ชาวพุทธ"ยะลา"ร่วมทำบุญวันสารทแน่นวัด จนท.ตำรวจ ทหาร ดูแลอย่างเข้มงวด

ที่วัดกรรมฐานหรือวัดสวนใหม่ ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา บรรยากาศการร่วมประเพณีงานบุญสารทเดือนสิบ ครั้งที่ 2 หรือ วันส่งเปรตมีประชาชนไปร่วมทำบุญกันอย่างคึกคัก http://winne.ws/n19019

1.1 พัน ผู้เข้าชม
ชาวพุทธ"ยะลา"ร่วมทำบุญวันสารทแน่นวัด จนท.ตำรวจ ทหาร ดูแลอย่างเข้มงวด

เมื่อเวลา 08.00 น.วันนี้ ( 20 ก.ย. 60) ที่วัดกรรมฐานหรือวัดสวนใหม่ ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา บรรยากาศการร่วมประเพณีงานบุญสารทเดือนสิบ ครั้งที่ 2 หรือ วันส่งเปรต ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของพี่น้องชาวภาคใต้ ที่จัดขึ้นเพื่อทำบุญอุทิศแก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10  ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ภาคใต้จะเรียกว่าวันชิงเปรต หรือวันส่งเปรต ซึ่งตามวัดต่าง ๆ ก็มีประชาชนไปร่วมทำบุญกันอย่างคึกคัก เป็นไปอย่างคึกคัก เพื่อประกอบพิธี อุทิศส่วนกุศลไปให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว โดยในวันนี้เป็นการส่ง ดวงวิญญาณบรรพบุรุษและญาติพี่น้อง ให้กลับมาสู่โลก และ ส่งดวงวิญญาณไปยังภพถูมิที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งหากไม่ได้ทำบุญในวันนี้ บรรพบุรุษและญาติพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้วจะไม่ได้รับส่วนบุญส่วนกุศลทำให้เกิดทุกข์ด้วยความอดอยาก ลูกหลานที่ยังมีชีวิตอยู่ก็จะกลายเป็นคนอกตัญญู              

ชาวพุทธ"ยะลา"ร่วมทำบุญวันสารทแน่นวัด จนท.ตำรวจ ทหาร ดูแลอย่างเข้มงวด

นอกจากนี้การทำบุญวันสารทเดือนสิบยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมทางด้านจิตใจของผู้ปฏิบัติที่มีต่อบรรพบุรุษ อันเป็นค่านิยมที่สำคัญของชาวใต้และคนไทยทั่วไป ชาวภาคใต้จึงถือว่างานบุญนี้มีความสำคัญมาก เมื่อใกล้ถึงวันทำบุญเดือนสิบ ทุกครอบครัวต่างก็เตรียมข้าวของให้พร้อมเพื่อการทำบุญ ผู้ที่จากภูมิลำเนาไปอยู่พื้นที่อื่น จะเริ่มกลับมายังภาคใต้ เพื่อร่วมงานประเพณีโดยทั่วหน้ากัน  การทำบุญเดือนสิบจึงเป็นงานประเพณีที่ก่อให้เกิดการชุมนุมของเครือญาติได้อีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับพุทธศาสนิกชนที่ดินทางไปทำบุญที่วัดนั้นในวันนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ ทหาร ตำรวจ คอยดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องชาวไทยพุทธกันอย่างเข้มงวด เพื่อเป็นการป้องกันเหตุร้ายที่อาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา


ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

http://www.banmuang.co.th/news/region/91263

แชร์