เครื่องปรับอากาศพาป่วย

การเปิดแอร์เพื่อปรับอากาศตลอดเวลาทั้งวันทั้งคืนแบบนี้ดูเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไร แต่แท้ที่จริงแล้วมันกลับสร้างผลเสียต่อสุขภาพของเราได้ จะเป็นอย่างไรบ้างลองมาหาคำตอบกันค่ะ http://winne.ws/n19034

3.6 พัน ผู้เข้าชม

การเปิดแอร์เพื่อปรับอากาศตลอดเวลาทั้งวันทั้งคืนแบบนี้ดูเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไร แต่แท้ที่จริงแล้วมันกลับสร้างผลเสียต่อสุขภาพของเราได้ จะเป็นอย่างไรบ้างลองมาหาคำตอบกันค่ะ

ข้อเสียของการเปิดเครื่องปรับอากาศทั้งวันทั้งคืน

     1. อากาศถ่ายเทไม่สะดวก

แน่นอนว่าการใช้แอร์ปรับอากาศจะต้องเกิดขึ้นในห้องปิด ซึ่งการใช้แอร์ปรับอากาศตลอดเวลาอาจจะทำให้ภายในห้องมีอากาศถ่ายเทไม่สะดวกได้ ยิ่งหากห้องไหนมีการปิดม่านเพื่อป้องกันแสงแดดจากภายนอกห้องด้วยแล้ว สภาวะเช่นนี้ยิ่งเป็นการเพิ่มโอกาสการเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อราหรือไรฝุ่น ซึ่งเกิดได้มากตามพรมเช็ดเท้า ที่นอน ผ้าห่ม ผ้าขนหนู หรือรวมถึงหมอนที่เราหนุนนอน

    ดังนั้น หากคิดจะใช้แอร์ปรับอากาศเป็นเวลานาน จำเป็นต้องหมั่นดูแลทำความสะอาดห้องและอุปกรณ์ต่างๆภายในห้องให้ดีด้วย ทำให้สะอาดให้เพียงพอ จะช่วยเพิ่มการถ่ายเทอากาศที่ดีมากขึ้นได้ 

    2. ปวดหัวง่าย

    มีใครเคยปวดหัวจี๊ดเวลาที่เปลี่ยนสถานที่จากที่ร้อนมากๆไปที่เย็นมากๆ หรือจากที่เย็นมากๆไปร้อนมากๆบ้างหรือไม่ค่ะ?

    การที่เราเปลี่ยนอากาศให้เย็นในทันที อาจส่งผลให้หลอดเลือดในร่างกายปรับตัวตามไม่ทัน ซึ่งจะทำให้เกิดอากาศปวดหัวหรือวิงเวียนศีรษะได้ โดยเฉพาะคนที่ป่วยเกี่ยวกับความดัน สมอง ยิ่งต้องระวังเรื่องนี้ให้มากๆ

    3. ผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้น

    ลมเย็นที่ออกมาจากแอร์ปรับอากาศอาจดีต่อใจ แต่ไม่ดีต่อผิวหนังของคุณเท่าไหร่ การต้องใช้ชีวิตอยู่ในห้องที่ใช้แอร์ปรับอากาศทั้งวัน อาจจะทำให้ผิวแห้ง จมูกแห้ง หรือตาแห้งได้ เนื่องจากในห้องแอร์จะมีความชื้นต่ำกว่า

    ยิ่งหากใครมีผิวแห้งมากๆ การอยู่ในห้องแอร์ตลอดเวลาอาจทำให้เกิดอาการคันตามผิวหนังได้ อย่างไรก็ตาม คุณสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ด้วยการเติมความชื้นกลับสู่ร่างกาย ยิ่งต้องใช้เวลาอยู่ในห้องแอร์นานแค่ไหน ก็ต้องอย่าลืมดื่มน้ำสะอาดตามเข้าไปด้วย


    4. เป็นสาเหตุของโรคทางเดินหายใจต่างๆ

    หากไม่ทำความสะอาดแอร์ปรับอากาศอย่างสม่ำเสมอตามรอบที่ควรจะเป็น เครื่องปรับอากาศอาจเป็นสาเหตุของโรคทางเดินหายใจได้ รวมไปถึงโรคหวัด โรคภูมิแพ้ หรืออาการเจ็บคอ โดยเพราะบริเวณเซลล์เยื่อบุโพรงจมูก คอ หลอดลม ที่ไม่มีเมือกในการคอยดักจับฝุ่นหรือเชื้อโรคต่างๆ จึงทำให้เราสามารถรับเชื้อโรคต่างๆเข้าสู่ร่างกายได้ง่ายมากขึ้นกว่าสภาพอากาศปกติ

เครื่องปรับอากาศพาป่วยเครื่องปรับอากาศพาป่วย — ภาพจาก : https://baabin.com/172407/

  ทั้งนี้ อาการต่างๆเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นเมื่อคุณรู้จักดูแลตัวเองอย่างถูกวิธี รู้จักวิธีการป้องกันโรค ด้วยวิธีง่ายๆ ดังต่อไปนี้

    วิธีป้องกันโรค

    1. ใช้แต่จำเป็น หากเป็นไปได้ ควรลดการใช้แอร์ปรับอากาศลงบ้าง โดยเลือกใช้เฉพาะเวลาช่วงหนึ่งๆ หรือหากเป็นช่วงเวลานอน อาจจะตั้งให้แอร์ตัดก่อนตื่นนอนสัก 1 ชั่วโมง เมื่อเราตื่นขึ้นมาก็ยังคงไม่ร้อนเกินไป หรือหากวันไหนอากาศดี ลมเย็น แดดไม่ร้อนมาก ก็ลองเปิดหน้าต่าง หรือใช้พัดลมธรรมดา แทนการใช้แอร์ก็ได้

    2. ปรับให้พอดี อย่าเร่งแอร์ให้หนาวเย็นจนเกินไป โดยควรตั้งอุณหภูมิไว้ที่ 25 องศาเซลเซียส เอาพอให้หายร้อนเป็นพอ 

    3. รักษาความชุ่มชื้นของทางเดินหายใจและผิวหนัง เมื่อต้องอยู่ในห้องแอร์นานๆ ต้องอย่าปล่อยจมูก คอ หรือหลอดลมแห้งจนเกินไป โดยอาจจะใส่ผ้าปิดปากเพื่อรักษาความชุ่มชื้นของจมูกและทางเดินหายใจหรือดื่มน้ำให้มากๆ เพื่อให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ หรือหากมีผิวแห้งให้ทาโลชั่นหรือครีมบำรุงผิว

เครื่องปรับอากาศพาป่วยเครื่องปรับอากาศพาป่วย — ภาพจาก : http://thebeutynerds.net/5-สาเหตุที่ทำให้คุณป่วยใ/

4. ไล่ความขื้นภายในห้องออกไปบ้าง หากบ้านหรือห้องของคุณเปิดเครื่องปรับอากาศบ่อย และรูสึกว่าห้องเริ่มอากาศไม่ดี ให้ลองเปิดหน้าต่าง เปิดประตู หรือเปิดม่านให้แสงสว่างเข้ามาภายในห้องบ้าง เพื่อไล่เอาความขื้นภายในห้องออกไป และเพื่อป้องกันเชื้อรา

    นอกจากนี้ ก็ต้องทำความสะอาดห้อง กวาดบ้าน ดูดฝุ่น และถูบ้าน เป็นประจำด้วย เพื่อกำจัดไรฝุ่นที่สะสมให้ได้มากที่สุด 

    5. ติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ
หากคุณมีปัญหาเรื่องทางเดินหายใจ เช่น โรคหอบหืด โรคภูมิแพ้ หรือเป็นหวัดคัดจมูกบ่อยๆ แนะนำให้ลองติดตั้งเครื่องฟอกอากาศภายในห้องด้วยจะช่วยให้การหายใจของคุณคล่องตัวมากขึ้น

    จะเห็นว่าเครื่องปรับอากาศมีประโยชน์มากมายก็จริง แต่การใช้มากเกินไปก็อาจจะทำให้เกิดโทษได้เช่นกัน ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดจึงเป็นการใช้ให้พอดี และหมั่นดูแลความสะอาดของสิ่งของรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ ที่นอน พรม ให้ปราศจากไรฝุ่นหรือเชื้อจุลินทรีย์ เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถให้ให้เครื่องปรับอากาศได้อย่างมีความสุขมากขึ้นแล้ว
ช่วยส่งเสริมให้พวกเรามีร่างกายแข็งแรง ไม่ป่วยง่าย เพื่อสุขภาพดีๆของทุกๆคน

ขอบคุณภาพและเนื้อหาข่าวจาก : www.สุขภาพน่ารู้.com , Kanokthip

แชร์