ใคร..? อยากมีสุขภาพดี ต้องอ่าน..เคล็ดลับสุขภาพจากพระไตรปิฎก

สำหรับการมีอายุยืนยาว สิ่งจำเป็นที่จะทำให้สามารถ สั่งสมบุญกุศลได้เต็มที่ก็คือ จะต้องมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บมาเบียดเบียน ..ในพระไตรปิฏกได้กล่าว ถึงเหตุเกิดโรคไว้ ๕ ประการคือ ๑ . เกิดเพราะอกุศลกรรมเก่า http://winne.ws/n18249

1.4 พัน ผู้เข้าชม
ใคร..? อยากมีสุขภาพดี ต้องอ่าน..เคล็ดลับสุขภาพจากพระไตรปิฎกแหล่งภาพจาก dmc.tv

องค์สมเด็จ พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสว่า 

"เรามีความตาย เป็นธรรมดา จะล่วงพ้นความตาย ไปไม่ได้ไ พุทธดำรัสนี้เป็น ความจริงแท้แน่นอน ที่มนุษย์ทุกคน ต้องประสบ ไม่วันใดก็วันหนึ่ง"

แต่เมื่อความจริงนี้มาถึง ก่อนวัยก่อนกาลอันควร ก็นับเป็นความน่าเสียดาย อย่างยิ่งสำหรับ การเกิดเป็นมนุษย์ ที่ดีกว่าการอยู่ในกำเนิดอื่น ๆ โดยที่สุดแม้เป็นเทวดา 

เพราะอัตภาพมนุษย์เป็น อัตภาพเดียวที่สามารถ สั่งสมบุญกุศล ได้ดีและได้มากกว่า การมีอายุยืนยาวสำหรับ ผู้ไม่ประมาทจึงเท่ากับมีเวลา ในการสั่งสมบุญกุศลได้มาก 

แผ่นดินกว้างใหญ่ไพศาลจึงเป็นที่ตั้ง ของทุกสิ่งทุกอย่างได้ อายุที่ยืนยาวเท่านั้น จึงเป็นที่ตั้ง ของบุญกุศล มากมายสำหรับมนุษย์ผู้ไม่ประมาท 

สำหรับการมีอายุยืนยาว สิ่งจำเป็นที่จะทำให้สามารถ สั่งสมบุญกุศลได้เต็มที่ก็คือ จะต้องมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บมาเบียดเบียน 

ในพระไตรปิฏกได้กล่าว ถึงเหตุเกิดโรคไว้ ๕ ประการคือ 

        ๑ . เกิดเพราะอกุศลกรรมเก่า 

       ๒. เกิดเพราะฤดูที่เปลี่ยนแปลง 

       ๓. เกิดเพราะถูกประทุษร้าย 

       ๔. เกิดเพราะสังขารเสื่อม 

       ๕. เกิดเพราะการไม่เปลี่ยนอิริยาบถ คืออยู่ท่าเดียวนาน ๆ 

ใคร..? อยากมีสุขภาพดี ต้องอ่าน..เคล็ดลับสุขภาพจากพระไตรปิฎกแหล่งภาพจาก dmc.tv

แต่สำหรับเหตุแห่งโรคทั้ง ๕ ก็มีข้อยกเว้นที่น่าศึกษาอยู่ว่า

      ในพุทธกาล มีพระอรหันตเถระ รูปหนึ่งชื่อพากุละ ซึ่งมีอายุยืนยาวถึง ๑๖๐ ปี คือท่านเป็นฆราวาสอยู่ ๘๐ ปีและบวชเป็นพระจนวันละสังขาร ๘๐ พรรษา ตลอดอายุของท่านรวม ๑๖๐ ปีนั้น ท่านไม่เคยเจ็บไข้ได้ป่วยเลย แม้เพียงเล็กน้อย ดังหลักฐานปรากฏชัดเจน ในพระไตรปิฏกว่า 

       พระพากุลเถระไม่เคย อาพาธแม้เล็กน้อย โดยที่สุดแม้เพียง ใช้สองนิ้วหยิบยาดม ขึ้นมาดมก็ไม่เคยทำ และเมื่อสืบสาวราวเรื่อง ไปดูเหตุที่ท่านมีสุขภาพ ดีตลอดบวกกับการ มีอายุยืนยาวนี้ ก็จะเห็นว่า

       ท่านเป็นผู้ที่ชื่นชอบ เป็นพิเศษในการทำบุญ ด้วยการให้ยารักษาโรคกับผู้คนทั่วไป โดยเฉพาะถวายยา และถวายการรักษา แก่พระภิกษุสามเณร ที่อาพาธ( ป่วย) ซึ่งได้เนื้อนาบุญ ที่ดีด้วยนั่นเอง


อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.dmc.tv/pages/เคล็ดลับสุขภาพจากพระไตรปิฎก/พระพากุลเถระ-เอตทัคคมหาสาวกผู้มีอาพาธน้อย.html

ศึกษาประวัติของพระพากุละเถระเพิ่มเติมได้ที่

๑. พระพากุลเถระ ตอน สร้างมหากุศลใหญ่ในสมัยพระอโนมทัสสีพุทธเจ้า
๒. พระพากุลเถระ ตอน สร้างมหากุศลใหญ่ในสมัยพระปทุมุตตรพุทธเจ้า
๓.พระพากุลเถระ ตอน สร้างมหากุศลใหญ่ในสมัยพระวิปัสสีพุทธเจ้า
๔. พระพากุลเถระ ตอน สร้างมหากุศลใหญ่ในสมัยพระกัสสปพุทธเจ้า
๕. พระพากุลเถระ ตอน ได้เป็นเอตทัคคะด้านมีอาพาธน้อย
๖. พระพากุลเถระ ตอน อานิสงส์จากการทำให้พระภิกษุหายจากอาพาธ

แชร์