"อามิ" ผู้เปลี่ยนโลกด้วยสามนิ้ว

ภาพเปิดตัวสำหรับเรื่องนี้อาจจะดูแปลกตากับหญิงสาวคนหนึ่งที่กำลังแจกลายเซ็นต์แฟนคลับด้วยนิ้วเท้า มองผิวเผินอาจเหมือนไม่มีความเคารพ แต่ใครจะรู้หรือไม่ว่าเธอคนนี้ http://winne.ws/n19188

988 ผู้เข้าชม
"อามิ" ผู้เปลี่ยนโลกด้วยสามนิ้ว

อามิ ผู้เปลี่ยนโลกด้วยสามนิ้ว

เดินไปพร้อมกับจิตใจของเราใส่จิตวิญญาณแล้วเดินไปพร้อมกัน ฉันจะพยายาม ขอทุกคนอย่ายอมแพ้ เราจะเดินไปพร้อมๆกัน และเดินต่อไปไม่มีวันสิ้นสุด อามิ

ภาพเปิดตัวสำหรับเรื่องนี้อาจจะดูแปลกตากับหญิงสาวคนหนึ่งที่กำลังแจกลายเซ็นต์แฟนคลับด้วยนิ้วเท้า มองผิวเผินอาจเหมือนไม่มีความเคารพ แต่ใครจะรู้หรือไม่ว่าเธอคนนี้พิการมาตั้งแต่กำเนิด เธอไม่มีแขนทั้งสองข้างมีเท้าด้านขวาซึ่งสั้นมาก มีเพียงแต่นิ้วเท้าสามนิ้วที่ใช้ในชีวิตประจำวัน แต่แม้มีเพียงสามนิ้วเธอกลับสามารถ ทานข้าวเอง แต่งหน้าเอง พิมพ์แป้นพิมพ์มือถือได้เร็วเหมือนคนปกติ และปัจจุบันเธอสามารถก้าวข้ามข้อจำกัดเหล่านั้นอย่างน่าชื่นชมฝึกฝนตนเองจนขึ้นมาเป็น นักเขียน นักแต่งเพลง  นักร้อง นักพูดสร้างแรงบันดาลใจที่คนนับล้านให้ความชื่นชมสาวที่แสนจะยิ้มง่าย และมีแต่ความร่าเริงคนนี้มีชื่อว่า อามิ

"อามิ"เป็นลูกคนที่สองของครอบครัว หลังที่เธอเกิดมา พ่อแม่ได้ส่งเธอไปโรงเรียนเด็กพิการที่มีคนดูแลในทุกอย่างและจะไปเยี่ยมสัปดาห์ละครั้ง จุดพลิกผันเกิดเมื่อเธออายุเพียงหนึ่งขวบ เธอต้องได้รับการผ่าตัด เมื่อคุณหมอเจอพ่อแม่ของอามิและถามว่า “ทำไมไม่เลี้ยงลูกเอง”  ซึ่งตรงนี้ได้เป็นแรงผลักดันให้แม่ตัดสินใจรับอามิมาเลี้ยงดูเองและเลี้ยงเธอด้วยความรักเสมอมา 

"อามิ" ผู้เปลี่ยนโลกด้วยสามนิ้วอามิ ฝึกทานอาหารด้วยตนเอง

คุณแม่จะสอนให้อามิเข็มแข็งและช่วยเหลือตนเองให้มากที่สุด ปลูกฝังให้เธอใช้ชีวิตให้เหมือนคนปกติธรรมดา และให้กำลังใจว่าเธอจะต้องทำได้ พ่ออามิสอนเธอเสมอว่า “การเป็นที่รักของคนรอบข้างต้องทำตัวให้ดี ไม่ใช่ใช้สิทธิของคนพิการ มาสร้างกรอบให้คนอื่น” ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นแรงบันดาลใจให้เธอทำงานเพื่อคนอื่นไปด้วย

เรื่องที่อามิภาคภูมิใจมากที่สุดคือ ตอนเธอได้สมัครเช้าชมเชียร์ลีดเดอร์ เมื่อเธอไปสมัครกับคุณครู ท่านได้ถามว่า “อามิมีจุดยืน มีข้อดีตรงไหน” เธอบอกครูอย่างมั่นใจว่า “เธอมีความร่าเริงและรอยยิ้ม” 

ช่วงแรกเมื่อเธอได้เข้าร่วมในชมรมเธอรู้สึกน้อยใจที่เธอเห็นพัฒนาการของเพื่อนแต่ละคนไปได้ดี และเธอคงเป็นคนเดียวที่ดูไร้ประโยชน์ แม้เพื่อนจะรักเธอเพียงใดและจะมักบอกให้เธอช่วยแนะนำการเต้นแต่เธอก็ไม่กล้า เพราะคิดว่า เธอไม่มีมือ ไม่มีเท้า เธอจะสอนคนอื่นได้ดีอย่างไร 

แล้วจุดพลิกผันที่สองในชีวิตของอามิก็เกิดขึ้น เมื่อคุณครูได้ให้ข้อคิดเพื่อเตือนใจเธอที่ว่า

อามิ แม้ว่าเธอเป็นคนพิการ ไม่มีมือ ไม่มีเท้าแต่มีสิ่งหนึ่งที่เธอมีเหมือนคนอื่น และอาจจะเก่งกว่าคนอื่นได้ ก็คือเธอมีปาก มีคำพูด เธอสามารถทำให้คนอื่น มีความสุขได้ จากคำแนะนำของครู สุดท้ายเธอก็คว้าความสำเร็จมาได้ด้วยการเป็นผู้พูดส่งกำลังใจให้กับทีม

"อามิ" ผู้เปลี่ยนโลกด้วยสามนิ้วอามิ พูดส่งกำลังใจให้กับทีมเชียร์ลีดเดอร์

จาก “พลังใจที่คนรอบข้างมอบให้เธอ และกำลังใจที่เธอมอบแก่คนรอบข้าง” สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้เธอได้ค้นพบตนเองว่า “เธอสามารถทำอะไรได้อย่างมากมาย ขอแค่ลงมือทำ ขอให้มีความเพียรทุกๆ อย่างก็จะสำเร็จ" และจากแรงบันดาลใจจากคุณครูในวันนั้นทำให้เธอก้าวข้ามข้อจำกัดของร่างกายมาสู่ความสำเร็จในปัจจุบัน อามิได้เป็นนักเขียน นักแต่งเพลง  นักร้อง นักพูดสร้างแรงบันดาลใจแก่คนนับล้านทั่วโลก

“เดินไปพร้อมกับจิตใจของเราใส่จิตวิญญาณแล้วเดินไปพร้อมกัน ฉันจะพยายาม ขอทุกคนอย่ายอมแพ้ เราจะเดินไปพร้อมๆกัน และเดินต่อไปไม่มีวันสิ้นสุด”

ความเพียรพยายาม มันจะสร้างสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ ให้เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ ขอให้มีความเพียรอย่างไม่สิ้นสุด>>อามิ

เป็นกำลังใจให้ทุกคนครับ

By นายริตะ

เรียบเรียงข้อมูลจากคลิปรายการ ดูให้รู้ ตอน นักร้องไร้แขนขา (25 ต.ค. 58)

"อามิ" ผู้เปลี่ยนโลกด้วยสามนิ้วอามิ สามารถแต่งหน้าได้สวยไม่แพ้คนปกติ
"อามิ" ผู้เปลี่ยนโลกด้วยสามนิ้วอามิ สามารถทาลิปสติกได้ด้วยตนเอง
"อามิ" ผู้เปลี่ยนโลกด้วยสามนิ้วอามิ สามารถใช้นิ้วเท้าพิมพ์ข้อความบนมืือถือได้เร็วเท่าคนปกติ
แชร์