ดื่มกาแฟแล้วใจสั่น ต้องทำยังไง???

ดื่มในระดับที่ร่างกายรับได้หรือตามที่องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกาแนะนำไว้ คือไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน (กาแฟ 1-3 แก้วต่อวัน) จะไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ http://winne.ws/n18825

7.2 พัน ผู้เข้าชม
ดื่มกาแฟแล้วใจสั่น ต้องทำยังไง???

การดื่มกาแฟแล้วทำให้บางคนมีอาการใจสั่น คงเป็นผลข้างเคียงของสารชนิดหนึ่งในกาแฟที่เรียกว่า “คาเฟอีน (Caffeine)”นั่นเอง เนื่องจากคาเฟอีนเป็นสารกระตุ้นที่ทำให้สมองตื่นตัว ร่างกายกระฉับกระเฉง และหาซื้อบริโภคได้ง่ายมากในชีวิตประจำวัน ได้แก่ เครื่องดื่มชา กาแฟ โกโก้ เครื่องดื่มชูกำลัง น้ำอัดลมสีดำ และชอคโกแลตแท่งชนิดเข้มข้น

ดื่มคาเฟอีนแล้วส่งผลต่อร่างกายยังไงบ้าง? หากดื่มในระดับที่ร่างกายรับได้หรือตามที่องค์การอาหารและยาแห่งสหรัฐอเมริกาแนะนำไว้ คือไม่เกิน 300 มิลลิกรัมต่อวัน (กาแฟ 1-3 แก้วต่อวัน) จะไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตามหากบริโภคในขนาดสูงเกินไป (300 มิลลิกรัมต่อวัน ขึ้นไป) อาจทำให้เกิดอาการมือสั่น กระวนกระวายใจ หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ ชีพจรเต้นผิดปกติ ความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้น และติดการบริโภคคาเฟอีนในระยะยาวได้

ดื่มกาแฟแล้วใจสั่น ต้องทำยังไง???

                  จากการทบทวนงานวิจัยของPeter คณะ ในปี 2016 พบว่าการดื่มคาเฟอีนในปริมาณที่สูงเกินกว่า 300 มิลลิกรัม ทำให้มีโอกาสเกิดอาการใจสั่นหรือเต้นเร็วกว่าปกติได้ อย่างไรก็ตามจะขึ้นอยู่กับความไวต่อคาเฟอีนของแต่ละบุคคลด้วยเช่นกัน ขณะเดียวกันยังไม่พบหลักฐานที่ชัดเจนสนับสนุนว่าการบริโภคคาเฟอีนสามารถเพิ่มหรือลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือดได้หรือไม่ ยังคงต้องทำการศึกษาต่อไป 

 

ข้อแนะนำเพิ่มเติม 

  • การดื่มคาเฟอีน  30-60 นาทีก่อนนอน จะทำให้เกิดอาการหลับยาก ตื่นบ่อย หลับไม่สนิท ตื่นเร็ว
  • ควรระวังการได้รับพลังงานน้ำตาลและไขมันจากครีมเทียมที่สูงเกินไปจากการดื่มชา/กาแฟสำเร็จรูปหรือสูตรเข้มข้น


ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก มูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์

แชร์