หารือร่วมกัน'รมว. ศึกษา' ที่ประชุม ปอมท. ..เรื่องเปิด-ปิดเทอมตามอาเซียน

รมว. ศึกษาธิการ เผยเรื่องการเปิด-ปิดภาคเรียนของมหาวิทยาลัยให้เป็นเรื่องที่ทางมหาวิทยาลัยต้องไปตกลงกันเอง หลังที่ประชุม ปอมท. เรียกร้องให้ยกเลิกการเปิด-ปิดภาคเรียนตามอาเซียน http://winne.ws/n18177

848 ผู้เข้าชม
หารือร่วมกัน'รมว. ศึกษา' ที่ประชุม ปอมท. ..เรื่องเปิด-ปิดเทอมตามอาเซียน

           วันนี้ (21 ส.ค.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงกรณีที่ที่ประชุมประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทยหรือ ปอมท. เรียกร้องให้ยกเลิกการเปิด-ปิดภาคเรียนตามอาเซียน และให้กลับไปเปิด-ปิดภาคเรียนตามเดิมในช่วงเดือนมิถุนายนของทุกปี โดยจะมีการยื่นหนังสือถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั้น นพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า เรื่องนี้ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้มีมติแล้ว และโดยส่วนตัวมองว่ามหาวิทยาลัย เป็นนิติบุคคลต้องไปคุยกันเอง โดยตนไม่สามารถให้ความเห็นได้ รวมถึงนายกฯก็คงมอบให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ซึ่งคือ ทปอ. กับ ปอมท. และเครือข่ายไปตกลงกันเอง 

           โดยเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 60 ที่ผ่านมา ศาสตราจารย์ ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานสมาคมที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย หรือ ทปอ. ได้ยืนยันว่ามติที่ประชุมของ ทปอ.นั้นยังคงยึดเวลาเปิด-ปิดเทอมตามอาเซียน เนื่องจากประเทศไทยต้องปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อความเป็นสากล ซึ่งทาง ทปอ.เอง ได้เสนอให้ทางคณบดีปรึกษากับอธิการบดีของแต่ละมหาวิทยาลัยเอง เพราะมติของ ทปอ.เป็นเพียงแนวทางเท่านั้น แต่ละมหาวิทยาลัยจะปรับเปลี่ยนอย่างไรสามารถทำได้ 

 

เรียบเรียงโดย ยวิษฐา กันหนู

ขอขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก https://news.voicetv.co.th

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://news.voicetv.co.th/thailand/517393.html

แชร์