วัด..ในพระพุทธศาสนา คืออะไร ? เปิดบันทึก! ความประทับใจคุณลุงไปวัด...ท่านทำอะไรที่วัด ?

วัด คือคำเรียก สถานที่สำหรับประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของชาวพุทธ ในประเทศไทย, กัมพูชา และลาว ภายในวัดจะมี กุฏิ ซึ่งใช้เป็นเป็นที่อาศัยของนักบวชในศาสนาพุทธซึ่งก็คือ พระสงฆ์ อีกทั้งยังมีเจดีย์ พระอุโบสถ ศาลาการเปรียญ http://winne.ws/n19018

5.1 พัน ผู้เข้าชม
วัด..ในพระพุทธศาสนา คืออะไร ? เปิดบันทึก! ความประทับใจคุณลุงไปวัด...ท่านทำอะไรที่วัด ?แหล่งภาพจาก Topicstock - Pantip

เปิดบันทึกความประทับใจคุณลุงท่านหนึ่งที่ไปวัด

คุณลุงคะ ทำไมต้องเก็บขยะใส่รถไม่ท้ิ้งขยะที่วัดหรือคะ เสียงคำถามจากเด็กสาววัยรุ่นคนหนึ่ง

คุณลุง : ก็วัดเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ใคร ๆ เขาก็นำส่ิงดี ๆ มาถวายพระที่วัดกัน เราจะเอาสิ่งไม่ดีมาทิ้งไว้ได้ไงล่ะหนู

แม้แต่เม็ดมะขามที่ลุงกินเนื้อแล้ว ลุงก็เก็บเม็ดมันห่อกระดาษทิชชู่ใส่กระเป๋ากางเกงกลับไปทิ้งข้างนอกวัด หรือที่บ้านเราเลยนะ

เสียงร้อง โห ! ของเด็กสาว อย่างคาดไม่ถึงเลยว่าคนที่ไปวัดจะต้องทำถึงขนาดนี้ 

แล้วหนูจะเอาเป็นตัวอย่างนะคะคุณลุง แต่ทำไมวัดจึงศักดิ์สิทธิ์ล่ะคะ ? เสียงถามต่อ

คุณลุง : อ้าวไม่ศักดิ์สิทธิ์ได้ไง หลวงพ่อบอกลุงว่า วัดเป็นที่ประดิษฐานพระรัตนตรัยนะหนู คือมีพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ ในวัดไงล่ะ 

และก็มีแต่เสียงสวดมนต์กล่าวสรรเสริญพระรัตนตรัยทุกวัน คนที่ไปวัดเขาก็ไปพักกายใจที่วัด เพราะอยู่ที่บ้านที่ทำงานทั้งวัน ทั้งอาทิตย์ มีแต่เรื่องราวมากมาย ให้ปวดหัวน่ะสิ

อ๋อค่ะ งั้นหนูจะมาวัดบ่อย ๆ บ้าง จะได้มาพักกายใจที่วัดนะคะ

คุณลุงคะ ขอถามอีกหน่อยค่ะ ถ้าคนเข้าห้องน้ำที่วัดแล้วทำสกปรกไว้ หรือทิ้งเศษขยะไม่ลงถังที่วัดจะบาปไหมคะ

คุณลุง : บาปสิหนู เพราะ พระรัตนตรัย น่ะ ได้ชื่อว่าเป็นสิ่งที่สะอาดหมดจด เราต้องรักษาความสะอาด ความเป็นระเบียบ ทั้งกาย วาจา ใจ เลยนะ ถ้าเรามาทำเลอะเทอะ คนอื่นเห็นก็ใจหมอง คนทำความสะอาดห้องน้ำ บางทีก็เป็นพระนี่แหละ เราทำเลอะให้พระที่มีศีล 227 ข้อมาทำให้สะอาด เราจะบาปไหมล่ะ แค่ลูกทำเลอะพ่อแม่ตามทำให้สะอาดก็บาปแล้ว ทั้งที่พ่อแม่บางคนรักษาศีลแค่ 5 ข้อหรือ 8 ข้อเท่านั้น จริงไหมลูก

ลุงเองนะ พอเข้าไปในลานพระเจดีย์ หรือวิหารพระต่าง ๆ ลุงยังไม่กล้าบ้วนน้ำลายลงในท่อน้ำตรงนั้นเลย ต้องบ้วนใส่กระดาษแล้วห่อใส่กระเป่าแทน เพราะยิ่งเป็นพระเจดีย์ ย่ิ่งศักดิ์สิทธิ์มากนะ เหมือนมีพระพุทธเจ้าอยู่ที่นั่นเลยนะหนู

เอ แต่หนูทำไมฉลาดถามจังเลย มาวัดบ่อย ๆ นะลูก ต่อไปจะได้เจริญ ๆ ทั้งการเรียน การงาน ครอบครัวมีความสุขนะลูกนะ ชวนเพื่อน ๆ มาด้วยล่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณลุง หนูโชคดี ที่มาเจอลุงใจดี ช่วยสอนหนูค่ะ ขอให้ลุงแข็งแรง ๆ ตลอดนะคะ

สวัสดีค่ะ อนุโมทนาบุญกับคุณลุงด้วยค่ะ ถ้าพบกันวันหน้า หนูจะถามลุงอีกหลายเรื่องเลยค่ะ

คุณลุง : ได้เลยหนู กลับบ้านอย่าลืมสวดมนต์ไหว้พระก่อนนอนทุกวันนะหนู จะได้หลับเป็นสุขทุกคืนเลยจ้า

บันทึกธรรมยามเย็น

20 กันยายน 2560

วัด..ในพระพุทธศาสนา คืออะไร ? เปิดบันทึก! ความประทับใจคุณลุงไปวัด...ท่านทำอะไรที่วัด ?แหล่งภาพจาก สภาวัฒนธรรมเมืองขุขันธ์

       วัด  คือคำเรียก สถานที่สำหรับประกอบกิจกรรมทางศาสนาของผู้ที่นับถือศาสนาพุทธ ในประเทศไทย, กัมพูชา และลาว ภายในวัดจะมี กุฏิ ซึ่งใช้เป็นเป็นที่อาศัยของนักบวชในศาสนาพุทธซึ่งก็คือ พระสงฆ์ อีกทั้งยังมีเจดีย์ พระอุโบสถ ศาลาการเปรียญ เมรุ ซึ่งใช้สำหรับประกอบศาสนพิธีต่าง ๆ เช่น การเวียนเทียน การสวดมนต์ การทำสมาธิ

        วัดโดยส่วนใหญ่นิยมแบ่งเขตภายในวัดออกเป็นสองส่วนคือ พุทธาวาส และสังฆาวาส โดยส่วนพุทธาวาสจะเป็นที่ตั้งของสถูปเจดีย์ อุโบสถ สถานที่ประกอบกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา และส่วนสังฆาวาส จะเป็นส่วนกุฎิสงฆ์สำหรับพระภิกษุสงฆ์สามเณรจำพรรษา และในปัจจุบันแทบทุกวัดจะเพิ่มส่วนฌาปนสถานเข้าไปด้วย เพื่อประโยชน์ในด้านการประกอบพิธีทางศาสนาของชุมชน เช่น การฌาปนกิจศพ โดยในอดีตส่วนนี้จะเป็นป่าช้า ซึ่งอยู่ติดหรือใกล้วัด ตามธรรมเนียมของแต่ละท้องถิ่น ซึ่งส่วนใหญ่กลุ่มฌาปนสถานในวัดพุทธศาสนาในประเทศไทยจะตั้งอยู่บนพื้นที่ ๆ เป็นป่าช้าเดิม

       ปัจจุบัน วัดไทยในชนบทยังคงเป็นศูนย์รวมของคนในชุมชน ซึ่งต่างจากในเมืองใหญ่ที่วัดกลายเป็นเพียงสถานที่จำพรรษาของพระสงฆ์และเพื่อประกอบพิธีทางศาสนาเท่านั้น

       พระอารามหลวง วัดในประเทศไทยแบ่งได้เป็นสองประเภทใหญ่ได้แก่ พระอารามหลวง หรือ วัดหลวง คือวัดที่พระเจ้าแผ่นดินทรงสร้างหรือทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เข้าจํานวนในบัญชีเป็นพระอารามหลวง และ วัดราษฎร์ คือวัดที่ได้รับพระราชทานที่วิสุงคามสีมา แต่มิได้เข้าบัญชีเป็นพระอารามหลวง หรือวัดที่พุทธศาสนิกร่วมใจบริจาคทรัพย์และที่ดินถวายเป็นสังฆาราม

การจัดลำดับชั้นของพระอารามหลวงมีดังต่อไปนี้

       1   พระอารามหลวงชั้นเอก มีสามชนิด ได้แก่ ราชวรมหาวิหาร ราชวรวิหาร และวรมหาวิหาร

       2.   พระอารามหลวงชั้นโท มีสี่ชนิด ได้แก่ ราชวรมหาวิหาร ราชวรวิหาร วรมหาวิหาร และวรวิหาร

       3.   พระอารามหลวงชั้นตรี มีสามชนิด ได้แก่ ราชวรวิหาร วรวิหาร และสามัญ (ไม่มีสร้อยต่อท้าย)

           ข้อควรปฏิบัติในการไปวัดไทย

        ควรแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยและสำหรับการเตรียมอาหารไปถวายพระภิกษุ ต้องเป็นอาหารที่สุกแล้วหรือจำพวกผลไม้ อย่าถวายอาหารที่สุก ๆ ดิบ ๆ และควรระมัดระวังเนื้อสัตว์ต้องห้าม เช่น เนื้อมนุษย์ เนื้อช้าง เนื้อม้า เนื้อสุนัข เนื้อราชสีห์ เนื้องู เนื้อเสือโคร่ง เนื้อเสือเหลือง เนื้อเสือดาว เนื้อหมี ไปถวายพระภิกษุ เพราะเป็นเนื้อต้องห้ามสำหรับพระภิกษุตามพุทธบัญญัติ (http://thammarat5263.blogspot.com/)

แชร์