ที่ใด..ที่มีคนมี"น้ำใจ"อย่างคุณอยู่ ... ฮวงจุ้ยที่นั้นดีเยี่ยม! แปลกแต่ก็เป็นความจริง..

ซินแสมีอาการแปลกใจอีกครั้ง "มีอะไรผิดปกติเหรอ" "สงสัยจะมีเด็ก ๆ มาแอบปีนต้นไม้ขโมยเด็ดลิ้นจี่อยู่หลังบ้าน ถ้าเราเข้าไปตอนนี้ พวกเขาจะตกใจแล้วรีบกระโดดหนี ถ้าร้อนรนจนต้องตกต้นไม้แล้วบาดเจ็บ คงเป็นเรื่องไม่ดีแน่" http://winne.ws/n18746

635 ผู้เข้าชม
ที่ใด..ที่มีคนมี"น้ำใจ"อย่างคุณอยู่ ... ฮวงจุ้ยที่นั้นดีเยี่ยม! แปลกแต่ก็เป็นความจริง..

น้ำใจ

นายจ้าวทำการค้าจนร่ำรวย  ตัดสินใจซื้อที่แปลงใหญ่บริเวณชานเมือง  ลงมือสร้างคฤหาสน์หลังงาม  มีสวนสวย สระว่ายน้ำพร้อม  ด้านหลังคฤหาสน์มีต้นลิ้นจี่ต้นใหญ่อายุร่วมร้อยปียืนสง่างามอยู่  ตอนแรกที่ตัดสินใจซื้อที่แปลงนี้  ส่วนหนึ่งมาจากต้นลิ้นจี่ต้นนี้  เพราะแกรู้ว่าภรรยาเป็นคนชอบทานลิ้นจี่มาก

ระหว่างที่กำลังตกแต่ง  เพื่อน ๆ แนะว่าควรเชิญซินแสที่เชี่ยวชาญเรื่องฮวงจุ้ยมาให้คำแนะนำหน่อย  เพื่อจะได้ทำอะไรให้ถูกต้องเป็นศิริมงคล  แท้จริงนายจ้าวก็ไม่ค่อยเชื่อเรื่องพวกนี้นัก  แต่คราวนี้แกกลับตกลงเห็นด้วยกับคำแนะนำของเพื่อน ๆ  เลยไปเชื้อเชิญซินแสชื่อดังจากฮ่องกงมาโดยเฉพาะ  ซินแสฉ่าวอยู่ในวงการนี้มาสามสิบกว่าปีแล้ว  เป็นผู้มีชื่อเสียงที่ได้รับการยกย่องนับถือมากท่านหนึ่ง

เมื่อถึงวันนัดแนะที่ซินแสเดินทางจากฮ่องกงมาถึง  นายจ้าวเชิญซินแสร่วมทานข้าวในเมืองก่อน  แล้วจึงขับรถพาซินแสเดินทางไปยังที่ของตนซึ่งอยู่ชานเมือง  ระหว่างทาง  หากมีรถข้างหลังขับจี้มาอยากจะแซง  นายจ้าวก็จะหลบรถให้คันหลังแซงขึ้นไปอย่างสะดวก  ซินแสหัวเราะชอบใจ  "ขับรถใจเย็นมากนะ"  นายจ้าวตอบว่า "รถที่อยากจะแซงเราคงมีธุระด่วน  อย่าได้ไปทำเอาพวกเขาเสียงานเสียการเลย"

เมื่อขับรถมาถึงหมู่บ้านเล็กๆใกล้ที่ของนายจ้าว  ถนนค่อนข้างคับแคบ  นายจ้าวผ่อนคันเร่งให้รถวิ่งช้าลง  ทันใดนั้น  มีเด็กวิ่งหัวเราะเสียงดังพุ่งออกจากซอยตัดหน้ารถไปอย่างกระชั้นชิด  นายจ้าวรีบเบรครถได้ทันท่วงที  แม้เด็กจะมีอาการตกใจ  แต่ก็ยังหัวเราะแล้ววิ่งต่อไป  นายจ้าวยังไม่ออกรถทันที  แต่เอี้ยวตัวมองเข้าไปในซอยเล็กที่เด็กคนนั้นวิ่งออกมา  เหมือนรอคอยอะไรอยู่  และแล้วในวินาทีต่อมา  ก็มีเด็กอีกคนวิ่งทะเล่อทะล่าออกมาจากซอย  แล้วไล่ตามเด็กคนแรกไปอย่างรวดเร็ว

สวนลิ้นจี่

ที่ใด..ที่มีคนมี"น้ำใจ"อย่างคุณอยู่ ... ฮวงจุ้ยที่นั้นดีเยี่ยม! แปลกแต่ก็เป็นความจริง..

ซินแสแปลกใจ "คุณรู้ได้ไงว่ายังจะมีเด็กวิ่งตามหลังมา"  นายจ้าวยิ้มก่อนตอบว่า  "เด็ก ๆ ก็คงต้องมีการกลั่นแกล้งกันแล้ววิ่งไล่กวดกันมาแบบนี้แหละ  ถึงได้วิ่งไปหัวเราะร่วนไป ถ้าวิ่งคนเดียวคงไม่ได้หัวเราะขนาดนี้แน่นอน" ซินแสยกนิ้วโป้งให้พร้อมชมว่า "มีน้ำใจ" 

เมื่อรถวิ่งมาถึงคฤหาสน์  ก่อนจะก้าวลงจากรถ  สังเกตเห็นมีฝูงนกเจ็ดแปดตัวบินหนีแบบแตกตื่นจากต้นลิ้นจี่หลังคฤหาสน์  นายจ้าวรีบหันบอกซินแสว่า  "ช่วยคอยอยู่ตรงนี้สักครู่" ซินแสมีอาการแปลกใจอีกครั้ง "มีอะไรผิดปกติเหรอ"  "สงสัยจะมีเด็ก ๆ มาแอบปีนต้นไม้ขโมยเด็ดลิ้นจี่อยู่หลังบ้าน  ถ้าเราเข้าไปตอนนี้  พวกเขาจะตกใจแล้วรีบกระโดดหนี  ถ้าร้อนรนจนต้องตกต้นไม้แล้วบาดเจ็บ  คงเป็นเรื่องไม่ดีแน่" นายจ้าวอธิบายด้วยรอยยิ้ม

ซินแสฉ่าวนิ่งเงียบไปครู่หนึ่ง ก่อนจะพูดว่า "ฮวงจุ้ยยของคฤหาสน์หลังนี้ไม่ต้องดูแล้วครับ" คราวนี้เป็นฝ่ายนายจ้าวที่ต้องแสดงความแปลกใจออกมาบ้าง  "ทำไมซินแสจึงพูดเช่นนั้น" ซินแสฉ่าวตอบอย่างช้าๆแบบชัดถ้อยชัดคำว่า 

 "ที่ใดที่มีคนมีน้ำใจอย่างคุณอยู่  ฮวงจุ้ยที่นั้นดีเยี่ยมทั้งนั้น"



Cr. "ขจรศักดิ์" แปลและเรียบเรียง

www.facebook.com/Flintlibrary 

แชร์