไหร่ก็ไม่ออก มีตัวช่วยสำคัญคือมะนาว โดยฉีดน้ำส้มสายชูเจือจางลงในถ้วยชา ขัดถ้วยชาด้วยมะนาวฝานให้ทั่ว แล้วเติมเบกกิ้งโซดาลงไป ทิ้งไว้ 10 นาที ขัดอีกรอบ แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

ขจัดคราบน้ำมันในกระทะ

หากล้างกระทะแล้วยังรู้สึกว่ามีคราบน้ำมันเหลืออยู่ แนะนำให้โรยเบกกิ้งโซดาลงในกระทะ หลังจากนั้นเทน้ำลงไป นำมะนาวฝานเป็นชิ้น 2-3 ชิ้นใส่ลงไป แล้วต้มน้ำให้เดือด จะก็ช่วยขจัดคราบมันและกลิ่นในกระทะได้

ทำความสะอาดคราบในถาดทำน้ำแข็ง

ถาดทำน้ำแข็งที่ใช้มานานมักมีคราบเหลืองและกลิ่นเหม็น สามารถใช้น้ำมะนาวเทลงในถาด ทิ้งไว้ 1 คืน วันรุ่งขึ้นเทน้ำมะนาวออก ขัดด้วยแปรงแล้วล้างออกให้สะอาด แล้วใช้น้ำร้อนลวกซ้ำอีกครั้ง

ขจัดคราบด้านนอกหม้อ

หม้อที่มีคราบสกปรกแก้ไขได้ด้วย นำเกลือป่นมาโรยบนมะนาวผ่าซีก หลังจากนั้นนำไปขัดคราบสกปรกด้านนอกหม้อ หรือใช้เบกกิ้งโซดาป้ายลงไปด้วยเพิ่มการออกฤทธิ์ในการขจัดคราบ จากนั้นใช้ฟองน้ำขัดออกอีกรอบ

ขจัดคราบไขมันที่กรองเศษอาหาร

เศษอาหารที่ตกค้างและอุดตันบริเวณที่กรองเศษอาหาร ในอ่างล้างจานทำให้มีกลิ่นไม่พึงประสงค์ ต้องกำจัดออก โดยการโรยเกลือบนมะนาวผ่าซีก แล้วขัดทั้งด้านในและด้านนอกของที่กรองเศษอาหาร เท่านี้ก็สะอาด และไม่มีกลิ่นเหม็นแล้ว

มะนาว…ตัวช่วยบ้านสะอาด ไม่ง้อสารเคมี

ดับกลิ่นและขจัดคราบในกระติกน้ำร้อนไฟฟ้า

กระติกน้ำร้อนไฟฟ้าที่ใช้ไปนานๆก็มีคราบตะกรันและกลิ่นเหม็น ให้ใช้มะนาวฝานสัก 2-3 ชิ้น ใส่ลงในกระติกน้ำร้อนไฟฟ้า กดปุ่มเดือดและรอจนเดือด ทั้งกลิ่นเหม็นและตะกรันจะไม่เหลือต่อไปอีกเลย

ดูดกลิ่นสีด้วยมะนาว

ฝานมะนาว 2-3 ลูก เป็นชิ้นบางๆ ใส่ในกระป๋องน้ำเย็น 10 ลิตร แล้วเติมการบูร 2 แท่ง ตั้งทิ้งไว้ในห้อ ที่ทาสีเสร็จใหม่ๆ ปิดประตูหน้าต่างทั้งหมด น้ำมะนาวและการบูรจะช่วยดูดกลิ่นสีได้

ผ้าขาว ขาวเหมือนใหม่

เวลารีดผ้าขาวด้วยเตารีดที่ร้อนจัด ทำให้ผ้าขาวเปลี่ยนเป็นสีเหลืองได้ ควรใช้น้ำมะนาวทาที่เตารีดก่อนรีดผ้า จะช่วยป้องกันผ้าเหลืองได้

เครื่องหนังสะอาดเอี่ยม

เครื่องหนังที่ใช้มาหลายปี หรือปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ ทำให้แข็งกระด้าง ควรใช้น้ำมะนาวขัดถู จะทำให้หนังนิ่มลง

เครื่องปั้นดินเผาเงาวับ

การทำความสะอาดเครื่องปั้นดินเผาที่ไม่เคลือบ สามารถใช้น้ำผสมน้ำมะนาว โดยใช้ผ้านุ่มๆชุบแล้วเช็ดถู ก็จะช่วยให้สะอาดเงาวับ


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก http://www.goodlifeupdate.com/66960/healthy-body/lemon-cleaning/2/

แชร์