ปรับพฤติกรรม เพื่อบำรุงไตให้แข็งแรง อายุยืน กันเถอะ.

ต่อไปเป็นการปฏิบัติตัวเพื่อบำรุงระบบ ทำได้แบบนี้รับรองว่า ไตแข็งแรง ร่างกายแข็งแรง อายุยืนนาน http://winne.ws/n18799

1.1 พัน ผู้เข้าชม
ปรับพฤติกรรม เพื่อบำรุงไตให้แข็งแรง อายุยืน กันเถอะ.ขอบคุณภาพ : amarinbabyandkids

ต่อไปเป็นการปฏิบัติตัวเพื่อบำรุงระบบ ทำได้แบบนี้รับรองว่า ไตแข็งแรง ร่างกายแข็งแรง อายุยืนนาน

ออกกำลังกายเพิ่มพลังไต 

เริ่มด้วยการออกกำลังกาย เพราะอากาศช่วยเพิ่มพลังให้แก่ไต และช่วยให้การหมุนเวียนพลังงานเป็นไปอย่างราบรื่น 

ดังที่ได้กล่าวแล้วว่า พลังงานจากไตจะได้มากจากอาหารและอากาศเป็นหลัก การออกกำลังกายที่ดีต่อไตโดยเฉพาะ คือ การออกกำลังกายที่ช่วยให้ได้หายใจลึกและยาว เช่น ชี่กงหรือไทเก๊ก และควรทำในช่วงเช้า เนื่องจากเป็นช่วยที่ยังพลังหยินสะสมอยู่ในอากาศมาก การได้บำรุงพลังหยินจะช่วยฟื้นฟูให้ดีขึ้นได้ 

ข้อดีของไทเก๊กและชี่กง คือ เป็นการออกกำลังกายช้าๆ ช่วยให้กระดูกและข้อต่อได้เคลื่อนไหวอย่างช้าๆ ซึ่งเป็นการออกแรงเหมือนการยกเวต จึงช่วยให้เส้นเอ็นและกล้ามเนื้อค่อยๆหนาตัวขึ้น และการที่กระดูกได้รับแรงกระแทกนิดหน่อยจะช่วยให้กระดูกค่อยๆมีความหนาแน่นมากขึ้น 

การออกกำลังกายด้วยวิธีนี้จึงเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการทำงานของไต ซึ่งมักมีปัญหาเกี่ยวกับการทำงานของไต ซึ่งมักมีปัญหาเรื่องกระดูกตามมาด้วย 

การออกกำลังกายทุกครั้งควรเลือกออกกำลังกายในสถานที่ที่ให้พลังจากธรรมชาติที่ดีต่อสุขภาพด้วย แพทย์แผนจีนเชื่อว่า การได้ออกกำลังกายในที่ที่มีอากาศ เช่น ในที่ที่มีต้นไม้ใหญ่มากๆหรือริมทะเล จะช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานธรรมชาติจากสถานที่นั้นๆด้วย 

นอกจากนี้ การว่ายน้ำก็เป็นการออกกำลังกายอีกประเภทหนึ่งที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพของไตได้ดีเช่นกัน เพราะการว่ายน้ำช่วยทำให้หายใจลึก ยาว ตลอดจนมีการกลั้นหายใจด้วย ซึ่งเป็นช่วงที่ช่วยให้ไตได้จับพลังงานจากอากาศอย่างเต็มที่ ทั้งยังช่วยให้ปอดแข็งแรง 

การออกกำลังกายจะช่วยให้ไตค่อยๆกักเก็บพลังงานมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นควรออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ 

อาหารบำรุงไต 

หลักการบำรุงไตของจีนคือ เน้นที่การบำรุงเลือดร่วมด้วย เพราะเลือดเป็นส่วนหนึ่งของไตหยิน ถ้าเลือดมีมากเพียงพอ ไตหยินจะดี ไตหยินก็จะเริ่มเสริมไตหยาง ทำให้สุขภาพไตดีขึ้น 

เคล็ดลับสำคัญของการบำรุงเลือดและบำรุงไตอยู่ที่ต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป เหมือนการเก็บสะสม ซึ่งต้องใช้เวลากินอาการบำรุงนานต่อเนื่องอย่างน้อยสามเดือน หลังจากนั้นลดลงกินสัปดาห์ละครั้งก็ได้ 

อาหารบำรุงไตจะเป็นกลุ่มอาหารสีดำ เช่น เห็ดหูหนู ถั่วดำ เห็ดหอม งาดำ พุทราจีน น้ำลำไย ตลอดจนสมุนไพรจีน บำรุงไตต่างๆ 

ตัวอย่างอาหารและปริมาณที่เหมาะสม เช่น กินงาดำคั่ววันละ 1-2 ช้อนชา กินเห็ดหูหนูหรือเห็ดหอมวันละ 1 ถ้วย หากเป็นพวกถั่วดำ ถั่วแดง แนะนำให้กินวันละ ¼ ถ้วย 

ส่วนอาหารที่ช่วยบำรุงไตด้านต่างๆโดยเฉพาะ มีดังต่อไปนี้ 

อาหารบำรุงไตหยิน : อาหารที่ช่วยบำรุงไตหยินจะช่วยบำรุงเลือดไปในตัว เช่น ลูกพลับ เห็ดหูหนู ปลาหมึก มันเทศ 

อาหารบำรุงไตหยาง : การบำรุงไตหยาง ก่อนอื่นต้องเลี่ยงอาหารที่ให้ความเย็นแก่ร่างกายเสียก่อน และอย่าดื่มน้ำมากเกินควร 

จากนั้นกินอาหารที่ช่วยเพิ่มพลังความร้อน ความอบอุ่นในไต เช่น อบเชย ลูกจันทน์เทศ เครื่องเทศต่างๆ อาหารจำพวกหัวมัน และเมล็ดพืช วอลนัท เกาลัด กุยช่าย ถั่วดาบ ลิ้นจี่ กุ้ง 

อาหารบำรุงสารพลังชีวิต : อาหารที่ช่วยเสริมพลังงานให้แก่ไต เช่น กุยช่วย มันเทศ กุ้ง และเกาจีฉ่าย 

นกจากอาหารการกิน วิตามินและแร่ธาตุก็มีส่วนช่วยบำรุงเลือดและบำรุงไต ได้แก่ กรดโฟลิก วิตามินบี และแคลเซียม (ปริมาณปกติตามที่แนะนำไว้บนฉลากของผลิตภัณฑ์) 

นอนและพักผ่อนฟื้นฟูไต 

คนจีนให้นอนตอนพระอาทิตย์ตก ตื่นนอนไก่กัน คือ นอน หัวค่ำตื่นเช้านั่นเอง เพราะเวลากลางคืนคือช่วงเวลาที่พลังหยินในบรรยากาศเด่น การนอนหลับพักผ่อนจึงช่วยบำรุงพลังหยินในร่างกาย มีผลต่อการฟื้นฟูไตอย่างมประสิทธิภาพ 

การนอนดึกแล้วตื่นสายเป็นวงจรการดำเนินชีวิตที่ไม่เป็นไปตามนาฬิกาชีวิตที่ดี เพราะการนอนกลางวันไม่ช่วยบำรุงพลังหยินของร่างกาย จึงไม่ช่วยในการฟื้นฟูไตเท่าที่ควร 

นอกจากนี้ควรหาช่วงเวลาผ่อนคลายความตึงเครียดเพื่อช่วยให้ตับทำงานน้อยลงด้วย เพราะเมื่อตับทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ การดึงพลังงานสะสมจากไปไปใช้จะน้อยลง ทำให้ไตไม่เสียสมดุล 

จะเห็นได้ว่า พฤติกรรมที่ไม่สมดุลแม้เล็กๆน้อยๆ จนเราอาจมองข้ามก็สามารทำให้ไตอ่อนแอลงได้ และคำตอบเดียวที่จะทำให้เราได้สุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์คืนมาก็คือ การปรับพฤติกรรมให้เข้ารูปเข้ารอยอย่างรวดเร็ว 

พฤติกรรมสมดุลอย่างที่ว่า ก็ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกล แค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามคำแนะนำข้างต้นก็พอแล้ว 

ขอบคุณที่มาจาก : นิตยสารชีวจิต ปีที่ 14 : 16 พฤษภาคม 2555 

ขอบคุณภาพจาก www.goldenplace.co.th 

แชร์