“โทคุนากะ ซาโนะ” ยายผู้เปลี่ยนโลกสู่ความสุข

วัยรุ่นหลายคนในปัจจุบันกำลังมองหาไอดอลในการสร้างแรงบันดาลใจ นายริตะเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดีนะครับเพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นแรงผลักดันให้เราก้าวไปข้างหน้า จนสักวันเราจะคว้าความสำเร็จที่เราหวัง ได้ แต่ความเป็นจริงนั้นตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง เราต้อง http://winne.ws/n18853

962 ผู้เข้าชม
“โทคุนากะ ซาโนะ” ยายผู้เปลี่ยนโลกสู่ความสุขแหล่งภาพ : Kelly Sutherlin McLeod Architecture, Inc.

โทคุนากะ ซาโน๊ะยายผู้เปลี่ยนโลกสู่ความสุข

การรู้จักรับรู้และสัมผัสความสุขเล็กๆ ในแต่ละวัน นั้นคือความสุขที่แท้จริง

วัยรุ่นหลายคนในปัจจุบันกำลังมองหาไอดอลในการสร้างแรงบันดาลใจ นายริตะเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดีนะครับเพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นแรงผลักดันให้เราก้าวไปข้างหน้า จนสักวันเราจะคว้าความสำเร็จที่เราหวัง ได้แต่ความเป็นจริงนั้นตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง เราต้องพบเจออุปสรรค ปัญหาหลากหลายที่ต้องผ่าฟัน แล้วมีใครสักคนจะที่สอนตนเอง พลิกสถานการณ์และสร้างพลังบวกให้ทุกขณะก้าวของชีวิต และแม้ต้องเจอกับความทุกข์ยากเพียงใดก็ยังบากบั่นไม่ย่อท้อ 

วันนี้จะพาทุกเดินโลดเล่นกับเรื่องราวของชีวิตคุณยายชาวญี่ปุ่นท่านหนึ่ง ที่เป็นคนเปลี่ยนทัศนคติหลานตัวเล็กๆ จากเคยคิดลบเป็นคิดบวกจนกลายเป็นนักแสดงตลกชื่อดังชาวญี่ปุ่น  คุณยายท่านนี้ชื่อว่า โทคุนากะ ซาโน๊ะ

คุณยายโทคุนากะ ซาโน๊ะ อาศัยอยู่ที่เมืองซากะ ตอนใต้ของประเทศญี่ปุ่น สามีจากคุณยายไปในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง คุณยายต้องเลี้ยงลูกจำนวน 7 คน ต้องใช้ชีวิตอย่างแร้งแค้นโดยต้องตื่นตั้งแต่ตีสี่ทุกวัน เพื่อออกไปทำความสะอาดห้องน้ำของโรงเรียนแห่งหนึ่ง และวันนึงเด็กชายชิมาดะ ก็มาถึง ปัจจุบันเค้าคือ นักแสดงตลกชื่อดังของญี่ปุ่นนั้นเอง

วันหนึ่ง เด็กชายชิมาดะ ได้เก็บความสงสัยกับชีวิตที่แสนจะลำบากของตนเองที่ต้องใส่ชุดนักเรียนเก่าๆ ข้าวกล่องที่มีแต่ผักดอง ไม่มีแม้ของเล่น และต้องช่วยยายทำงานทุกวัน ได้ถามยายว่า 

“ ตอนนี้ ครอบครัวเรายากจนมาก แต่สักวัน เรารวยขึ้นมาก็ดีสินะยาย”

ยายได้ตอบด้วยรอยยิ้มว่า

 “คนจนมีสองแบบนะ จนแบบเศร้ากับจนแบบสนุก โชคดีที่บ้านเราเป็นแบบที่สอง แถมเราไม่ใช่เพิ่งจน จนกันมานานตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษเอ็งแล้ว ไม่ต้องห่วงหรอก จงภูมิใจได้เลย”

เป็นคนรวยก็ลำบากนะวันๆ ต้องง่วงอยู่กับการหาของกินอร่อยๆ ต้องคอยเที่ยวเดินทางไปเที่ยวโน่นที่นี่ดูท่าจะยุ่งน่าดู แถมต้องใส่เสื้อผ้าแพงๆ จะลุกจะนั่งกลัวเลอะ  อีกต่างหาก.......”*

เมื่อบางวันมื้ออาหารมีแต่ข้าวเปล่าเด็กน้อยได้แต่บ่นว่า

  “ ทำไม่ ช่วงนี้ไม่มีกับข้าวเลยยาย”

ยายหัวเราะดังๆและบอกกับหลานว่า

  “พรุ่งนี้เผลอๆ จะไม่มีกินเสียด้วยซ้ำ ฮา ฮา ฮา”*

  ยาย หลานหัวเราะกันอย่างมีความสุข

เมื่อวันเกิดยายมาถึง สิ่งที่ชิมาดะ ทำให้ยายคือ การตื่นตี 4 ไปทำความสะอาดห้องน้ำที่โรงเรียนช่วยยาย แม้แต่เด็กชายที่คิดว่าแรงเยอะ แต่พอต้องขัดห้องน้ำหลายห้อง ยังต้องหอบเลยซึ่งยายในขณะนั้นอายุได้ 58 ปีแล้ว เสร็จจากงานยายยิ้มอย่างมีความสุขและบอกกับหลานว่า

“ค่อยยังชั่ว มีหลานมาช่วย”

ชิมาดะบอกว่าหากเขาไม่ได้อยู่กับยายและไม่ได้เห็นคุณยายตื่นตี 4 ไปทำงานหนักทุกวัน ผมคงอดทนกับสภาพชีวิตตอนนั้นไม่ไหวแน่ แต่พอเห็นคุณยายอดทนมาตลอด ผมก็คิดว่าผมก็ต้องอดทนได้เช่นกัน”

ซึ่งเวลาที่ชิมาดะรู้สึกท้อหรือเหน็ดเหนื่อย เค้ามักจะนึกถึงคุณยายที่เป็นดั่งไอดอลกับคำพูดนี้เสมอ

ชิมาดะ : ทำไมชีวิตเราต้องก้าวไปข้างหน้าล่ะฮะ?

คุณยาย : “เพราะเดินถอยหลังมันเดินลำบากไง”*

และนี้คือชีวิตของคุณยายโทคุนากะ ซาโน๊ะที่เป็นแบบอย่างของการมีทัศนคติที่ดีต่อทุกเส้นทางของชีวิตไม่ว่าทุกข์ยากเพียงใด แต่ก็รู้จักรับรู้และสัมผัสความสุขเล็กๆ ใน แต่ละวันได้อย่างดีเยี่ยม

ซึ่งอย่างที่คุณชิมาดะเล่าก็ตรงกับชีวิตนายริตะบางส่วนเช่นกันเพราะสมัยก่อนเราเองก็ไม่ได้มีชีวิตทีสะดวกสบาย ต้องตื่นตีสี่ครึ่งทุกวันเพื่อช่วยที่บ้านเก็บน้ำยางพาราให้เสร็จก่อนหกโมงเช้าเพื่อต้องเตรียมไปโรงเรียน การที่เห็นพ่อแม่ตื่นห้าทุ่มทุกวัน และเหนื่อยมากๆกับการเดินไปกรีดยางพาราทุกต้นกว่า 17 ไร่ เป็นแรงบันดาลใจ พลักดันให้เราก้าวข้ามอุปสรรคหลายๆอย่างในชีวิตได้

มาถึงตรงนี้ เมื่อคนเรามีสองสิ่งที่จริงเหมือน หนึ่ง คนเราทุกคนเกิดมาแล้วย่อมต้องการความสุข และสอง คนเราเกิดมาก็ต้องตายกันทุกคนและเราก็ไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะมีสำหรับเราหรือไม่?  เพราะฉะนั้นในแต่ละวัน ถ้าใครสามารถเก็บเกี่ยวความสุขได้ทุกนาที ทุกวัน ผมว่าคนนั้นเกิดมาคุ้มค่านะครับ 

สิ่งสำคัญนะครับ ถ้ารู้จักปล่อยวางเป็น พยายามคิดแต่เรื่องที่ดี ความคิดอะไรที่ทำให้เราทุกข์ให้เราพยายามสลัดออกไป ลืมเรื่องอดีต ทำปัจจุบันขณะเวลานี้ให้ดีที่สุด แล้วความสุขก็จะกลับมาหาเรา แถมตัวเราที่มีความสุขก็จะกลายเป็นไอดอลของเพื่อนๆและคนรอบข้างด้วย ดีมั้ยครับ ดั่งที่คุณยายโทคุนากะ ซาโน๊ะ ได้สอนหลานว่า

ชิมาดะ : ยาย ทำไมชีวิตเราต้องก้าวไปข้างหน้าล่ะฮะ?

คุณยาย : “เพราะเดินถอยหลังมันเดินลำบากไง หลาน”

เรียบเรียง By นายริตะ

*ขอบคุณข้อมูลแหล่งอ้างอิงจากหนังสือSlow Success ยิ่งใหญ่ได้ด้วยก้าวเล็กๆ โดยเกตุวดี และวสุ Marumura (อาจารย์เกตุ ไอดอลผมเอง)

แชร์