13สรรพคุณของขนุน..ผลไม้ลูกใหญ่ที่สุดในโลก

แทบไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมว่า ผลไม้อย่างขนุนจะมีสรรพคุณและประโยชน์ต่อร่างกายมากมายขนาดนี้ เพราะฉะนั้นใครที่อยากสุขภาพดีต้องกินขนุนกันให้บ่อยขึ้นแล้วล่ะ แต่เดี๋ยวก่อน!!! ขนุนนั้นมีรสชาติหวาน แม้จะมีคุณค่ามาก แต่ต้องกินแต่พอดีนะ http://winne.ws/n19159

3.0 พัน ผู้เข้าชม

ขนุนสุก

13สรรพคุณของขนุน..ผลไม้ลูกใหญ่ที่สุดในโลกแหล่งภาพจาก healthyfoodforlonglife.com

ขนุน (ชื่อวิทยาศาสตร์Artocarpus heterophyllus หรือ A. heterophylla ภาคอีสานเรียกบักมี่ ภาคเหนือเรียกบ่าหนุน สิบสองปันนาเรียกหมากมี่ หรือ หมากหนุน กาญจนบุรีเรียกกระนู ภาษาไทใหญ่เรียก ลาง เป็นไม้ผลยืนต้นในวงศ์ Moraceae มีถิ่นกำเนิดในเอเชียใต้และแพร่หลายมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และได้รับความนิยมมากใน คาบสมุทรมลายู ไม่ปรากฏว่าเข้ามายังประเทศไทยเมื่อใด แต่มีกล่าวถึงในเอกสารโบราณตั้งแต่สมัยสุโขทัยและกรุงศรีอยุธยา ชื่อสามัญของขนุนในภาษาอังกฤษคือ jackfruit มาจากภาษาโปรตุเกส jaka ที่เพี้ยนมาจากภาษามลายู chakka  หรือภาษามาลายาลัม chakka(ചക്ക) ในขณะที่ ยูกันดาในทวีปแอฟริกาเรียกว่า ไข่ช้าง เนื่องจากขนุนมีผลขนาดใหญ่ ขนุนเป็นผลไม้ที่มีผลขนาดใหญ่ที่สุดในโลก นาน ๆ ครั้งถึงจะมีผลที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางน้อยกว่า 25 ซม. (https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%82%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%99)

ขนุนดิบ

13สรรพคุณของขนุน..ผลไม้ลูกใหญ่ที่สุดในโลกแหล่งภาพจาก garagadebrand.com

สรรพคุณของขนุนมีสารอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย อาทิ 

      วิตามินเอ วิตามินซี ไทอามีน ไนอาซิน แคลเซียม โพแทสเซียม เหล็ก สังกะสี โซเดียม และมีวิตามินบีรวมซึ่งเป็นแร่ธาตุที่มีอยู่ในผลไม้ไม่กี่ชนิด นอกจากนี้ก็มีส่วนประกอบของไฟโตนิวเทรียนต์ซึ่งมีความสามารถในการต่อต้านมะเร็งและช่วยลดความดันโลหิต แถมยังมีเกลือแร่ ไฟเบอร์ และโปรตีนสูง แต่มีไขมันและคอเลสเตอรอลน้อย พลังงานต่ำ และมีคุณสมบัติช่วยต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัสที่ทำลายภูมิคุ้มกันให้อ่อนแอ

       ขนุนมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ ช่วยให้ขับถ่ายได้ง่ายขึ้น เหมาะกับคนที่มักมีอาการท้องผูก หรือคนที่อยากลดน้ำหนัก แต่!!! ขนุนนั้นมีรสชาติหวานมากนะ ยิ่งกินแล้วจะอ้วนกว่าไหม กรณีนี้ขอบอกว่าไม่แน่นอนหากเรากินในปริมาณที่เหมาะสมไม่มากเกินไป เพราะขนุนมีไฟเบอร์ที่เยอะพอสมควรและแคลอรีต่ำ  ประโยชน์ของขนุน เป็นยาระบาย แก้ท้องผูก

แกงส้มขนุน

13สรรพคุณของขนุน..ผลไม้ลูกใหญ่ที่สุดในโลกแหล่งภาพจาก th.openrice.com

13 สรรพคุณของขนุน ประโยชน์เพื่อการรักษาสุขภาพ

1. ขนุนอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ สารไฟโตนิวเทรียนต์ และวิตามินซี จึงมีสรรพคุณช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้หลายชนิด เช่น มะเร็งในช่องปาก มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งผิวหนัง มะเร็งต่อมลูกหมาก ฯลฯ โดยจะปกป้องเซลล์ในร่างกายและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

2. ขนุนเป็นผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง ทำให้ช่วยลดระดับความดันสูงให้มีความสมดุล บำรุงหัวใจ ลดความเสี่ยงที่จะเกิดความผิดปกติของหลอดเลือดไม่ให้อุดตัน

3. ขนุนมีธาตุเหล็กและแมกนีเซียม ที่มีความจำเป็นต่อการสร้างเม็ดเลือดขาว ซึ่งจะส่งผลดีในการช่วยให้เราห่างไกลจากโรคโลหิตจาง

4. ประโยชน์ของขนุนช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ ธาตุเหล็กและแมกนีเซียมในขนุนยังมีส่วนช่วยสนับสนุนให้ฮอร์โมนเมลาโทนินทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลทำให้นอนหลับง่ายและนอนหลับสบายขึ้น

ขนุนต้มจิ้มน้ำพริก

13สรรพคุณของขนุน..ผลไม้ลูกใหญ่ที่สุดในโลกแหล่งภาพจาก BlogGang.com

5. ขนุนมีแคลเซียม ที่ช่วยป้องกันการสูญเสียของมวลกระดูก และบำรุงกระดูกให้แข็งแรง ป้องกันโรคกระดูกพรุน โดยวิตามินซีและแมกนีเซียมที่มีอยู่ในขนุนจะมีหน้าที่ช่วยในการดูดซึมแคลเซียมได้มากขึ้นด้วย

6. ขนุนมีประโยชน์ช่วยบำรุงสายตา ทำให้การมองเห็นชัดเจน ลดปัญหาประสาทตาเสื่อม ป้องกันโรคต้อกระจกและโรคตาบอดกลางคืนได้ โดยผู้ที่ทำหน้าที่ช่วยดูแลและรักษาปัญหานี้คือวิตามินเอนั่นเอง

7. กินขนุนแล้วยังส่งผลดีต่อผิวพรรณ ลดริ้วรอย พร้อมปกป้องผิวจากแสงแดดและมลพิษที่เป็นตัวการทำให้ร่างกายแก่ก่อนวัย เพราะในขนุนมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

8. ขนุนช่วยระบบย่อยอาหาร โดยพบว่าขนุนทำให้ระบบย่อยอาหารมีการทำงานที่ดีขึ้น เนื่องจากในขนุนมีไฟเบอร์ค่อนข้างสูง จึงเป็นตัวช่วยในการระบายที่ดี ป้องกันอาการท้องผูก และยังช่วยทำความสะอาดลำไส้จากสารพิษที่ร่างกายขับออกทางลำไส้ใหญ่

9. ขนุนมีสรรพคุณสร้างภูมิคุ้มกัน วิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระในขนุนจะช่วยเสริมสร้างให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรง ทำให้ไม่เจ็บป่วยด้วยอาการเล็กน้อยง่ายๆ เช่น ไข้หวัด ปวดหัว ไอ เจ็บคอ ฯลฯ เพียงกินขนุน 4-5 ชิ้น ก็ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและสารต้านอนุมูลอิสระที่เพียงพอแล้ว

13สรรพคุณของขนุน..ผลไม้ลูกใหญ่ที่สุดในโลกแหล่งภาพจาก YouTube

10. ขนุนมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ต้านเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส จึงใช้เป็นยารักษาอาการอักเสบต่างๆ และไม่มีผลข้างเคียงต่อการรักษาแผลพุพองหรือแผลเปื่อย

11. ประโยชน์ของขนุนช่วยบำรุงประสาท-สมอง วิตามินและเกลือแร่ต่างๆ รวมทั้งสารอาหารสำคัญอย่างไทอามีนและไนอาซินในขนุนจะช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง บรรเทาอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง

12. เม็ดขนุนต้มมีโปรตีนสูง สามารถนำมาใช้กินแทนถั่วได้ ส่วนในเนื้อขนุนก็มีคาร์โบไฮเดรตเยอะและเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่ใช้เวลาย่อยนานทำให้รู้สึกอิ่มนานด้วย ทั้งเนื้อขนุนและเม็ดขนุนต้มจึงเหมาะกับคนที่อยากลดน้ำหนัก

ตำขนุน หรือยำขนุน

13สรรพคุณของขนุน..ผลไม้ลูกใหญ่ที่สุดในโลกแหล่งภาพจาก FungFink.com

13. ขนุนมีแมงกานีสมาก ซึ่งจะช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี

แทบไม่น่าเชื่อเลยใช่ไหมว่า ผลไม้อย่างขนุนจะมีสรรพคุณและประโยชน์ต่อร่างกายมากมายขนาดนี้ เพราะฉะนั้นใครที่อยากสุขภาพดีต้องกินขนุนกันให้บ่อยขึ้นแล้วล่ะ แต่เดี๋ยวก่อน!!! ขนุนนั้นมีรสชาติหวาน แม้จะมีคุณค่าทางสารอาหารมากเพียงใด ก็ควรกินในปริมาณที่พอดีด้วย เท่านี้เราก็จะได้รับประโยชน์จากขนุนไปแบบเต็ม ๆ แน่นอน

อ้างอิงจาก ; http://sukkaphap-d.com/13-สรรพคุณประโยชน์ของขน/

ข้าวเหนียวขนุน

13สรรพคุณของขนุน..ผลไม้ลูกใหญ่ที่สุดในโลกแหล่งภาพจาก phunutoday.vn

ขนุนทอดกรอบ

13สรรพคุณของขนุน..ผลไม้ลูกใหญ่ที่สุดในโลกแหล่งภาพจาก bbfreeezefruit.com

ขนมเม็ดขนุน

13สรรพคุณของขนุน..ผลไม้ลูกใหญ่ที่สุดในโลกแหล่งภาพจาก foodsiam4u.blogspot.com
แชร์