เหล่าศิลปินจิตอาสา “ช่างศิลป–เพาะช่าง” ลงสีจิตรกรรมพระที่นั่งทรงธรรมเสร็จแล้ว

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 60 เวลา 09.30 น. ที่โรงเขียนจิตรกรรมชั่วคราว เหล่าศิลปินจิตอาสา“วิทยาลัยเพาะช่าง-ช่างศิลป”ตลอดระยะเวลากว่า 90 วันต่างรวมใจกันลงสีจิตรกรรมโครงการพระราชดำริพระที่นั่งทรงธรรมเสร็จแล้ว http://winne.ws/n18730

1.1 พัน ผู้เข้าชม
เหล่าศิลปินจิตอาสา “ช่างศิลป–เพาะช่าง” ลงสีจิตรกรรมพระที่นั่งทรงธรรมเสร็จแล้ว

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 60 เวลา 09.30 น. ที่โรงเขียนจิตรกรรมชั่วคราว สำนักช่างสิบหมู่ อ.ศาลายา จ.นครปฐม นายมณเฑียร ชูเสือหึง จิตรกรเชี่ยวชาญ สํานักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร พร้อมผู้บริหาร จิตรกร ตลอดจนศิลปินจิตอาสาวิทยาลัยช่างศิลป สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (สบศ.) และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ วิทยาเขตเพาะช่าง ที่ร่วมกันลงสีภาพจิตรกรรมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริบนฝาผนังพระที่นั่งทรงธรรม ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทำการรื้อนั่งร้านภายหลังการลงสีภาพจิตรกรรมในผนังที่ 2 ของวิทยาลัยเพาะช่าง และผนังที่ 3 ของวิทยาลัยช่างศิลป ที่ดำเนินการแล้วเสร็จ เพื่อเตรียมขนย้ายนำไปผนึกยังผนังพระที่นั่งทรงธรรม ท้องสนามหลวง

เหล่าศิลปินจิตอาสา “ช่างศิลป–เพาะช่าง” ลงสีจิตรกรรมพระที่นั่งทรงธรรมเสร็จแล้ว

นายมณเฑียร ชูเสือหึง กล่าว่า การดำเนินการลงสีจิตรกรรมโครงการพระราชดำริของสำนักช่างสิบหมู่ และทั้ง 2 วิทยาลัยเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย. รวม 94 วัน ภาพรวมถือว่าเป็นไปตามแผนงานโดยผนังที่ 2 ที่เป็นโครงการพื้นที่ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือของวิทยาลัยเพาะช่าง และผนังที่ 3 ที่เป็นโครงการในพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ที่วิทยาลัยช่างศิลปรับผิดชอบดำเนินการเสร็จแล้ว ยังเหลือภาพผนังที่ 1 ของช่างสิบหมู่ที่อยู่ระหว่างตัดเส้นเก็บรายละเอียด กำหนดแล้วเสร็จในสัปดาห์หน้า 

โดยภาพที่แล้วเสร็จแล้วได้ขีดเส้นผ่าศูนย์กลางบนผ้าใบแคนวาสแนวตั้งและแนวนอนแบ่งเป็น 2 ส่วนคือหน้ากว้าง 3 เมตร ยาว 12 เมตร ด้านหน้ายาว 15 เมตร สูง 9 เมตร ม้วนใส่แกนผ้าและใช้พลาสติกใสหุ้มทับเพื่อป้องกันความเสียหายระหว่างขนย้าย เมื่อติดตั้งยังพื้นที่จริงจะวัดเส้นผ่าศูนย์กลางให้ตรงกับเส้นของผ้าใบ ทากาวและรีดผ้าให้เรียบ จากนั้นเชื่อมรอยต่อให้ดูเป็นภาพผืนเดียวกันก่อนตกแต่งสีเพิ่มเติม ขนย้ายไปพื้นที่จริงพร้อมตั้งนั่งร้านในวันที่ 11 ก.ย. ก่อนติดตั้งในวันที่ 12 ก.ย. และรายงานความก้าวหน้าให้กับพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางมาตรวจความคืบหน้างานในวันที่ 13 ก.ย.นี้ สำหรับงานติดตั้งทั้งหมดกำหนดแล้วเสร็จในวันที่ 21 ก.ย.นี้

เหล่าศิลปินจิตอาสา “ช่างศิลป–เพาะช่าง” ลงสีจิตรกรรมพระที่นั่งทรงธรรมเสร็จแล้ว

ด้าน นายสนั่น รัตนะ ครูชำนาญการพิเศษ วิทยาลัยช่างศิลป กล่าวว่า ภาพรวมการลงสีเป็นที่น่าพอใจ ช่างทุกคนภาคภูมิใจที่ได้ทำงานแทนคนไทยเพื่อถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นครั้งสุดท้าย ถือเป็นภารกิจที่ยิ่งใหญ่แม้จะเหน็ดเหนื่อยแต่เทียบไม่ได้เลยกับสิ่งที่พระองค์ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจเพื่อคนไทยมานานนับ 70 ปี ซึ่งการดำเนินงานทั้งหมดอยู่ที่ 95% เมื่อนำไปติดตั้งแล้วจะเข้าไปเก็บรายละเอียดหน้างานอีก 5% ให้สมบูรณ์ภายในวันที่ 20 ก.ย. และการทำงานครั้งนี้มีทั้งครู ศิษย์เก่า และจิตอาสากว่า 250 คน และยังมีบุคคลที่อยู่เบื้องหลังที่สนับสนุนงานด้านอื่นๆ อีกมากมาย ถือว่าเป็นการรวมพลังของคนไทย และเป็นครั้งแรกที่ช่างได้มีโอกาสทำงาน กิน และนอนที่โรงเขียนแบบชั่วคราวตลอด 3 เดือนที่ผ่านมา

เหล่าศิลปินจิตอาสา “ช่างศิลป–เพาะช่าง” ลงสีจิตรกรรมพระที่นั่งทรงธรรมเสร็จแล้ว

ขณะที่ นายวิชัย รักชาติ อ.ประจำสาขาจิตรกรรมไทย วิทยาลัยเพาะช่าง กล่าวว่า ได้ตรวจสอบภาพรวมน้ำหนัก และรายละเอียดของสีหลังจากรื้อนั่งร้าน เมื่อขนย้ายไปติดตั้งจะเก็บรายละเอียดอีกหน สำหรับการทำงานครั้งนี้มีจิตรกรกว่า 50 คน ประกอบด้วยสาขาจิตรกรรมไทย และจิตรกรรมสากล รวมถึงศิษย์เก่า ศิลปินอาวุโสร่วมทำงาน ทุกคนต่างภูมิใจ และระลึกเสมอว่า ทุกจุดของภาพมีความสำคัญไม่ใช่เพียงการเขียนภาพพระบรมฉายาลักษณ์เพียงอย่างเดียว แม้แต่คนที่เขียนใบหญ้า ต้นไม้ ล้างพู่กัน ทุกคนมีความสำคัญที่ทำให้งานสำเร็จไปด้วยดี อีกทั้งเรายังได้ใช้วิชาชีพที่ร่ำเรียนมาทำงานถวายแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นครั้งสุดท้าย

ที่มา: http://www.siamrath.co.th/n/23059

แชร์