ไอเดียอนุรักษ์ป่าเจ๋ง! ผู้ว่ากาฬสินธุ์ จัดพิธีแต่งงาน“อึ่งอ่าง”สินสอด 3 ล้านบาท ทอง10 บาท

นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับนายพิชิต สมบัติมาก ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ จัดพิธีแต่งงานอึ่งอ่าง โดยมีคู่บ่าวสาว ระหว่างนางสาวโคกสมบูรณ์กับหนุ่มเมืองน้ำดำ ซึ่งเป็นอึ่งอ่าง จำนวน 19 คู่ http://winne.ws/n18815

1.0 พัน ผู้เข้าชม

ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ จัดพิธีมงคลสมรส “อึ่งอ่าง” เงินสินสอด 3 ล้านบาท ทองคำหนัก 10 บาท หวังให้ประชาชนเกิดความตื่นตัวร่วมกันอนุรักษ์ผืนป่า

นายสุวิทย์ คำดี ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับนายพิชิต สมบัติมาก ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ จัดพิธีแต่งงานอึ่งอ่าง โดยมีคู่บ่าวสาว ระหว่างนางสาวโคกสมบูรณ์กับหนุ่มเมืองน้ำดำ ซึ่งเป็นอึ่งอ่าง จำนวน 19 คู่ 

โดยพิธีการเหมือนกับคนทุกอย่าง ทั้งการจัดขบวนกลองยาวย้อนยุคสมัยโบราณ การแห่ขันหมากเงินสินสอด 3 ล้านบาท และทองคำหนัก 10 บาท พร้อมคณะเพื่อนเจ้าบ่าวเพื่อนเจ้าสาว ซึ่งมีทั้งกบ เต่า อึ่ง แมลงพลับ ปูนา และหอยจำนวนมาก 

รวมถึงการจัดพิธีบายศรีสู่ขวัญ ผูกข้อมือคู่บ่าวสาว และจดทะเบียนสมรส โดยมีผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ เป็นนายทะเบียนด้วยตัวเอง ท่ามกลางสักขีพยานทั้งหัวหน้าส่วนราชการ และประชาชนที่มาร่วมงานกว่า 100 คน ก่อนที่จะส่งตัวเข้าสู่เรือนหอ และปล่อยตัวคู่บ่าวสาว รวมทั้งเพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาวสู่ธรรมชาติในป่าดงสมบูรณ์เพื่อขยายพันธุ์ต่อไป

ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า กิจกรรมการจัดพิธีแต่งงานอึ่งอ่างนั้นถือเป็นการสร้างกระแส และสีสัน เพื่อให้ประชาชนเกิดความตื่นตัว เพื่อที่จะร่วมกันอนุรักษ์ผืนป่ามากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาพื้นที่ป่าแห่งนี้มีการบุกรุกทำลายป่า และมีการตัดไม้เผาถ่านจำนวนมาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อทรัพยากรป่าไม้ 

ดังนั้นกิจกรรมการครั้งนี้จึงเป็นการปลูกจิตสำนึก ให้ทุกคนเกิดความหวงแหนทรัพยากรป่าไม้ และร่วมกันปล่อยสัตว์ ทั้งอึ่งอ่าง กบ ปูนา หอย แมลงพลับ ซึ่งถือเป็นสัตว์เศรษฐกิจและเป็นอาหารของคนอีสาน เพื่อที่จะขยายพันธุ์เกิดความอุดมสมบูรณ์ และจะกลายเป็นตู้เย็นธรรมชาติที่ประชาชนในพื้นที่ ได้เข้ามาเก็บเห็ดหาอาหารต่อไป

ชมคลิป บรรยากาศพิธีแต่งงานอืึ่งอ่าง

ที่มา: http://www.springnews.co.th/th/2017/09/92854/

ขอบคุณวิดิโอจาก : https://youtu.be/XilD6xkHpC0

แชร์