#อนาคตอยู่ที่มือเรา หนังสั้นที่เปลี่ยนมุมมองของเราที่มีต่อ “เด็กอาชีวะ”

ไทยติดอันดับที่ 106 จาก 130 ประเทศ ด้วยเหตุนี้แนวทางการพัฒนากำลังคนเพื่อก้าวไปสู่ ไทยแลนด์ 4.0 ในช่วง 5 ปีต่อจากนี้ จำเป็นต้องสร้างแรงงานรุ่นใหม่เพื่อป้อนตลาดแรงงานจำนวน 3.32 ล้านคน โดยเป็นแรงงานจากระดับอาชีวะศึกษา 1.99 ล้านคน http://winne.ws/n18916

1.1 พัน ผู้เข้าชม
#อนาคตอยู่ที่มือเรา หนังสั้นที่เปลี่ยนมุมมองของเราที่มีต่อ “เด็กอาชีวะ”

เป็นที่รู้กันว่าภาพลักษณ์ของ “เด็กอาชีวะ” ในบ้านเราค่อนข้างเป็นในแง่ลบเสียส่วนมาก แต่ทว่าจริง ๆ แล้ว เด็กอาชีวะที่ดีมีอยู่มากมาย อีกทั้งวิชาช่างและความรู้รวมถึงทักษะวิชาชีพต่าง ๆ จากการเรียนอาชีวะล้วนสำคัญและมีประโยชน์เป็นอย่างมาก บุคลากรที่ศึกษาจนเชี่ยวชาญในสายอาชีพนั้น ถือเป็นกำลังสำคัญ เป็นคนที่มีคุณค่าของประเทศเลยก็ว่าได้

จากผลสำรวจและการจัดอันดับดัชนีการพัฒนาทุนมนุษย์ของประเทศไทยประจำปี 2559 โดยเวทีเศรษฐกิจโลกหรือเวิลร์ดอีโคโนมิคฟอรั่ม บ่งชี้ว่าเด็กไทยยังขาดทักษะด้านแรงงานทั้งในส่วนปริมาณและคุณภาพ ด้วยการรั้งอยู่อันดับที่ 48 จาก 130 ประเทศ และในส่วนของความหลากหลายทางทักษะ (Skill Diversity) 

ไทยติดอันดับที่ 106 จาก 130 ประเทศ ด้วยเหตุนี้แนวทางการพัฒนากำลังคนเพื่อก้าวไปสู่ ไทยแลนด์ 4.0 ในช่วง 5 ปีต่อจากนี้ จำเป็นต้องสร้างแรงงานรุ่นใหม่เพื่อป้อนตลาดแรงงานจำนวน 3.32 ล้านคน โดยเป็นแรงงานจากระดับอาชีวะศึกษา 1.99 ล้านคน

#อนาคตอยู่ที่มือเรา หนังสั้นที่เปลี่ยนมุมมองของเราที่มีต่อ “เด็กอาชีวะ”

มูลนิธิเอสซีจีเห็นความสำคัญและโอกาสของการเรียนอาชีวศึกษา จึงได้เริ่มโครงการ “อาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ” เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนที่จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3ได้มีโอกาสศึกษาในสายอาชีพ โดยในปี 2556 มูลนิธิฯ เริ่มสนับสนุนทุนการศึกษาในสาขาช่างอุตสาหกรรม และต่อมาในปี 2558 ให้ทุนการศึกษาในสาขาบริการ จนกระทั่งปัจจุบันมีนักเรียนทุนอาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติกว่า 1,500 คนทั่วประเทศ

#อนาคตอยู่ที่มือเรา หนังสั้นที่เปลี่ยนมุมมองของเราที่มีต่อ “เด็กอาชีวะ”

นี่คือตัวอย่างบุคคลสายอาชีวะ  อดีตนักเลงที่มีเรื่องกับนักเรียนต่างสถาบันไม่เลือกหน้า แต่ปัจจุบันประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน คุณวรากร อนุศาสนะนันท์ เจ้าของ Bounce Luxury Shop ร้านแต่งรถยนต์ที่ได้รับความนิยมอันดับต้น ๆ ของไทย ที่ว่ากันว่าร้านของเขาต้องจองคิวแต่งรถข้ามปีกันเลยทีเดียว

“กว่าจะมีวันนี้ได้ ผมก็ล้มลุกคลุกคลานมาเยอะ เหนื่อยมาสารพัด และทุกวันนี้ยังต้องทำงานหนัก แต่เป็นการทำงานหนักที่มีความสุข มีเพื่อนร่วมงานที่คุยกันรู้เรื่อง มีลูกค้าที่เข้าใจในการทำงาน และมีประสบการณ์จากการเรียนอาชีวะ แม้ว่าผมจะเรียนไปดร็อปไป แต่ก็เรียนจนจบ นำความรู้ที่ได้มาใช้งานจริงได้ทั้งหมด” คำกล่าวจากคุณวรากร ในวัย 30 ปลดหนี้ 20 ล้านให้กับครอบครัวได้สำเร็จ

#อนาคตอยู่ที่มือเรา หนังสั้นที่เปลี่ยนมุมมองของเราที่มีต่อ “เด็กอาชีวะ”

ล่าสุด โครงการอาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติได้จัดทำหนังสั้น เรื่อง “ทางเลือก” ซึ่งสร้างขึ้นจากเค้าโครงเรื่องจริงของเด็กอาชีวะ ที่แสดงให้เห็นว่าเด็กอาชีวะสามารถกำหนดเส้นทางชีวิตของตัวเองได้ด้วยสมองและสองมือ วิชาความรู้ในห้องเรียนบวกกับการได้ลงมือปฏิบัติจริง สามารถทำงานและหารายได้ตั้งแต่ยังเรียนอยู่ ส่งผลให้พวกเขาสามารถสร้างเนื้อสร้างตัว และดูแลครอบครัวของตัวเองได้

ไม่เพียงแค่เนื้อหาที่ดี แต่การดำเนินเรื่องที่น่าประทับใจ ส่งผลให้หนังสั้น “ทางเลือก” ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากบนโลกโซเชียล ด้วยยอดวิวกว่า 5.6 ล้านวิว ยอดไลค์กว่า 1แสนไลค์ และยอดแชร์อีกกว่า 5 หมื่นแชร์ ในแฟนเพจอาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ

#อนาคตอยู่ที่มือเรา หนังสั้นที่เปลี่ยนมุมมองของเราที่มีต่อ “เด็กอาชีวะ”

หนังสั้นเรื่องนี้ถือเป็นหนังที่ช่วยส่งเสริมทัศนคติด้านบวกที่มีต่อ “เด็กอาชีวะ” ได้ดีจริง ๆ นะครับ อย่างที่กล่าวไว้ในตอนต้นบทความ ว่าเด็กอาชีวะที่ดีนั้นมีอยู่เยอะแยะ ภาพลักษณ์ที่คนส่วนใหญ่เข้าใจว่ามีแต่เรื่องชกต่อย เป็นจำนวนไม่ถึง 1% ของเด็กนักเรียนอาชีวะทั้งหมดด้วยซ้ำ

สนใจติดตามข่าวสารเรื่องราวของเด็กอาชีวะหรือสนใจโครงการอาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ สามารถติดตามได้จากเพจอาชีวะฝีมือชน คนสร้างชาติ โดยตรงเลยนะครับ

Copyright © MarketingOops.com

ที่มา: https://www.marketingoops.com/campaigns/local-campaigns/scg-foundation-new-ad-2017/

แชร์