9 ประโยชน์เอนกประสงค์จาก ใบชา เพื่อร่างกายสะอาด หัวจรดเท้า

ใบชา มีประโยชน์มากมาย เนื่องจากมีสารแอนติออกซิแดนท์สูง น้ำชาจึงเป็นเครื่องดื่มสุขภาพยอดฮิตที่ใครๆ ก็ดื่ม วันนี้เรามีเคล็ดลับน่ารู้การเลือกและใช้ประโยชน์จากชาให้คุ้มค่า http://winne.ws/n18988

741 ผู้เข้าชม
9 ประโยชน์เอนกประสงค์จาก ใบชา เพื่อร่างกายสะอาด หัวจรดเท้าขอบคุณรูปจาก : Pixabay

ใบชา มีประโยชน์มากมาย เนื่องจากมีสารแอนติออกซิแดนท์สูง น้ำชาจึงเป็นเครื่องดื่มสุขภาพยอดฮิตที่ใครๆ ก็ดื่ม วันนี้เรามีเคล็ดลับน่ารู้การเลือกและใช้ประโยชน์จากชาให้คุ้มค่า ครบถ้วนสุดๆ มาดูกันค่ะ

ใบชาที่ดี

ใบชาที่มีคุณภาพดีตามมาตรฐานย่อมมีสารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าใบชาเกรดต่ำ คำว่า “ดี” ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงชาที่มีราคาแพง แต่หมายถึงชาที่มีคุณลักษณะสมบูรณ์ในทุกกระบวนการ ตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการเก็บรักษา เพราะยิ่งใบชามีคุณภาพต่ำก็จะมีสารแทนนิน ซึ่งส่งผลให้เกิดอาการท้องผูกสูง ในทางกลับกัน สารอันเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพกลับลดน้อยลง

9 ประโยชน์เอนกประสงค์จาก ใบชา เพื่อร่างกายสะอาด หัวจรดเท้าขอบคุณรูปจาก : สมุนไพรไทย

ด้วยเหตุนี้ หากเรารู้จักวิธีดูลักษณะใบชา ก็จะสามารถประเมินคุณภาพของใบชาที่ซื้อมาได้ อย่างถูกต้อง

- ใบชาควรบรรจุอยู่ในภาชนะที่ปิดสนิทและทึบแสง ปกติร้านชาเก่าแก่จะนิยมห่อใบชาด้วยกระดาษฟาง แล้วบรรจุลงถุงกันอากาศอีกชั้นหนึ่ง ส่วนใบชาตามห้างสรรพสินค้ามักจะใส่ ในห่อทึบแสง แล้วบรรจุลงในกระป๋องโลหะ หรือแบบที่บรรจุในห่อสุญญากาศ ล้วนแต่เป็นวิธี การบรรจุชาที่ถูกต้อง เหมาะสมกับการเลือกซื้อ

- ลักษณะใบชาที่ได้มาตรฐานสามารถสังเกตได้หลังจากถูกน้ำร้อนแล้ว ใบชาจะคืนชีพ สู่สภาพเดิม ใบชาดีจะมีสีสด ลักษณะสมบูรณ์ ไม่ขาดแหว่ง รูปร่างใบชาใกล้เคียงกันทุกใบ และไม่มีสิ่งแปลกปลอมเจือปน

- ใบชาคุณภาพต้องมีกลิ่นที่หอมติดจมูกเพียงอย่างเดียว ไม่มีกลิ่นอื่นที่ไม่ใช่กลิ่นชาเจือปน

- ชาที่ชงเสร็จแล้ว เมื่อเทลงในภาชนะจะต้องไม่มีสิ่งอื่นเจือปน นอกจากเศษกากชาที่ควรมีเพียงน้อยนิดเท่านั้น

- ชาจีนแต่ละชนิดล้วนต้องใช้อุปกรณ์ในการชงที่เหมาะสม จึงจะสามารถขับเอากลิ่น รส และสารอันเป็นประโยชน์ออกมาได้อย่างเต็มที่ หากเป็นชาเขียวและชาขาวควรใช้กากระเบื้องเคลือบและน้ำที่อุณหภูมิ 60 – 80 องศาเซลเซียสในการชง จึงจะให้ผลดีที่สุด ในขณะที่ชาประเภทอูหลงและชาดำต้องใช้กาดินเผาและน้ำเดือดอุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียส ส่วนชาสมุนไพรนั้นเหมาะกับกาแก้วกับน้ำที่อุณหภูมิ85 องศา

ขอบคุณเนื้อหาจาก : darika , http://www.goodlifeupdate.com/68762/healthy-body/tea-leaves/

แชร์