รองเท้าเก่าฆ่าคนแก่...หมอเตือนมัจจุราชเงียบให้รีบทิ้งอย่าเสียดาย

ในอีก4- 5 ปี จะมีผู้สูงอายุ อายุมากกว่า 60 ปี ถึงร้อยละ 20 หรือ1 ใน 5 ของจำนวนประชากรและผู้สูงอายุที่น่าห่วงกังวล คือเรื่องการหกล้ม เพราะร่างกายเริ่มเสื่อมตามวัย อีกทั้ง สายตาเริ่มไม่ค่อยดี มองไม่ชัด การทรงตัวเริ่มไม่ดี กระดูกไม่ดี http://winne.ws/n18225

1.2 พัน ผู้เข้าชม
รองเท้าเก่าฆ่าคนแก่...หมอเตือนมัจจุราชเงียบให้รีบทิ้งอย่าเสียดาย


จากกรณีพระพิศาลธรรมพาที หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ลื่นล้มหน้ากุฏิขณะกำลังเดินไปทำวัตรเช้า ทำให้ได้รับบาดเจ็บศีรษะบริเวณท้ายทอยกระแทกกับพื้นเป็นแผลแตก เหตุเกิดช่วงเวลา 05.00 น. วันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา ต้องเย็บบาดแผล 11 เข็ม จนอาการปลอดภัยคณะแพทย์อนุญาตให้กลับวัดได้ โดยสาเหตุมาจากพระพะยอมใส่ร้องเท้าเก่าไม่มีดอกยางนั้น

22 ส.ค.60 เรื่องนี้ นพ.สมศักดิ์ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าศูนย์การแพทย์เฉพาะทางออร์โธปิดิกส์ รพ.เลิดสิน เปิดเผยว่า ขณะนี้สัดส่วนของประชากรผู้สูงอายุในไทย กำลังเพิ่มขึ้น ในอีก4- 5 ปี ข้างหน้าคาดว่าประเทศไทย จะมีผู้สูงอายุ อายุมากกว่า 60 ปี ถึงร้อยละ 20 หรือ1 ใน 5 ของจำนวนประชากรและพฤติกรรมของผู้สูงอายุที่น่าห่วงกังวล  คือเรื่องการหกล้ม เพราะร่างกายเริ่มเสื่อมตามวัย อีกทั้ง สายตาเริ่มไม่ค่อยดี มองไม่ชัด การทรงตัวเริ่มไม่ดี กระดูกไม่ดี รวมถึงการกินยาบางประเภททำให้ผู้สูงอายุมีอาการวิงเวียน ซวนเซ โดยอวัยวะที่น่าห่วง หรือ บาดเจ็บหนักได้ง่าย และรุนแรงที่สุดคือกระดูกสะโพกหัก ต้องเข้ารับการผ่าตัดเพื่อแก้ไข และพบว่าร้อยละ 20 ของผู้สูงอายุที่ มีภาวะกระดูกสะโพกหัก จะเสียชีวิต หลังสะโพกหักไปประมาณ 1 ปี หรือบางคนก็อาจใช้ไม้เท้า  หรือนั่งรถเข็นตลอดชีวิต และมีโอกาสที่จะเกิดกระดูกหักซ้ำได้อีก

รองเท้าเก่าฆ่าคนแก่...หมอเตือนมัจจุราชเงียบให้รีบทิ้งอย่าเสียดาย

นพ.สมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับปัจจัยที่ทำให้ผู้สูงอายุ หกล้มได้ง่าย คือ รองเท้าที่ไม่มีคุณภาพ ไม่มีดอกยาง ที่มักชอบสวมใส่ไว้เพราะความเสียดาย ขณะที่เมื่อผู้สูงอายุมีปัญหาสายตา และการทรงตัวอยู่แล้วหากสวมรองเท้าไม่ดี ก็เพิ่มโอกาสในการหกล้มมากขึ้น ดังนั้น หากรองเท้าชำรุดให้ทิ้งไปเลย เพราะมิเช่นนั้น หากหกล้มก็จะเข้าทำนองเสียน้อยเสียยากเสียมากเสียง่าย สำหรับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุควรปรับปรุงบ้านเรือน ให้มีราวจับ สำหรับผู้สูงอายุด้วย ส่วนพื้นที่สาธารณะของไทย ตอนนี้ก็เริ่มมีการปรับปรุงเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุมากขึ้นแล้วแต่คิดว่ายังน้อยไปเมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น ญี่ปุ่น


ขอบคุณข้อมูลและภาพจากhttp://m.naewna.com/view/highlight/287598

รองเท้าเก่าฆ่าคนแก่...หมอเตือนมัจจุราชเงียบให้รีบทิ้งอย่าเสียดาย
แชร์