นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศยุบสภา 28 ก.ย.นี้ ก่อนเลือกตั้งใหม่ทั่วประเทศ

นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นประกาศว่าจะยุบสภาในวันที่ 28 ก.ย.นี้ และคาดว่าจะจัดการเลือกตั้งทั่วประเทศได้ภายในเดือน ต.ค. โดยเป็นการเลือกตั้งเร็วกว่ากำหนดราว 1 ปี และอยู่ในช่วงที่ญี่ปุ่นประสบภัยคุกคามจากขีปนาวุธเกาหลีเหนือด้วย http://winne.ws/n19173

792 ผู้เข้าชม
นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศยุบสภา 28 ก.ย.นี้ ก่อนเลือกตั้งใหม่ทั่วประเทศ

          นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ประกาศต่อที่ประชุมสภาในกรุงโตเกียววันนี้ (25 กันยายน) ว่าจะมีการยุบสภาอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีที่ 28 กันยายน และจะจัดให้มีการเลือกตั้งทั่วประเทศภายในเดือนตุลาคม ซึ่งสำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างอิงแหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่น ระบุว่าน่าจะจัดเลือกตั้งได้ประมาณวันที่ 22 ตุลาคม ซึ่งจะเป็นการเลือกตั้งก่อนกำหนดราว 1 ปี

           ขณะที่สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานว่านายอาเบะได้มีคำสั่งอนุมัติงบประมาณ 2 ล้านล้านเยนในวันนี้เช่นกัน โดยระบุว่าจะนำไปใช้ในการกระตุ้นการพัฒนาระบบการศึกษา การลดภาระหนี้ และส่งเสริมการใช้จ่ายภายในประเทศ จากนั้นนายอาเบะจึงได้ประกาศวันยุบสภา

          ส่วนนักวิเคราะห์ประเมินว่าการตัดสินใจยุบสภาเกิดขึ้นหลังจากที่คะแนนนิยมในพรรครัฐบาลของนายอาเบะเริ่มกระเตื้องขึ้น เนื่องจากรัฐบาลมีท่าทีชัดเจนต่อการจัดการปัญหาการทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งมีการยิงขีปนาวุธข้ามเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น 2 ครั้งในช่วงเดือนที่ผ่านมา โดยครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม และครั้งที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อ 15 กันยายนที่ผ่านมา ส่วนผลสำรวจของนิกเกอิครั้งล่าสุดซึ่งเผยแพร่เมื่อวานนี้ (24 กันยายน) ระบุว่าผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 44 จะเลือกพรรคแอลดีพีของนายอาเบะ และมีเพียงร้อยละ 8 เท่านั้นที่ตอบว่าจะเลือกพรรคดีพีเจ ฝ่ายค้านของญี่ปุ่น

           ก่อนหน้านี้ในเดือนกรกฎาคม คะแนนนิยมของนายอาเบะและพรรครัฐบาลแอลดีพีถือว่าตกต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ เหลือเพียงร้อยละ 33 และพรรคยังสูญเสียที่นั่งในสภาเป็นจำนวนมากในการเลือกตั้งท้องถิ่นให้แก่พรรคเล็กอย่างพรรคทีเอฟเค ซึ่งนางยูริโกะ โคอิเคะ นายกเทศมนตรีกรุงโตเกียว เป็นแกนนำคนสำคัญ แต่หลังจากนายอาเบะประกาศจุดยืนที่แข็งกร้าวต่อการทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเมื่อเดือนสิงหาคมเป็นต้นมา โดยระบุว่าญี่ปุ่นพร้อมจะปกป้องตัวเอง ทั้งยังเดินหน้าฝึกซ้อมรบร่วมกับสหรัฐฯ ก็ทำให้คะแนนนิยมของนายอาเบะและพรรครัฐบาลกระเตื้องขึ้นมาใหม่ จึงเป็นจังหวะดีที่สุดที่นายอาเบะจะยุบสภา


ขอขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก https://news.voicetv.co.th

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://news.voicetv.co.th/world/526867.html

แชร์