ผู้นำรัสเซียเชื่อ!ประเทศที่เป็นผู้นำด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI)จะครองโลกได้ในอนาคต

งานสัมมนาเรื่องอนาคตรัสเซีย เนื่องในวันความรู้แห่งชาติ ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองยารอสลาฟ ทางเหนือของกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย เมื่อวานนี้ (1 กันยายน)โดยนายปูตินได้กล่าวถึงความสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ http://winne.ws/n18547

4.2 พัน ผู้เข้าชม
ผู้นำรัสเซียเชื่อ!ประเทศที่เป็นผู้นำด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI)จะครองโลกได้ในอนาคตแหล่งภาพจาก ไทยรัฐออนไลน์

ผู้นำรัสเซียระบุว่าประเทศใดก็ตามที่เป็นผู้นำด้านปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ จะครองโลกได้ในอนาคต แต่จำเป็นต้องป้องกันการผูกขาดองค์ความรู้และเทคโนโลยีในด้านที่เกี่ยวข้อง

สำนักข่าวอาร์ทีของรัสเซียรายงานว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวปราศรัยต่อนักเรียน นักศึกษา และครู ประมาณ 16,000 คนที่เข้าร่วมงานสัมมนาเรื่องอนาคตรัสเซีย เนื่องในวันความรู้แห่งชาติ ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองยารอสลาฟ ทางเหนือของกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย เมื่อวานนี้ (1 กันยายน)โดยนายปูตินได้กล่าวถึงความสำคัญในการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมวิทยาศาสตร์ด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะพลังงานนิวเคลียร์ ปฏิบัติการในอวกาศ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ที่สามารถนำไปใช้ในการควบคุมหุ่นยนต์สมองกลและสิ่งประดิษฐ์อื่นๆ ได้อีกมาก

นายปูตินระบุว่า ผู้ใดก็ตามที่เป็นผู้นำด้านเอไอจะเป็นผู้ครองโลกในอนาคต แต่ถ้าหากว่ารัสเซียเป็นผู้นำในด้านนี้เมื่อใดก็ตาม เขาสัญญาว่าจะแบ่งปันองค์ความรู้และเทคโนโลยีต่างๆ ให้กับประชาคมโลก พร้อมย้ำว่า เอไอเป็นอนาคตของมนุษยชาติ จึงไม่ควรมีใครผูกขาดองค์ความรู้ในด้านนี้ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานด้วยว่ากองทัพรัสเซียและประเทศมหาอำนาจอื่น ๆ ทั่วโลก ต่างพยายามพัฒนาเทคโนโลยีเอไอมาอย่างต่อเนื่อง โดยรัสเซียประสบความสำเร็จด้านการผลิตหุ่นยนต์ อากาศยานไร้คนขับ หรือโดรน รวมถึงระบบต่อต้านโดรน และระบบยิงขีปนาวุธที่มีความแม่นยำตรงเป้าและสามารถควบคุมทิศทางจากระยะไกลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม แม้เทคโนโลยีเอไอจะได้รับการประเมินว่าเป็นประโยชน์ต่อมนุษยชาติ แต่ก็มีผู้วิพากษ์วิจารณ์ว่าเอไอมีแนวโน้มจะเป็นอันตรายต่อมนุษย์อย่างมากเช่นกัน เพราะเอไอสามารถคิดคำนวณและประมวลผลที่ซับซ้อนได้มากกว่ามนุษย์หลายเท่า ทำให้เกรงว่าวันหนึ่งมนุษย์จะไม่สามารถควบคุมหรือจัดการกับเอไอได้ โดยคนดังที่มีแนวคิดสนับสนุนให้มนุษย์ควบคุมเอไอ ได้แก่ นายอีลอน มัสค์ ประธานบริษัทเทสลา ซึ่งเคยถกเถียงกับนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้ร่วมก่อตั้งและเจ้าของเฟซบุ๊ก เนื่องจากซัคเคอร์เบิร์กว่าเอไอจะมีประโยชน์ต่อมนุษยชาติ

ที่มา: https://news.voicetv.co.th/world/520726.html

แชร์