เจ.เค.โรว์ลิ่ง : ฮีโร่ อยู่ในตัวเรา

ศาสตราจารย์สเนป สอนเราว่า “ฮีโร่สามารถซ่อนตัวอยู่ในสถานที่ที่ไม่น่าเป็นไปได้มากที่สุด” หลายคนอาจสงสัยว่าศาสตราจารย์สเนป คือใคร? แต่ไม่แปลก ถ้าใครเป็นแฟนพันธุ์แท้หนังสือในตำนานที่ชื่อว่าแฮรี่พอตเตอร์คงรู้จักดี http://winne.ws/n18879

1.1 พัน ผู้เข้าชม
เจ.เค.โรว์ลิ่ง : ฮีโร่ อยู่ในตัวเรา

เจ.เค.โรว์ลิ่ง :ฮีโร่ อยู่ในตัวเรา

Snape taught us that heroes can hide in the most unlikely of places.

ศาสตราจารย์สเนป สอนเราว่า “ฮีโร่สามารถซ่อนตัวอยู่ในสถานที่ที่ไม่น่าเป็นไปได้มากที่สุด”

หลายคนอาจสงสัยว่าศาสตราจารย์สเนป คือใคร? แต่ไม่แปลก ถ้าใครเป็นแฟนพันธุ์แท้หนังสือในตำนานที่ชื่อว่าแฮรี่พอตเตอร์คงรู้จักดี แม้ปัจจุบันเวลาจะผันผ่านแค่ไหน หนังสือแห่งเวทย์มนต์ ความลึกลับจินตนาการ เล่มนี้ยังโลดเล่น เหาะเหินเดินอากาศอย่างมีชีวิตอยู่ในใจของผู้อ่านอีกหลายๆคน และในยามนี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก เจ.เค.โรว์ลิ่ง ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้จนโด่งดังไปทั่วโลก

แต่ถ้าย้อนไปเมื่อหลายปี ก่อนที่หนังสือเล่มนี้จะถูกพิมพ์ออกมา มีซักกี่คน ที่จะทราบว่าผู้เขียนหนังสือเล่มนี้เคยมีชีวิตที่ย่ำแย่ตกงาน และต้องเลี้ยงดูลูกที่ยังเล็กอยู่ หอบเหินเดินไปเพื่อหามุมเล็กๆ ซ่อนตัวเองเพื่อทำสิ่งที่เค้ารัก แม้จะถูกมองว่าสิ่งทำอยู่นั้นไม่มีทางเป็นไม่ได้ เรามาติดตามเรื่องของเธอพร้อมกันครับ

เจ.เค.โรว์ลิ่ง : ฮีโร่ อยู่ในตัวเรา

โดยเมื่อชีวิตพลิกผัน ช่วงเวลานั้น เจ.เค.โรว์ลิ่ง ตกงานและหย่าร้างกับสามี ไม่มีที่พึ่งใดในเวลานั้นเหลือเพียงเงินเล็กน้อยจากประกันสังคม แม้ต้องยืนอยู่ท่ามกลางความสับสนแต่เธอกลับเข้มแข็งมุ่งหน้าทำงานที่เธอรัก ทุกวันจะเห็นเธอเข็นรถเข็นที่มีลูกน้อยมานั่งณ มุมเดิมของร้านกาแฟชื่อว่า Elephant House มุมที่เธอนั่งจะอยู่ใกล้หน้าต่างที่สามารถมองไปเห็นทัศนียภาพของเมืองและปราสาทเอดินเบิร์กที่สร้างจินตนาการแห่งความคิดก่อเกิด Hogwart School 

จากนั้นเธอก็ได้ลงมือบรรจงเขียนเรื่องราวแห่งพ่อมด แม่มดที่สามารถเล่าให้โลดเล่นเสมือนมีชีวิตจริงหน้าแล้ว หน้าเล่า อีกหนึ่งความเก่งของเธอคือ เธอสามารถสอดแทรก ข้อคิดกำลังใจต่างๆที่ทำให้ผู้อ่านได้เกิดแรงบันดาลใจ ในการสู้กับอุปสรรคต่างๆ นานาในชีวิตได้เป็นอย่างดี

แม้ในช่วงแรกหลายคนไม่เข้าใจว่าเธอเขียนเรื่องนี้ขึ้นเพื่ออะไรเพราะในยุคนั้นไม่มีใครกล้าจะเขียนเรื่องพ่อมด แม่มด เพราะตลาดของหนังสือเป็นตลาดแคบซึ่งขณะนั้น แทบไม่มีเค้าแห่งความสำเร็จที่จะเป็นไปได้ แต่เธอก็ไม่หยุดยั้งมุ่งทำตามความฝัน จนใครจะคาดเดาได้ว่าหลังจากนั้นไม่นานวรรณกรรมเรื่องนี้จะประสบความสำเร็จมียอดจำหน่ายจัดพิมพ์ทั่วโลกกว่า 400 ล้านเล่มทั่วโลก 

และอาจเป็นไปว่าเจ.เค.โรว์ลิ่งได้สื่อความหมายบางอย่างเรื่องของความสำเร็จนี้ ผ่านตัวละคร เช่น ศาสตราจารย์สเนปที่สอนว่า “ฮีโร่สามารถซ่อนตัวอยู่ในสถานที่ที่ไม่น่าเป็นไปได้มากที่สุด” นั้นหมายถึงเธอก็เป็นได้

เจ.เค.โรว์ลิ่ง : ฮีโร่ อยู่ในตัวเรา

ความสำเร็จและความภูมิใจตรงนี้ล้วนมาจากการค้นพบตนเองและการได้ทำในสิ่งที่ตนเองรัก มาวันนี้จุดที่นั่งริมหน้าต่าง ร้านกาแฟ Elephant House เมืองเอดินเบิร์กได้ถูกจับจองจากคนทั่วโลก

การได้มีโอกาสเข้ามาสัมผัสบรรยากาศ จินตนาการและความฝันของเจ.เค.โรว์ลิ่ง ถือเป็นของขวัญล้ำค่าสำหรับหลายๆคน และตรงนี้เองได้สร้างแรงบันดาลให้คนนับหมื่นนับแสน ทำตามความฝันของตนเองให้สำเร็จ

แม้ว่าวันนี้เราอาจไม่ได้ไปนั่งตรงนั้น แต่ขอให้ทราบว่า ไม่ว่าใครก็ตามล้วนมีความฝัน แต่ฝันจะเป็นจริงได้ ก็ต้องลงมือทำ ทำทุกอย่างอย่างมีวินัย และพร้อมที่จะฝ่าฟันอุปสรรค 

สักวันที่ที่เรานั่งวันนี้อาจจะเป็นอนุสาวรีย์แห่งความสำเร็จที่ทุกคนในโลกอยากมาสัมผัสได้เช่นกัน 

By นายริตะ

แชร์