ทำไม ? ชาวพุทธนิยมสร้างพระพุทธรูป เริ่มสร้างพระพุทธรูป ครั้งแรกในโลก..เมื่อไร ?

ดังคำสอนของพระพุทธองค์ "พุทธะปูชา มะหาเตชะวันโต" แปลว่า "การบูชาพระพุทธเจ้ามีเดชอำนาจมาก" การสร้างพระพุทธรูปนี่เป็นพุทธบูชาเป็นพุทธานุสสติในกรรมฐาน ๔๐ กอง ท่านบอกว่ากำลังของพุทธานุสสติเป็นเหตุให้เข้าถึงนิพพานได้ง่ายที่สุด http://winne.ws/n19033

1.5 พัน ผู้เข้าชม
ทำไม ? ชาวพุทธนิยมสร้างพระพุทธรูป เริ่มสร้างพระพุทธรูป ครั้งแรกในโลก..เมื่อไร ?

ทำไม ? ชาวพุทธนิยมสร้างพระพุทธรูป เริ่มสร้างพระพุทธรูป ครั้งแรกในโลก..เมื่อไร ?

มูลเหตุแห่งการสร้างพระพุทธรูป และมูลเหตุแห่งการสร้างพระเครื่องบูชา ในพระพุทธศาสนา

          พระพุทธศาสนา(Buddhism)จัดเป็นศาสนาประเภท อเทวนิยม(atheism)ถือกำเนิดเกิดขึ้นในประเทศอินเดียเน้นหนักด้านการฝึก ?ญาณ? หรือ ?ปัญญา? มีองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นศาสดา ในสมัยพุทธกาลนั้นใช้คำรียกพระพุทธศาสนาว่า ?พรหมจรรย์? แปลว่า การประพฤติอันประเสริฐ ผู้ตรัสรู้และตื่นแล้ว พระพุทธศาสนาจึงนับเป็นศาสนาที่ชนชาวไทยนับถือสักการบูชาในแบบฝังรากลึกอยู่ในชีวิตจิตใจมาเป็นเวลาช้านาน

          พระพุทธรู ถือได้ว่าเป็นตัวแทนของพระพุทธเจ้าให้พุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้เคารพบูชากัน ตามตำนานการถือกำเนิดของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้านั้น กล่าวกันว่า ? ณ ที่ตั้งรัตนบัลลังก์ มีกอบัวกอหนึ่งเป็นบุพพนิมิตรปรากฏดอก 5 ดอก แสดงถึงจะมีสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า 5 พระองค์? ซึ่งข้อความดังกล่าวหมายถึงว่าในแผ่นดินนี้จะมีพระเจ้า 5 องค์ลงมาเกิดในเมืองมนุษย์นั่นเอง ซึ่งเป็นความเชื่อส่วนหนึ่งตามตำนานพระพุทธเจ้าของชาวไทยมาเป็นเวลาช้านาน 

          นอกจากนี้ยังปรากฏความเชื่ออีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือ ความเชื่อในเรื่องมูลเหตุแห่งการสร้างพระพุทธรูป เป็นดังที่ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ ได้กล่าวเพิ่มเติมเอาไว้ใน ตำนานพระพุทธเจดีย์ ปี พ.ศ. 2518 หน้า 46 ว่า เมื่อพระพุทธองค์เสด็จไปประทานเทศนาโปรดพระพุทธมารดา พระเจ้าประเสนชิต กรุงโกศลราฐ มีความระลึกถึงพระองค์ จึงสั่งให้ช่างทำพระพุทธรูปขึ้นด้วยไม้แก่นจันทร์แดง ประดิษฐานไว้เหนือพระอาสนะที่พระพุทธเจ้าเคยประทับ 

         จากการศึกษาวิวัฒนาการของพระพุทธรูปในพุทธศาสนา ได้หลักฐานว่าพระพุทธรูปสร้างขึ้นเป็นครั้งแรกโดยพวกโยนก (ฝรั่งชาวกรีก) ซึ่งเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนา โดยเริ่มสร้างขึ้นในแคว้นคันธาราฐ ประเทศอินเดียเป็นครั้งแรกราว พ.ศ.600 มีลักษณะรูปแบบที่ผสมผสานระหว่างศิลปะกรีกกับศิลปะอินเดีย นักโบราณคดีได้จัดพระพุทธรูปที่สร้างขึ้นในแคว้นคันธาราฐนี้ เป็นพระพุทธรูปแบบแรก จากนั้นจึงนิยมแพร่หลายในหมู่ชนที่นับถือศาสนาพุทธโดยเฉพาะในสกุลช่างต่าง ๆ ของอินเดีย         

ทำไม ? ชาวพุทธนิยมสร้างพระพุทธรูป เริ่มสร้างพระพุทธรูป ครั้งแรกในโลก..เมื่อไร ?แหล่งภาพจาก Topicstock - Pantip

คติทางความเชื่อของชนชาติไทยเรานั้น ถือกันว่าเวลาไปไหนมาไหน มีพระติดอยู่กับตัวนั้นเป็นเรื่องดี อย่างน้อย ๆ ก็ดีกว่าไม่มีเพราะเชื่อกันว่า ? ท่าน? นั้นสามารถช่วยให้เราแคล้วคลาดจากภัยอันตรายได้ ด้วยเหตุนี้จึงเกิดการสร้างพระเครื่องบูชาสำหรับพกติดตัวไปไหนมาไหนได้สะดวก ซึ่งในเรื่องนี้ เจือ สตะเวทิน ได้ศึกษาไว้ใน คติชาวบ้านไทย ไม่ปรากฏปีที่พิมพ์ หน้า 7-8  เกี่ยวกับการสร้างพระเครื่องบูชาของชนชาติไทยในอดีตว่า 

          คนไทยในสมัยโบราณนิยมสร้างพระเครื่องด้วยวัตถุและพันธุ์ไม้ต่าง ๆ คือ แร่ ผง ชิน ดิน ไม้ จันทร์ ไม้กฤษณา รากไม้ ไพล และว่าน เป็นต้น ทั้งนี้แล้วแต่ฐานะของผู้สร้างจะพึงหาได้ ท่านผู้ศรัทธาแก่กล้าใช้ทองคำหรือเพชรพลอยล้ำค่าสร้างก็มี ใช้งาช้างสร้างก็มาก ที่นิยมสีสันพรรณพรายก็ใช้แก้วสีต่าง ๆ เช่น มรกต บุษราคัม และแก้วปพาฬ เป็นต้น โดยนิยมจารึก ? หัวใจพระคาถา? ลงไว้ในพระองค์ด้วย เช่น คาถาเยธัมมา เป็นต้น 

         มูลเหตุตามความเชื่อของชาวไทยเรานั้น จึงมุ่งเน้นไปในทางคุ้มครองตนเองให้ปลอดภัย ได้สุขเพราะต่างยึดมั่นในพุทธคุณ อาทิ การไปรบทัพจับศึกหรือไปราชการสำคัญของบ้านเมืองในสมัยก่อน บรรดาบรรพชนของเราจึงอาราธนาพระไปคุ้มครองด้วยเสมอมา บ้านเมืองเราผ่านวิกฤตกาลสำคัญ ๆ มาในประวัติศาสตร์ก็เพราะท่านบรรพบุรุษผู้มั่นคงศรัทธาในพระเครื่องเป็นสำคัญด้วยส่วนหนึ่ง 

         เพราะพระเครื่องคือพลังใจ อันก่อให้เกิดความกล้าหาญได้อย่างมหัศจรรย์ ว่ากันตามความเชื่อของชาวไทยเราต่าง ก็เชื่อกันว่าการสร้างพระเครื่องนั้นมีพิธีศักดิ์สิทธิ์มาก ผู้ประกอบพิธีล้วนเป็นพระมหาเถรผู้ทรงศีลวิสุทธิ์ ประชุมกันภาวนาบริกรรมด้วยคาถามหาพุทธานุภาพ พร้อมด้วยการประกอบพุทธาภิเษก ด้วยจิตใจอันบริสุทธิ์แน่วแน่ในศรัทธาปสาทะในพุทธบารมีเป็นสรณะ อ้างอิงจาก : http://www.siamsouth.com/smf/index.php?topic=107.0;wap2

พิธีหล่อองค์พระธรรมกาย เพื่อประดิษฐาน ณ พระมหาธรรมกายเจดีย์ ครั้งแรก

การสร้างพระพุทธรูปถวายด้วยอำนาจพุทธบูชามีอำนาจมาก ตามที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า 

"พุทธะปูชา มะหาเตชะวันโต" แปลว่า "การบูชาพระพุทธเจ้ามีเดชอำนาจมาก"

การสร้างพระพุทธรูปนี่เป็นพุทธบูชาเป็นพุทธานุสสติในกรรมฐาน ๔๐ กอง ท่านบอกว่ากำลังของพุทธานุสสติเป็นเหตุให้เข้าถึงนิพพานได้ง่ายที่สุด 

คลิป..ประวัติการสร้างมหาธรรมกายเจดีย์พิธีหล่อพระธรรมกายประจำตัวเพื่อประดิษฐาน ณ มหาธรรมกายเจดีย์เป็นปฐมเริ่มวันวิสาขบูชา ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๓๙

พระมหาธรรมกายเจดีย์ พระมหาเจดีย์พระพุทธเจ้าล้านพระองค์ เป็นสมบัติอันล้ำค่าของเมืองไทย ที่จะเป็นเนื้อนาบุญให้ชาวโลกมาเยือน กว่าพันปี

ขอบคุณวิดิโอจาก : https://youtu.be/aYUfN1WxgxY

บทสวดสรรเสริญมหาสุวรรณนิธิสิริมังคลาธิษฐาน ก่อนร่วมพิธีหล่อองค์พระธรรมกาย

ก้มกราบนมัสการ               ชินะญาณพิสุทธิ์สรร 

บูชามหาสุวรรณ-               นิธิ พราวอร่ามพราย 

 ตั้งจิตอธิษฐาน                  นิธิกาญจน์กระจ่างใจ 

หล่อองค์พระธรรมกาย   จะสถิต ณ เจดีย์ 

 สืบทอดพระศาสนา        จิระกว่าลุพันปี 

 แหล่งบุญญะบารมี         พหุชนพนมกร 

 ขอบุญกุศลล้ำ                  วรธรรมประทานพร 

 ถึงธรรมพระชินวร           มนะเชี่ยววิช์ชาชัย 

 ได้กายพิสุทธิ์ครอง        ฉวิผ่องและอำไพ 

 ดั่งองค์พระจอมตรัย      สิริเลิศนิยมชม 

 พรั่งพร้อมคุณานัก         วรลักษโณดม 

 งดงามสง่าสม                  มนะพร้อมพจีกาย 

 มีทรัพย์มหาศาล            บริวารก็มากมาย 

 ชื่อเสียงขจรจาย             จิรโรจน์ระีบือนาม 

 เปี่ยมบุญญะปัญญา      ปฏิภาณะติดตาม 

 ส่งเสริมประสบความ    ชนะสิทธิสมใจ 

 ขอองค์พระไตรรัตน์     สิริวัฒน์สวัสดิ์ชัย 

 คุ้มภพและโลกให้         สุขะสันต์นิรันดร์กาล 

 สิ้นทุกข์มลายโศก        วิปโยคและกันดาร 

 สู่แดนเกษมศานต์        จระถึงที่สุดธรรม

ขอบคุณวิดิโอจาก : https://youtu.be/pvmxY7WaEsA

แชร์