กระทรวงคมนาคม เดินหน้าสัญญารถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย เฟสแรก 9 ต.ค.นี้

กระทรวงคมนาคม คาดเริ่มออกสัญญาเพื่อเดินหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา) 9 ต.ค.นี้ http://winne.ws/n19176

722 ผู้เข้าชม
กระทรวงคมนาคม เดินหน้าสัญญารถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย เฟสแรก 9 ต.ค.นี้

          นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการติดตามแผนปฏิบัติการด้านคมนาคมระยะเร่งด่วน (Action Plan) ปี 2559 รวม 20 โครงการ วงเงิน 1,383,938.89 ล้านบาท ว่า สำหรับโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา) ทั้ง 2 ฝ่าย ลงนามร่วมกันในสัญญา 2.1 การออกแบบรายละเอียดไปแล้ว คาดว่าจะมีการกำหนดวันออกสัญญาเพื่อเริ่มโครงการในวันที่ 9 ต.ค.นี้

          ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 22-25 ก.ย.ที่ผ่านมา สภาวิศวกรไทยได้จัดอบรมและทดสอบวิศวกรจีนในโครงการรถไฟไทยจีน เป็นรุ่นแรก จำนวน 76 คน ที่เมืองเทียนจิน สาธารณรัฐประชาชนจีน หลังจากนั้นวิศวกรที่ผ่านการอบรมจะมีการลงนามในแบบการก่อสร้าง ตอนที่ 1 ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร (สถานีกลางดง-ปางอโศก)และจะส่งแบบที่เป็นรายละเอียดและถูกต้องให้ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)ประมาณกลางเดือน ต.ค.2560

          สำหรับ โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและเตรียมเข้าพื้นที่โครงการ รวมถึงการจัดทำแผนการจราจรร่วมกับทางตำรวจจราจร โดยปัจจุบันในบางพื้นที่ก็ได้มีการทยอยส่งมอบพื้นที่ให้กับผู้รับสัมปทานเพื่อดำเนินงานแล้วคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 ในการดำเนินการให้แล้วเสร็จ


ขอขอบคุณภาพและแหล่งข่าวจาก https://news.voicetv.co.th

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://news.voicetv.co.th/business/526852.html

แชร์