จีน-รัสเซียเห็นชอบ UN ผ่านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือฉบับใหม่

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติลงคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ ผ่านร่างมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือฉบับใหม่ที่นำเสนอโดยสหรัฐฯ โดยทั้งจีนและรัสเซียเห็นชอบด้วย http://winne.ws/n18763

582 ผู้เข้าชม
จีน-รัสเซียเห็นชอบ UN ผ่านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือฉบับใหม่

          จีนและรัสเซีย ร่วมกับประเทศสมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือ UNSC ลงคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์ 15-0 ผ่านร่างมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือฉบับใหม่ที่นำเสนอโดยสหรัฐฯ เพื่อเป็นการตอบโต้ที่เกาหลีเหนือทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 6 และเป็นการทดสอบครั้งใหญ่ที่สุด เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา และยังประกาศที่จะใช้ขีปนาวุธอานุภาพทำลายล้างสูงโจมตีเกาะกวมและสหรัฐฯ ด้วย

           เกาหลีเหนืออยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติอยู่แล้ว แต่มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือฉบับใหม่ที่นำเสนอโดยสหรัฐฯ จะทำให้ประเทศต่างๆ ยุติการส่งออกถ่านหิน, แร่ตะกั่ว และอาหารทะเล ไปยังเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นการกดดันเกาหลีเหนือให้ยุติโครงการพัฒนาและทดสอบนิวเคลียร์

           ในตอนแรก จีนและรัสเซียมีท่าทีไม่เห็นด้วยกับร่างมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือฉบับใหม่ แต่หลังจากที่สหรัฐฯ ยอมถอนข้อเสนอให้คว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันไปยังเกาหลีเหนือ และอายัดทรัพย์สินที่อยู่นอกประเทศทั้งหมดของนายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ จีนและรัสเซียจึงมีมติเห็นชอบร่างมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือฉบับใหม่

จีน-รัสเซียเห็นชอบ UN ผ่านมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือฉบับใหม่

          นิกกี เฮลีย์ ทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติกล่าวภายหลังการลงคะแนนเสียงว่า มาตรการคว่ำบาตรฉบับใหม่ที่มีความรุนแรงมากขึ้น เป็นการส่งสัญญาณไปยังรัฐบาลเกาหลีเหนือว่า โลกจะไม่มีวันยอมรับเกาหลีเหนือที่มีอาวุธนิวเคลียร์ แต่เธอยังยืนยันว่าสหรัฐฯ และประชาคมโลกยังเปิดรับการหาทางออกด้วยการเจรจาที่สันติ โดยขณะนี้ก็ยังไม่สายเกินไปที่เกาหลีเหนือจะหันมาให้ความร่วมมือกับนานาประเทศในการยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์ เพื่ออนาคตของเกาหลีเหนือเอง ซึ่งถ้าเกาหลีเหนือแสดงออกให้เห็นว่าต้องการสันติภาพ โลกก็พร้อมที่จะหยิบยื่นสันติภาพให้กับเกาหลีเหนือเช่นกัน


ขอขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก https://news.voicetv.co.th

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://news.voicetv.co.th/world/523123.html

แชร์