สาวอินเดียชนะคดีฟ้องหย่าสามีเพราะไม่สร้างห้องน้ำ ศาลถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการทรมาน

ศาลอินเดียอนุญาตให้หญิงสาวรายหนึ่งหย่าขาดจากสามี เพราะสามีไม่ยอมสร้างห้องน้ำเอาไว้ที่บ้าน โดยผู้พิพากษาได้ระบุว่า การถูกบังคับให้ขับถ่ายในพื้นที่เปิดเป็นรูปแบบหนึ่งของการทรมาน http://winne.ws/n18157

1.1 พัน ผู้เข้าชม
สาวอินเดียชนะคดีฟ้องหย่าสามีเพราะไม่สร้างห้องน้ำ ศาลถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการทรมาน

           ศาลรัฐราชสถานของอินเดียพิพากษาให้หญิงสาวอายุประมาณ 20 ปีรายหนึ่ง ชนะคดีที่เธอฟ้องหย่าสามี ซึ่งอยู่กินกันมา 5 ปี เนื่องจากสามีของเธอไม่ยอมสร้างห้องน้ำเอาไว้ที่บ้าน ทำให้เธอต้องไปขับถ่ายในทุ่งแทน 

           ตามกฎหมายของอินเดีย ผู้หญิงจะได้รับอนุญาตให้หย่าขาดจากสามี เฉพาะในกรณีที่มีการใช้ความรุนแรงในครอบครัว และมีหลักฐานบ่งชี้ว่า เธอถูกกระทำอย่างทารุณโหดร้ายเท่านั้น

          อย่างไรก็ตาม ในคดีนี้ผู้พิพากษาได้แสดงความเห็นว่า การถูกบังคับให้ขับถ่ายในพื้นที่เปิดเป็นรูปแบบหนึ่งของการทรมาน พร้อมระบุว่า ในปัจจุบัน ชาวอินเดียใช้เงินไปกับการซื้อยาสูบ สุรา และโทรศัทพ์มือถือ แต่ไม่ยอมสร้างห้องน้ำเพื่อปกป้องศักดิ์ศรีของสมาชิกในครอบครัว โดยเฉพาะในเขตชนบท ที่ผู้หญิงจำนวนมากต่างต้องรอจนกว่าดวงอาทิตย์จะลับขอบฟ้า เพื่อออกไปขับถ่ายในทุ่ง ซึ่งเรื่องนี้ไม่เพียงแต่เป็นความป่าเถื่อนทางกายภาพเท่านั้น แต่ยังเป็นการทำลายศักดิ์ศรีของผู้หญิงอีกด้วย

          ในปัจจุบัน การขับถ่ายในทุ่งยังเป็นเรื่องปกติในเขตชนบทของอินเดีย โดยรายงาน ขององค์การยูนิเซฟเมื่อปี 2016 ระบุว่า ประชากรกว่าครึ่งในอินเดียต่างไม่ใช้ห้องน้ำ 

          รัฐบาลอินเดียได้ตั้งเป้าผลักดันให้ทุกครัวเรือนมีห้องน้ำใช้ภายในปี 2019 ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยและความสะดวกสบายของผู้หญิง แต่นโยบายนี้ยังถูกต่อต้านในหลายพื้นที่


ขอขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก https://news.voicetv.co.th

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://news.voicetv.co.th/world/517189.html

แชร์