กรมศิลปากรเร่งตรวจสอบ พบพระพุทธรูปโบราณที่ อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น

ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น จำนวนมาก ต่างพากันไปดูพระพุทธรูปโบราณ ที่มีผู้นำมาไว้ภายในวัดป่าบ้านระหอกโพธิ์ http://winne.ws/n18253

712 ผู้เข้าชม
กรมศิลปากรเร่งตรวจสอบ พบพระพุทธรูปโบราณที่ อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น

ชาวบ้านในพื้นที่อำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น จำนวนมาก ต่างพากันไปดูพระพุทธรูปโบราณ ที่มีผู้นำมาไว้ภายในวัดป่าบ้านระหอกโพธิ์ 

พร้อมกับจุดธูปเทียนกราบไหว้บูชาตามความเชื่อ นางสาวอรสา อ้งมา อายุ 26 ปี ชาวบ้านหัน อำเภอโนนศิลา กล่าวว่ามีผู้รับเหมาก่อสร้างถนนสายอำเภอชนบท-มัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ได้ขุดพบพระพุทธรูปโบราณเหล่านี้ขึ้นมาได้

 ตนเองและพ่อไปพบจึงขอเช่าบูชามาเก็บรักษาไว้ที่บ้าน แต่ระยะหลังเริ่มมีคนรู้จักเป็นจำนวนมาก ตนและคนในครอบครัวรู้สึกไม่ปลอดภัย เกรงจะถูกคนมาลักขโมยไป ประกอบกับทางอำเภอได้แจ้งเตือนชาวบ้าน หากใครขุดพบหรือครอบครองวัตถุโบราณ ให้นำมาแจ้งหรือมอบให้กับทางอำเภอ จึงตัดสินใจนำมามอบให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อทำการตรวจสอบว่าเป็นโบราณวัตถุหรือไม่

กรมศิลปากรเร่งตรวจสอบ พบพระพุทธรูปโบราณที่ อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น

นายทศพร ศรีสมาน ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น กล่าวว่าอำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น ถือเป็นพื้นที่แหล่งโบราณคดี จึงอยากให้ประชาชนที่ขุดพบ หรือเห็นโบราณวัตถุ ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ใด ขอให้นำมาแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่อำเภอหรือตำรวจ เพื่อจะได้ให้เจ้าหน้าที่กรมศิลปากร ลงมาตรวจสอบอีกครั้ง 

ส่วนพระพุทธรูปโบราณ ที่พบเจอวันนี้เจ้าหน้าที่ จะไปดูแหล่งที่ขุดพบว่า มีความเชื่อมโยงกับแหล่งโบราณสถานที่อยู่ในพื้นที่หรือไม่ และต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง 


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

http://www.khonkaenlink.info/home/news/4787.html

แชร์