ประเพณีเก่าแก่หาดูยาก..ชมชาวมอญตักบาตรดอกไม้ช่วงเข้าพรรษา

วันที่ 21 ส.ค. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อุโบสถวัดวังก์วิเวการาม ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ประชาชนผู้สูงอายุชาวมอญทั้งชายและหญิงที่ไปรักษาศีล เชื่อเด็กนอนให้พระสงฆ์เหยียบจะเลี้ยงง่าย หายป่วย http://winne.ws/n18188

1.1 พัน ผู้เข้าชม
ประเพณีเก่าแก่หาดูยาก..ชมชาวมอญตักบาตรดอกไม้ช่วงเข้าพรรษาภาพ : workpointtv

อนุรักษ์วัฒนธรรม!ชาวมอญตักบาตรดอกไม้ช่วงเข้าพรรษา เชื่อเด็กนอนให้พระสงฆ์เหยียบจะเลี้ยงง่าย หายป่วย

วันที่ 21 ส.ค. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อุโบสถวัดวังก์วิเวการาม ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี ประชาชนผู้สูงอายุชาวมอญทั้งชายและหญิงที่ไปรักษาศีลในช่วงเทศกาลเข้าพรรษา ได้ร่วมสืบสานประเพณีสืบทอดกันมาช้านาน โดยการตักบาตรดอกไม้แก่พระสงฆ์ที่จะไปสวดมนต์ในโบสถ์

ประเพณีเก่าแก่หาดูยาก..ชมชาวมอญตักบาตรดอกไม้ช่วงเข้าพรรษาภาพ : workpointtv

กิจกรรมการตักบาตรดอกไม้ ก็คือ ชาวบ้านได้จัดหาดอกไม้มาร้อยเป็นพวงมาลัย พร้อมธูป เทียน รอให้พระสงฆ์เดินผ่านและใส่ไปในบาตรพระ ซึ่งมีอยู่ในเอกสารว่าในอดีตองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้มีชาวบ้านปฏิบัติเช่นนี้มาในอดีตเช่นกัน

ประเพณีเก่าแก่หาดูยาก..ชมชาวมอญตักบาตรดอกไม้ช่วงเข้าพรรษาภาพ : workpointtv

:นางอรัญญา หงส์ษา ประธานสภาวัฒนธรรมอำเภอสังขละบุรี ได้กล่าวถึงพิธีตักบาตรดอกไม้นี้ว่า เป็นการสืบทอดประเพณีของชาวมอญมาแต่ในอดีต ในช่วงเข้าพรรษา 3 เดือน เมื่อถึงวันพระใหญ่ พระสงฆ์จะต้องเข้าไปสวดปาฏิโมกข์ในอุโบสถ์ แต่พระสงฆ์จะหาดอกไม้ ธูปเทียน เพื่อไปสักการบูชาในโบสถ์

ดังนั้น ชาวบ้านในสมัยนั้นที่ไปถือศีลอยู่ในวัดจึงได้มีการปรึกษากันว่า จะช่วยจัดหาสิ่งของเหล่านี้ถวายให้แก่พระสงฆ์ก่อนจะเข้าไปในอุโบสถ์ จึงได้เป็นการสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน ส่วนที่มีเด็กเฉพาะเพศชายที่มีความเชื่อกันมาว่า หากเด็กคนไหนเลี้ยงยาก ป่วยบ่อยๆ ก็ให้นำไปนอนเพื่อให้พระสงฆ์เดินเหยียบก่อนจะข้ามไปเข้าโบสถ์ เด็กเหล่านั้นจะโชคดี เลี้ยงง่าย หายป่วย ตามความเชื่อ

ขอบคุณเนื้อหาข่าวจาก : workpointtv ,http://www.workpointtv.com/news/47907

แชร์