พระธรรมทูตไทยทวีปยุโรป...วางแผนเผยแผ่เชิงรุก!!!

พระธรรมทูตไทยทวีปยุโรปวางแผนเผยแผ่เชิงรุก ออกปฏิญญาปฏิบัติการ เน้นการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ฝากขับเคลื่อนศีล 5 ชาวต่างประเทศได้ปฏิบัติ http://winne.ws/n18248

770 ผู้เข้าชม
พระธรรมทูตไทยทวีปยุโรป...วางแผนเผยแผ่เชิงรุก!!!

วันที่ 20-21 สิงหาคม 2559 พระโสภณวชิราภรณ์ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) พร้อมคณะได้เดินทางมาร่วมประชุมการประชุมสมัยสามัญ ครั้งที่ 10/2559 สหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป ณ วัดศรีนครินทรวราราม สวิตเซอร์แลนด์ โดยวันที่ 20 เป็นพิธีเปิดประชุม มีพระพรหมสิทธิ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร   ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ เป็นประธานในพิธี 

             ในการนี้ได้มีสาสน์จากสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช มีใจความสำคัญว่า "ท่านทั้งหลายจงภูมิใจที่ได้เป็นพระธรรมทูต เป็นผู้แทนของพระพุทธศาสนา เป็นผู้แทนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า การเป็นพระธรรมทูตนั้น ไม่ใช่เป็นได้เอง ไม่ได้เป็นได้ง่ายๆ ท่านทั้งหลายจงภูมิใจ และตั้งใจปฏิบัติงานที่ได้รับการแต่งตั้งโดยประกาศศาสนธรรมในที่นั้นๆ ต้องดูให้เหมาะสมกับถิ่นนั้นๆ ว่าเขามีความต้องการอย่างไร เราก็ทำให้เหมาะสมแก่ความต้องการนั้นๆ การปฏิบัติหน้าที่พระธรรมทูต หน้าที่หลักคือการเผยแผ่หลักธรรมคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ให้กับสาธุชนพี่น้องชาวไทย และชาวต่างประเทศ โดยเฉพาะหลักศีลธรรมขั้นพื้นฐาน เช่น การรักษาศีล 5 ซึ่งผู้ปฏิบัติย่อมได้ประโยชน์ทั้งต่อตนเอง ต่อสังคมและประเทศชาติโดยรวม ขณะนี้ คณะสงฆ์ และรัฐบาลกำลังรณรงค์ในเรื่องศีล 5 ระยะที่ 3 ซึ่งท่านทั้งหลายรู้อยู่แล้ว ได้มีคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการฯ เพื่อให้โครงการฯ ได้เข้าถึงประชาชนยิ่งๆขึ้นไป" 

พร้อมกันนี้ พระโสภณวชิราภรณ์ได้น้อมถวายเกียรติบัตรพระธรรมทูตต้นแบบประจำปี 2559 แก่พระเทพพุทธิมงคล และพระเทพกิตติโมลี ด้วย

พระธรรมทูตไทยทวีปยุโรป...วางแผนเผยแผ่เชิงรุก!!!

ในภาคบ่ายเป็นการประชุมสามัญประจำปี และวันที่ 21 ส.ค. เวลา 13.00 น. พระมหาโพธิวงศาจารย์ได้เมตตาปาฐกถาพิเศษเรื่องปณิธานการเผยแผ่พระพุทธศาสนา โดยมีการออกปฏิญญาเป็นแผนปฏิบัติการ ความว่า ปฏิญญาซูริค  การประชุมสมัยสามัญประจำปี สหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป ณ วัดศรีนครินทรวราราม อำเภอเกรซเซ่นบาค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ระหว่างวันที่ 20-21 สิงหาคม พุทธศักราช 2559 

            สหภาพพระธรรมทูตไทยในทวีปยุโรป สำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย องค์กรพระธรรมทูตไทยในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ สมัชชาสงฆ์ทยในสหรัฐอเมริกา พระธรรมทูตสายประเทศอินเดีย-เนปาล สมัชชาสงฆ์ไทยในโอเชียเนีย พระธรรมทูตไทยสายต่างประเทศทั่วโลก พร้อมด้วยผู้แทนข้าราชไทยที่ปฏิบัติหน้าที่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้ร่วมกันจัดประชุมสมัยสามัญ ครั้งที่ 10/2559  ระหว่างวันที่ 20-21 สิงหาคม พุทธศักราช 2559  

 โดยที่ประชุมมีฉันทามติในการที่จะดำเนินการร่วมกันในกิจการดังต่อไปนี้

          1.ร่วมกันเฉลิมฉลองในโอกาส 70  ปีการครองสิริราชสมบัติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และฉลอง 84 พรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

          2.ร่วมจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาเพื่อร่วมถวายเป็นพระราชกุศลในมหามงคลวโรกาสฉลอง 90พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในปีพุทธศักราช 2560 

          3.ร่วมกับสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยในการสนับสนุนการจัดการศึกษาและการพัฒนาศักยภาพของพระสงฆ์ไทยและพระธรรมทูตสายต่างประเทศ 

          4.ร่วมกันจัดตั้งและสนับสนุนการดำเนินการของสำนักวิปัสสนากรรมฐาน รวมทั้งสนับสนุนการจัดกิจกรรมปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานแก่พระสงฆ์และประชาชนทั่วไป

          5.    ร่วมกันจัดงานสัมมนาชาวพุทธนานาชาติและการประชุมองค์กรพระธรรมทูตไทยในทวีบยุโรปในปีพุทธศักราช 2560 

          6.สนับสนุนการจัดประชุมของสหภาพพระธรรมทูตในทวีปยุโรป เพื่อเฉลิมพระเกียรติในโอกาส 90 พรรษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก https://www.watsraket.com/content/12928/

พระธรรมทูตไทยทวีปยุโรป...วางแผนเผยแผ่เชิงรุก!!!
พระธรรมทูตไทยทวีปยุโรป...วางแผนเผยแผ่เชิงรุก!!!
แชร์