วิธีแก้เด็กซนไม่ยอมนอน ทำไงดี เด็กผิดปกติหรือเปล่าคะ

พฤติกรรมนอนดึกมาก ๆ ของเด็ก คือ ประมาณ 5 ทุ่มกว่าจึงจะหลับ คือว่า เขาติดเล่นมาก เล่นจนง่วงไปเองถึงจะหลับ อีกทั้งยังเป็นเด็กซนมากด้วย เล่นตลอดเวลา อยากจะทราบว่าจะมีวิธีไหนบ้าง ที่จะเอาลูกนอนแต่หัวค่ำได้บ้าง หนักใจจริง ๆ http://winne.ws/n18944

2.6 พัน ผู้เข้าชม
วิธีแก้เด็กซนไม่ยอมนอน ทำไงดี เด็กผิดปกติหรือเปล่าคะ

พฤติกรรมนอนดึกมาก ๆ ของเด็ก คือ ประมาณ 5 ทุ่มกว่าจึงจะหลับ คือว่า เขาติดเล่นมาก เล่นจนง่วงไปเองถึงจะหลับ อีกทั้งยังเป็นเด็กซนมากด้วย เล่นตลอดเวลา อยากจะทราบว่าจะมีวิธีไหนบ้าง ที่จะเอาลูกนอนแต่หัวค่ำได้บ้าง หนักใจจริง ๆ คือ เป็นลูกคนแรกก็เลยไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรดี แล้วก็ไม่อยากจะดุเขาทุกคืนก่อนนอนด้วย

              คุณหมอสินดี : จริงค่ะที่เด็กวัยนี้ ชอบเล่นตลอดเวลา จะง่วงขนาดไหนบางทีเด็กก็ยังงอแงจะเล่น ซึ่งตรงนี้เป็นหน้าที่ของพ่อแม่ หรือผู้เลี้ยงดูที่ต้องช่วยให้เขาเข้านอนเป็นเวลา ก่อนอื่นแม่ต้องดูว่า ทำไมลูกถึงนอนดึก เช่น รอพ่อมาเล่นหรือทุกคนในบ้านนอนดึก ฯลฯ เพราะว่าถ้าไม่แก้สาเหตุเหล่านี้ เด็กก็ไม่มีทางที่จะเข้านอนเร็วได้ค่ะ

              - พยายามทำให้เวลานอนเป็นเวลานอนจริง ๆ คือ สงบ ไม่มีการเล่นตื่นเต้นช่วงก่อนนอน แม้ว่าเด็กจะชวนเล่นแม่ต้องใจแข็งค่ะ บอกเขาด้วยท่าทีสงบว่า ถึงเวลานอนแล้ว ต้องนอน แม่ก็นอน พรุ่งนี้ค่อยตื่นมาเล่นใหม่ ไม่ควรดุหรือตีนะคะ เพราะเด็กเองไม่ได้ตั้งใจ เป็นวัยที่เขาอยากเล่น อยากลอง เขาจะไม่เข้าใจว่าทำไมแม่ต้องดุหรอก

              - ให้เวลาก่อนนอนทุกคืน มีกิจวัตรประจำที่ทำให้เด็กเดาได้ว่าถึงเวลานอน เช่น ดื่มนม เล่านิทานกล่อมนอน เข้าห้องน้ำ เป็นต้น

              - หลีกเลี่ยงการนอนกลางวันในช่วงเย็น หรือ หัวค่ำ เพราะจะยิ่งทำให้นอนดึก

              - ช่วงแรกคุณแม่อาจลองเริ่มจากการเข้านอนเร็วขึ้น ประมาณ 45 นาทีถึง 1 ชั่วโมงค่ะ เพื่อให้เวลาเขาได้ปรับตัว ถ้าเขายังดื้อดึงแม่ต้องใจเย็นนะคะ ควบคุม หรือเตือนเขาด้วยท่าทีสงบ อาจต้องอุ้มกลับมาที่เตียงหรือโอบเขาไว้

ที่มา: http://www.manager.co.th/family/ViewNews.aspx?NewsID=9550000137877

แชร์