ม.เทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ธัญบุรี ร่วมกับกลุ่มแม่บ้าน ปทุมธานี ประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ 30000 ดอก

สำหรับวันราชมงคล ในปีนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี 1 ใน 9 ราชมงคล โดย รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดี นำคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา จัดงานวันราชมงคลน้อมเกล้า เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ http://winne.ws/n19141

822 ผู้เข้าชม
ม.เทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ธัญบุรี ร่วมกับกลุ่มแม่บ้าน ปทุมธานี ประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ 30000 ดอก

ปี พ.ศ.2531 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อใหม่ให้แก่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษาว่า "สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล" ซึ่งหมายความว่า สถาบันเทคโนโลยีอันเป็นมิ่งมงคลแห่งพระราชา

ชาวราชมงคลจึงถือเอาวันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2531 เป็น "วันราชมงคล" เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

สำหรับวันราชมงคล ในปีนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี 1 ใน 9 ราชมงคล โดย รศ.ดร.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ อธิการบดี

นำคณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา จัดงานวันราชมงคลน้อมเกล้า เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ภายในงานมีพิธีมอบรางวัลราชมงคลสรรเสริญ รางวัลศิษย์เก่าดีเด่น และการแสดงนิทรรศการ "ฟางข้าวของพ่อ" โดยกลุ่มแม่บ้าน ชมรมผู้สูงอายุชมบุญ ต.กระแชง อ.สามโคก จ.ปทุมธานี

ในโอกาสนี้ เพื่อน้อมถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหาวิทยาลัยจัดกิจกรรมประดิษฐ์ "ดอกไม้จันทน์ทำด้วยใจถวายพ่อ" (ดอกดารารัตน์) โดยถ่ายทอดการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ โดยวิทยากรจากนักศึกษาสาขาวิชาเทคโนโลยีงานประดิษฐ์สร้างสรรค์ จำนวน 200 คน ให้กับคณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นักศึกษา และประชาชนทั่วไปจำนวน 1,500 คน โดยมีเป้าหมายดอกไม้จันทน์ จำนวน 30,000 ดอก ซึ่งจะนำไปใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 โดย มทร.ธัญบุรี เป็นสถานที่ถวายดอกไม้จันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ของ อ.ธัญบุรี

ม.เทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ธัญบุรี ร่วมกับกลุ่มแม่บ้าน ปทุมธานี ประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ 30000 ดอก

โดยวิทยากรอาสา "ธีรศักดิ์ ต๊ะสุ" นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ เล่าว่า ได้เป็นส่วนหนึ่งในการสอนการทำดอกไม้จันทน์ เป็นการถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้อื่น และได้ถวายความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยตนเองได้เตรียมความพร้อม จัดเตรียมอุปกรณ์ เพื่อนำมาสอน

"ได้ร่วมเป็นหนึ่งในการประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ ที่นำไปใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ โดย มทร.ธัญบุรี เป็นสถานที่ถวายดอกไม้จันทน์ ของอำเภอธัญบุรี"

เช่นเดียวกับ "อารียา พืชพรม" นักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ เล่าว่า การรวมกันทำดอกไม้จันทน์ในครั้งนี้ ทำด้วยใจถวายพ่อ เห็นถึงความรวมใจของชาว มทร.ธัญบุรี ดอกแรกๆ อาจจะใช้เวลา แต่ดอกที่ 2 ดอกที่ 3 เกิดความชำนาญ ทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมทำด้วยใจน้อมถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ม.เทคโนโลยีราชมงคล(มทร.)ธัญบุรี ร่วมกับกลุ่มแม่บ้าน ปทุมธานี ประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ 30000 ดอก

"นภวรรณ ทั้งรอด" นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขานาฏศิลป์ไทย คณะศิลปกรรมศาสตร์ เล่าว่า มีโอกาสได้ทำดอกไม้จันทน์ที่โรงพยาบาลนนทเวช ระหว่างรอคุณแม่หาหมอ ทางโรงพยาบาลมีการตั้งโต๊ะทำดอกไม้จันทน์ จึงได้นั่งทำโดยมีบุรุษพยาบาลช่วยสอน เมื่อทางมหาวิทยาลัยมีการจัดกิจกรรมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ จึงสนใจเข้าร่วม โดยมีเพื่อนๆ ในสาขาวิชาเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย มีนักศึกษาจากสาขาวิชาเทคโนโลยีงานประดิษฐ์สร้างสรรค์ เป็นผู้สอน ถึงแม้จะเป็นส่วนเล็กๆ ที่ไม่ยิ่งใหญ่แต่ได้ร่วมถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

ขณะที่ ด.ญ.สาริศา สุวรรณคำ นักเรียนโรงเรียนสาธิตนวัตกรรม มทร.ธัญบุรี เล่าว่า ทางโรงเรียนได้พามาร่วมกิจกรรมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ พี่ๆ นักศึกษาสอนทำดอกไม้จันทน์ ทำได้ 5 ดอก

"ดีใจมากค่ะ ที่ได้เป็นส่วนเล็ก ๆ ได้ทำถวายพระองค์ท่าน ตอบแทนพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน"

ที่มา: http://www.siamrath.co.th/n/23848

แชร์