จีนเตรียมเปิดใช้ “รถเมล์ไร้คนขับ” ที่เซินเจิ้น ก่อนสิ้นปี

บริษัท เซินเจิ้น บัส กรุ๊ป (Shenzhen Bus Group) ประกาศเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ว่า นครเซินเจิ้นของมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นแหล่งที่ตั้งของบริษัทด้านเทคโนโลยีจำนวนมาก http://winne.ws/n19182

1.4 พัน ผู้เข้าชม
จีนเตรียมเปิดใช้ “รถเมล์ไร้คนขับ” ที่เซินเจิ้น ก่อนสิ้นปี

บริษัท เซินเจิ้น บัส กรุ๊ป (Shenzhen Bus Group) ประกาศเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ว่า นครเซินเจิ้นของมณฑลกวางตุ้ง ซึ่งเป็นแหล่งที่ตั้งของบริษัทด้านเทคโนโลยีจำนวนมาก ได้วางแผนเปิดให้บริการรถโดยสารประจำทางไร้คนขับ จำนวน 2 เส้นทางภายในสิ้นปีนี้

รายงานระบุว่า เส้นทางทั้งสองจะใช้รถโดยสารประจำทางอัจฉริยะ 4 คัน โดยเส้นทางแรกมีจุดจอดรับ-ส่งทั้งหมด 10 ป้ายตลอดระยะทางราว 3 กิโลเมตร ซึ่งวิ่งผ่านมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งภาคใต้ ส่วนเส้นทางที่สองยังไม่มีการยืนยันรายละเอียดออกมา

อี้ว์ ก่าง ประธานของเซินเจิ้น บัส กรุ๊ป กล่าวว่า ทีมช่างเทคนิคกำลังทำความคุ้นเคยกับระบบควบคุมความปลอดภัยและการนำทาง โดยช่วงแรกของการให้บริการจะยังมีคนขับนั่งประจำอยู่บนรถเพื่อเฝ้าติดตามการทำงาน

ทั้งนี้ เทคโนโลยีการขับอัจฉริยะได้รับการพัฒนาร่วมกันโดยเซินเจิ้น บัส กรุ๊ป, ศูนย์วิศวกรรมและเทคโนโลยีระบบขนส่งอัจฉริยะแห่งชาติ และหัวเว่ย ซึ่งมุ่งทดสอบระบบขนส่งอัจฉริยะแห่งอนาคต รวมถึงรถบัสไฟฟ้าที่คาดว่าจะช่วยลดการปล่อยก๊าซมลพิษและบรรเทาปัญหาการจราจรแออัดได้อย่างมาก

ขอขอบคุณภาพและเนื้อหาข่าวจาก : เฟซบุ๊ก XinhuaNews , http://news.sanook.com/3608270/

แชร์